Oan khuất sao nỡ kỳ kèo?

Hoàng Lam

(Dân trí) - Chiều 28/6, trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Ngọc Lợi bày tỏ mong muốn sự việc sớm được giải quyết thỏa đáng, để ông và gia đình ổn định cuộc sống sau rất nhiều năm đau khổ và vất vả...

Oan khuất sao nỡ kỳ kèo? - 1

Như Dân trí đưa tin, là bộ đội đi B, chiến tranh kết thúc, ông Lợi được điều động về địa phương công tác, sau đó được cử đi học đại học. Dù được công nhận tốt nghiệp vào năm 1988 nhưng do việc bàn giao hồ sơ của Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên với Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phú thời điểm đó (nay là Vĩnh Phúc và Phú Thọ) thực hiện chưa đúng nên ông Lợi không được phân công công tác, không thể xin được việc làm chính thức và không được hưởng chính sách và các chế độ theo quy định.

Sau hơn 30 năm kiên trì khiếu nại, cuối cùng nỗi oan khuất của ông đã được giải, bằng sự trách nhiệm và nỗ lực của Thanh tra chính phủ. Nỗi oan kéo dài gần nửa đời người được hóa giải trong 15 ngày!.

Những tưởng đến lúc này, ông Lợi có thể mỉm cười khi được "hồi sinh" nhưng hóa ra, ông mới chỉ đi được… nửa đường công lý. Hơn 4 tháng qua, ông vẫn chưa nhận được tiền bồi thường cho những oan ức của mình. Lý do, đến thời điểm hiện nay, hai bên chưa có sự thống nhất.

Theo ông Lợi, gia đình ông đưa ra yêu cầu mức bồi thường trên 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên lại cho rằng, chỉ có thể bồi thường trên 1 tỷ đồng. Không những thế, đơn vị này còn yêu cầu ông Lợi phải cung cấp một số thủ tục giấy tờ mà tại thời điểm hiện nay không thể thực hiện được do sự việc đã xảy ra quá lâu và không thể phục hồi.

Về quan điểm cá nhân, người viết cho rằng đây là yêu cầu có cơ sở bởi khoản tiền 3 tỷ đồng, chia đều cho 32 năm oan ức, tính ra mỗi tháng chỉ hơn 7,8 triệu đồng. So với tiền lương và thu nhập hiện hành, có thể nói không phải là cao đối với một thầy thuốc có hơn 30 năm kinh nghiệm, chưa kể danh dự và nhiều quyền lợi liên quan khác. Về thủ tục, thời gian gần 1/3 thế kỉ đã trôi qua…

Vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã gửi kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Giám đốc Đại học Thái Nguyên, Trường Đại học Y - Dược có hình thức kỷ luật nghiêm. Các thủ tục giải quyết chế độ và đền bù cho ông Lợi phải xong trong tháng 7/2021.

"Đối với  Trường Đại học Y - Dược thuộc Đại học Thái Nguyên, một số cá nhân có trách nhiệm chính chưa nhận thức rõ được các thiếu sót, khuyết điểm; quá trình kiểm điểm chưa xác định được mức độ vi phạm của các cá nhân", Thanh tra Chính phủ kết luận.

Mong rằng kiến nghị của Thanh tra Chính phủ sớm được các đơn vị, các nhân có trách nhiệm sớm giải quyết để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của một công dân bị hàm oan suốt 32 năm.

Xin hãy đặt mình vào nỗi đau của ông Lợi để thấu hiểu và giải quyết việc bồi thường một cách thấu tình, đạt lý. Sự việc đã kéo dài hơn 30 năm, đừng để kéo dài thêm nữa!