Những con gà… u mê, những con dê… lầm đường, lạc lối!

(Dân trí) - Có lẽ cách “thoát hiểm” khả thi nhất hiện nay là các bác ấy cứ đổ hết cho… lũ gà. Rằng tự nó đến, tự nó vào chuồng, tự nó ăn uống, tự nó lớn lên, tự nó lao vào nồi, tự nó bước lên mâm... Chao ôi, chỉ tại những con gà… u mê và những con dê… lú lẫn!

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

“Báo Dân trí ngày 11 tháng 3 năm 2015 có đăng bài phản ánh liên quan đến việc mua gà cho người nghèo trong chương trình hỗ trợ “Nông thôn mới” không đúng đối tượng. Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam kiểm tra cụ thể sự việc báo nêu. Nếu sự việc đúng như báo nêu, có biện pháp xử lý đối với sai phạm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30 tháng 3 năm 2015”.

Đó là nội dung Công văn 1750 của Văn phòng Chính phủ gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam.

Lý do là ngày 11/3, Báo Dân trí có bài viết “Gà cấp cho người nghèo chạy vào nhà Bí thư, Chủ tịch xã”, phản ánh việc 1.250 con gà được huyện Quế Sơn hỗ trợ người dân nghèo trong xã nuôi nhưng lại được cấp phát cho lãnh đạo xã Quế An, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam, trong đó có cả Bí thư và Chủ tịch xã.

Dạo này chẳng hiểu sao lũ gia súc, gia cầm hay “lỡ bước sang ngang” thế không biết?

Vừa mấy tháng trước, 12 con dê được cấp cho bà con nghèo xã Thành Yên đáng lẽ thẳng tiến về nhà dân nghèo thì lại “lỡ bước sang ngang” vào nhà ông Bí thư Huyện ủy Thạch Thành Đỗ Minh Quý.

Khi đọc những thông tin trên, nhiều bạn đọc Dân trí “bắt bệnh” rằng nó về trang trại của vị bí thư là đúng bởi dê thời nay khôn như… chim cò, vốn “Đất thơm cò đậu”. Mà trang trại của ông Bí thư thì hẳn là “thơm” hơn cái chuồng trâu, chuồng bò nhà dân nghèo là cái chắc.

Còn bác Bí thư Quý thì giải thích rằng bác ấy nghĩ đó là dê được phân bổ từ dự án của Bộ Khoa học công nghệ về phát triển chăn nuôi giúp đồng bào huyện miền núi thoát nghèo chứ… không biết đó là dê hỗ trợ của thị xã Bỉm Sơn. Tc là có cái sự “nhầm nhọt” ở đây.

Lần này, lũ gà đã về được đến xã, cứ tưởng là đã an toàn “an tọa” đúng địa chỉ thì hỡi ôi, chẳng hiểu “mê lú” thế nào mà chúng lại rủ nhau “lạc” vào nhà “quan xã”.

Lý do thì chưa được các bác lãnh đạo xã Quế An giải thích nên không biết có sự “nhầm nhọt” nào hay không? Còn trong dư luận, có người cho rằng đó là những “con gà u mê” bởi về nhà dân, tuy đói ăn một tý nhưng thời gian “hưởng dương” dài hơn. Lý do là bởi đói ăn nên chậm lớn mà chậm lớn thì chậm… lên thớt.

Còn về nhà “quan”, thừa ăn nên mau lớn mà mau lớn thì mau “đi”. Vả lại, nhà “quan xã” thường là khách khứa liên miên, ăn nhậu tá lả nên càng nhanh “từ giã cõi đời”.

Khổ nỗi, thịt gà thì ngon nhưng lại lắm xương mà các cụ ta ngày xưa đã có câu “Hóc xương gà, sa cành khế”, tức là dễ nguy đến “tính mạng” lắm.

Không biết rồi đây, các vị lãnh đạo xã Quế An sẽ giải trình với Chính phủ như thế nào nhỉ? “Hóc” đấy!

Chả lẽ lặp lại bài ca “cứ tưởng”?

Có lẽ cách “thoát hiểm” khả thi nhất hiện nay là các bác ấy cứ đổ hết cho… lũ gà. Rằng tự nó đến, tự nó vào chuồng, tự nó ăn uống, tự nó lớn lên, tự nó lao vào nồi, tự nó bước lên mâm...

Chao ôi, chỉ tại những con gà… u mê và những con dê… lú lẫn!

Chợt nhớ câu nói đến não lòng của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan: Người ta ăn của dân không từ một thứ gì!


Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!