Phường Thịnh Liệt hãy đi tiên phong…

(Dân trí) - Việc Công an phường Thịnh Liệt (Hoàng Mai - Hà Nội) tịch thu bình trà đá miễn phí để trên vỉa hè phục vụ người đi đường đang gây ra những tranh luận rất khác nhau. Người ủng hộ thì dựa vào lý, người phản đối thì dựa vào tình…

 

Phường Thịnh Liệt hãy đi tiên phong… - 1

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Có lẽ chưa bao giờ Hà Nội lại trải qua một đợt nắng nóng như những ngày giữa tháng 7 vừa qua. Nhiệt độ trong nhà lên đến trên dưới 40 độ C. Ở ngoài trời do nhiều yếu tố, có lúc có nơi nắng nóng lên đến 45 – 47 độ C.

Để giúp cho những người lao động có được nguồn nước mát giải khát, chống lại cái nắng nóng khủng khiếp này, một sáng kiến được đưa ra là cung cấp nước lạnh miễn phí. Tất nhiên, bình nước này được đặt ở vỉa hè mà cụ thể là dưới một gốc cây (đối diện nhà số 1031B) trên đường Giải Phóng.

Thế nhưng việc làm này đã bị “dội nước lạnh” khi Công an phường Thịnh Liệt đã quyết định tịch thu với lý do thùng trà đá đặt trên vỉa hè như vậy là vi phạm an toàn giao thông …

Không ít người ủng hộ ý kiến này.

Song, cũng không ít người ngược lại, cho rằng cách làm của Công an phường Thịnh Liệt là quá cứng nhắc, đúng lý mà không hợp tình…

Ai cũng bảo vệ lý lẽ của mình và càng khó phân xử khi mọi lý lẽ của cả hai bên đều rất thuyết phục.

Về cá nhân, mình cũng rất băn khoăn bởi trước hết, đây là tấm lòng hảo tâm, chia sẻ. Không dễ gì có người mỗi ngày bỏ ra hàng trăm ngàn, thậm chí có thể là cả triệu đồng để giúp người nghèo, người lao động và cả những người từ tỉnh xa về Hà Nội.

Còn gì mát lòng hơn giữa trưa hè nóng nực, có được ly nước mát miễn phí?

Việc làm tuy không lớn nhưng ý nghĩa thì không hề nhỏ, nhất là giờ đây, lòng trắc ẩn đang trở thành “đặc sản” giữa chốn thị thành.

Thế nhưng dù làm bất cứ việc gì thì điều trên hết và trước hết là phải tôn trọng pháp luật. Không thể nhân danh việc làm từ thiện để bất chấp luật pháp.

Song (lại song), sự bức xúc của nhiều người không phải không có lý khi mà hiện tượng lấn chiếm vỉa hè đang diễn ra khá phổ biến ở mọi ngõ ngách của phố phường Hà Nội.

Lấn chiếm vỉa hè để bán hàng, để sản xuất kinh doanh, để coi giữ ô tô, xe máy… Tức là không ít nơi, nhiều người biến vỉa hè công cộng thành “lãnh địa” của gia đình họ. Đó mới là những điểm cần giải tỏa, cần “tịch thu” hơn là một bình nước lạnh lập lên với mục đích từ thiện, phục vụ cho người nghèo.

Xin không đặt vấn đề mà theo dư luận, không có chuyện… “bỗng dưng lấn chiếm” mà nó có “cái lý” của nó.

Tóm lại từ vụ việc này, có lẽ cách tốt nhất là Hà Nội nên thực hiện Nghị định 36 của Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt cách đây khoảng hơn 20 năm trước về “hè thông, đường thoáng”. Đó mới là điều quan trọng hơn nhiều so với việc thu hồi một vài cái bình nước đá cho người nghèo.

Mong rằng Công an quận Hoàng Mai và đặc biệt là Công an phường Thịnh Liệt hãy đi tiên phong trong việc “đường thông, hè thoáng” này.

Không nên để Hà Nội nhếch nhác như cái chợ làng và vỉa hè Hà Nội như mảnh đất hoang vô chủ…

Bùi Hoàng Tám

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!