Phỏng vấn chiếc xe máy

(Dân trí) - Xe máy đã trở thành phương tiện giao thông phổ biến và quen thuộc nhất tại Việt Nam. Nhưng đi kèm với sự phổ biến đó là bao nhiêu tác động tới hạ tầng, an toàn giao thông và môi trường. Chúng tôi đã phỏng vấn độc quyền nhân vật quen thuộc này.

Phỏng vấn chiếc xe máy - 1
 
(Minh họa: Ngọc Diệp)
 
Chào Xe Máy, dạo này khỏe chứ?

- Suốt ngày uống xăng đằng miệng, xịt khói đằng mũi, lấy đâu mà khỏe?

Người ta đang tính chuyện "làm thịt" cậu đấy, có lo không?

- Sống gấp nó quen rồi, hơi đâu mà lo xa. Lo chuyện phóng sao cho nhanh, luồn lách sao cho khéo, chạy tắt đường cấm nào cho tiện, đã đủ mệt.

Nhưng cậu mà không làm thế, cứ đi cho điềm đạm, thì đâu đã nên nỗi đường phố tắc tị, giao thông bát nháo, để người ta phải tính chuyện "loại dần cậu khỏi xã hội"?

- Ôi dào, tôi không biết, tôi chỉ biết đi đường thấy nó tắc sẵn thì tôi phải luồn, phải lách, phải vượt đèn đỏ, phải đi sang làn ngược chiều, phải vọt lên vỉa hè, cho nó nhanh. Toàn những xe khác gây tắc đường chứ có phải tôi đâu. Tôi chỉ là nạn nhân thôi.

Dạo này một số tuyến đường bắt đầu phân làn, xe máy riêng, ô tô riêng. Cậu thấy thế nào?

- Ơ, phân làn gì? Tôi không biết. Vẫn đi bình thường, chỗ nào trống thì ta đi thôi.

Thế hả, thôi chưa biết thì coi như chưa có tội. Nhưng cậu đánh giá thế nào về chủ trương ấy?

- Nghe cũng có lý đấy. Giờ cao điểm ô tô toàn đi hàng ba, hàng bốn, dàn hết cả chiều ngang đường, tôi chẳng còn biết đi vào đâu, phải phi lên vỉa hè hoặc phóng luôn vào làn ngược lại khi nó trống.

Cậu nói cứ như phân làn là chỉ để phục vụ mỗi cậu ấy. Thế cậu có nghĩ tới lúc cậu cứ oánh võng trước mũi ô tô thì nó nguy hiểm và cản trở giao thông thế nào không?

- Ủa thế hả? Xe máy đi thì đâu có biết đằng sau mình là cái gì. Chỉ biết trước mặt có chỗ trống thì chen vào thôi. Nhưng tôi phỏng vấn ngược cái, phân làn rồi mà tôi vẫn cứ sinh hoạt như mọi khi, đi 200 mét muốn ghé mua tờ báo, 300 mét nữa tạt qua tiệm thời trang, 400 mét nữa rẽ vào quán cà phê, thế thì đi kiểu gì?

Ơ, cái đấy thì tôi chịu. Nhưng này, người ta đang cãi nhau nảy lửa xem ai là nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông kia kìa. Người thì khẳng định là xe máy, người lại quả quyết là ô tô. Theo cậu thì thế nào?

- Hỏi tôi thì đương nhiên là tôi bảo tại ô tô rồi. Nhưng thế nó không khách quan, cậu đi mà hỏi bạn đọc của cậu ấy.

Cảm ơn cậu về lời khuyên.

Tuấn Anh
(thực hiện)