Nước Nam anh hùng là có chủ!

(Dân trí) - Năm nào cũng vậy, sau tết là cả nước cùng hướng về Lễ hội Đống Đa (5/1 âm). Nơi đây năm 1789, Vua Quang Trung đã lập nên chiến công hiển hách, tiêu diệt 20 vạn quân Thanh xâm lược. "Đống Đa xưa bãi chiến trường - Ngổn ngang xác giặc vùi xương thành gò”…

  

Nước Nam anh hùng là có chủ!
(Phiến đá ghi lời Hoàng đế Quang Trung ở Gò Đống Đa) 
224 năm qua, chiến công oanh liệt của vị Anh hùng dân tộc Quang Trung như vẫn còn đây đồng hành cùng dân tộc trong công cuộc bảo vệ biên cương, bờ cõi đất nước Việt Nam, gìn giữ nền độc lập dân tộc. Như vẫn còn đây tiếng quân sĩ reo dậy đất, tiếng hỏa hổ nổ long trời, tiếng voi gầm, ngựa hí và tiếng loa báo tin thắng trận đến mọi bản làng.

Chiến công hào hùng, hiển hách của người Anh hùng áo vải Nguyễn Huệ Quang Trung mãi mãi còn ghi trong sử sách.

Trong bài thơ Loa Sơn điếu cổ, Nhà thơ đương thời Ngô Ngọc Du đã viết: “Thành Nam thập nhị kình nghê quán - Chiến điệu anh hùng đại võ công”, dịch là: “Thành Nam xác giặc mười hai đống - Ngời sáng anh hùng đại võ công”. Còn trong nhân dân, vẫn mãi lưu truyền những câu thơ bất tử: “Đống Đa xưa bãi chiến trường - Ngổn ngang xác giặc vùi xương thành gò - Mùng 5 tết trận thắng to - Gió reo còn vẳng tiếng hò ba quân ".

20 vạn quân bị đánh tơi bời, Sầm Nghi Đống tự vẫn. Tôn Sĩ Nghị chỉ còn 50 binh lính chạy trốn về nước. Đại thắng này không chỉ làm nức lòng người Việt, mà sử sách của giặc phương Bắc phải ghi lại như một vết son của Vua Quang Trung về lòng đối nhân xử thế với kẻ thù. Khi thu dọn chiến trường, Hoàng đế Quang Trung cho quân lính lượm nhặt xương cốt quân Thanh tử trận xếp vào 12 cái hố rộng, lấp đất chôn và đắp cao thành gò gọi là "Kình nghê quán" (gò chôn xác "kình nghê" - 2 loài cá dữ ngoài biển, một cách gọi ám chỉ quân xâm lược), rồi lập đàn cúng tế biểu thị sự thương xót người Trung Hoa chết xa nhà, mà trong bản soạn do Quan văn Vũ Huy Tấn biên thảo có đoạn rằng:

“Nay ta

Sai thu nhặt xương cốt chôn vùi

Bảo lập đàn bên sông cúng tế

Lòng ta thương chẳng kể người phương Bắc

Xuất của kho mà đắp điếm đống xương khô

Hồn các ngươi không vơ vẩn ở trời Nam, hãy lên đường mà quay về nơi hương chí

Nên kính ngưỡng ta đây là chủ, chan chứa lòng thành

Nhưng mong sao đáp lại đạo trời, dạt dào lẽ sống…”

 

Dân tộc Việt Nam là thế. Khi kẻ thù đến xâm lược thì triệu người như một, quyết tâm bảo vệ Tổ quốc đến cùng, dù máu có thành sông, xương có thành gò, thành núi. Thế nhưng khi cuộc chiến kết thúc là khép lại quá khứ, bao dung và độ lượng với kẻ thua trận.

Như mọi năm, năm nay Lễ hội Gò Đống đa lại được tổ chức long trọng để tưởng nhớ người Anh hùng Dân tộc Quang Trung: “… áo vải cờ đào – Giúp dân dựng nước biết bao công trình Ai tư vãn – Công chúa Ngọc Hân” .
Và như vẫn văng vẳng đâu đây lời của Hoàng đế Quang Trung: “Đánh cho biết rằng nước Nam anh hùng là có chủ”.

 

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!