Nơm nớp sống trong nỗi lo… bị lộ?!

(Dân trí) - Hi vọng từ đây, thời “hạ cánh” đã không còn “an toàn” cho những ai cố tình làm sai trái, tham ô, tham nhũng, tiêu cực... Họ sẽ không còn yên ổn hưởng tuổi già mà suốt đời nơm nớp sống trong nỗi lo… bị lộ.

(Mɩnh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

“Hạ cánh an toàn” xuất phát từ một tư tưởng tốt. Đó là thời đội ngũ cán bộ còn cực kỳ liêm khiếɴ, hình ảnh người công chức tuyệt đối trong sáng và cao đẹp trong mắt nhân dân. Những cán bộ sau những năm tháng hi sinh, cống hiến, gần đến tuổi về hưu luôn tự răn mình phải giữ gìn thật cẩn trọng, không để xảy ra những sai phạm ngoài ý muốn, làm hoenȠố hình ảnh, thanh danh bao nhiêu năm xây đắp, giữ gìn.

Được “hạ cánh an toàn” không chỉ là tâm tư, nguyện vọng mà còn là một mục tiêu sống một thời.

Những năm sau này, do đặc tính giàu tình cảm của dân tộc Việt Nam ta, một số ít cán ɢộ không may mắc khuyết điểm cũng được “xuê xoa”, thậm chí xí xóa, bỏ qua…

Song thời gian gần đây xuất hiện hiện tượng có những cán bộ đã lợi dụng, thậm chí lạm dụng tình cảm cao quý này để nhằm mục đích vụ lợi cá nhân.

Gần đây, việɣ bổ nhiệm “tùm lum” thuộc cấp của ông nguyên Giám đốc sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch TP. HCM Nguyễn Thành Rum và nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền ở “phút 89” đã gây bức xúc trong dư luận.

Trước khi nghỉ hưu 2 tháng (1-2/2Ȱ14), ông Nguyễn Thành Rum đã ký quyết định bổ nhiệm cho 21 cán bộ lãnh đạo cấp phòng ban và tương đương thuộc Sở không đúng các quy trình, quy định. Điều đáng nói là ngay sau đó, ngày 1/3, ông Rum có quyết định nghỉ hưu.

Về ông Trần Văn TruyềnȬ ngoài việc sau khi về hưu đã bộc lộ một khối tài sản khổng lồ thì trước khi về hưu 6 tháng, ông Truyền đã bổ nhiệm tới 60 cán bộ, trong đó chủ yếu là hàm vụ trưởng, vụ phó và cấp tương đương.

Tuy ông Truyền có giải thích lý do nhưng nói gì ɴhì nói, việc bổ nhiệm ồ ạt trước khi nghỉ hưu với “vận tốc” 3 ngày/1 cán bộ cấp vụ thì dư luận không thể không có sự hoài nghi.

Song, thời “hạ cánh an toàn” hình như đã qua.

Ngày 7/8 vừa qua, tân Giám đốc sở VH-TT&DL TP Hồ Chí Minh Phan Nguyễn Như Khuê đã làm một việc có lẽ chưa từng có tiền lệ: Quyết định thu hồi và hủy bỏ 21 quyết định bổ nhiệm cán bộ trước đó của người tiền nhiệm.

Đây là hành động dũng cảm, đúng pháp luật, hợp lòng dân và đʰợc dư luận ủng hộ.

Với trường hợp nguyên Tổng Thanh tra Trần Văn Truyền, trên báo Pháp luật TP HCM, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương Vũ Quốc Hùng cho biết: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo UBKT Trung ương vào cuộc xem xét những dấu hiệu vi phạm của ông Truyền trong thời gian làm Tổng Thanh tra Chính phủ. Nếu mức sai của ông Truyền đến mức phải kỷ luật thì vẫn bị xem xét xử lý, kỷ luật theo quy định”.

Không dừng ở đó, ông Hùng còn cho biết tất cả các cán bộ nếu để xảy ra sai phạm, khuyết điểm trong quá trình công tác mà khi về hưu mới được phát hiện thì tổ chức đảng nơi quản lý đảng viên có trách nhiệm kiểm tra xử lý, kỷ luật. Nếu cán bộ về hưu có vi phạm pháp luật thì tổ chức, cấp ủy đảng vẫn phải chuyển cho cơ quan điều tra xem xét điều tra. Nếu đủ chứng cứ, cơ quan điều tra cứ theo quy định mà khởi tố cán bộ vi phạm, dù người đó là ai. Hiến pháp, pháp luật lˠ để mọi người thực thi một cách thượng tôn.

Hi vọng từ đây, thời “hạ cánh” đã không còn “an toàn” cho những ai cố tình làm sai trái, tham ô, tham nhũng, tiêu cực.

Họ sẽ không còn yên ổn hưởng tuổi già mà suốt đời nơm nớp sống trongȠnỗi lo… bị lộ.

Bùi Hoàng Tám


BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. ɘin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạɮ!