Những con dê… “lầm đường, lạc lối”!

(Dân trí) - Đó là 12 con dê của UBND thị xã Bỉm Sơn tặng bà con nghèo huyện Thạch Thành trong chương trình hỗ trợ thoát nghèo. Tuy nhiên, đáng lý nó “vặt” tức là rẽ phải (cách bảo trâu bò của ngươi đì cày) về phía nhà của người nghèo thì nó lại “riệt” tức là rẽ trái về trang trại của bác Bí thư Đỗ Minh Quý.

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Theo báo chí, trong chương trình kết nghĩa giữa Thị ủy Bỉm Sơn và Huyện ủy Thạch Thành của tỉnh Thanh Hóa thì năm 2014, thị xã Bỉm Sơn trao 2 đợt dê giống cho các hộ nghèo huyện Thạch Thành.

Thế nhưng ngay trong đợt cấp phát đầu tiên tại xã Thành Yên, một nửa số dê (12 con) đã được trao cho các ông Đỗ Quang Phê, Đỗ Văn Thi và Nguyễn Văn Quý. Điều đáng nói là ông Phê và ông Thi là cháu ruột của ông Đỗ Minh Quý, Bí thư Huyện ủy Thạch Thành còn ông Nguyễn Văn Quý là cán bộ địa chính. Theo xác nhận của Trưởng Công an Thành Yên thì cả 3 ông này không có hộ khẩu thường trú ở xã Thành Yên và tất nhiên, cả ba ông đều không thuộc diện là hộ nghèo.

Sau khi ký xác nhận, 12 con dê “nhầm đường, lạc lối” này đã được đưa thẳng vào trang trại chăn nuôi của bác Bí thư Huyện ủy Thạch Thành Đỗ Minh Quý (nằm ở thôn Thành Trung). 6 tháng sau khi đàn dê “đi nhầm”, vụ việc mới bị người dân phát giác.

Trả lời về việc này, vừa qua bác Đỗ Minh Quý đã thừa nhận việc xã đưa 12 con dê vào trang trại của mình nhưng lý giải rằng bác ấy nghĩ đó là dê được phân bổ từ dự án của Bộ Khoa học công nghệ về phát triển chăn nuôi giúp đồng bào huyện miền núi thoát nghèo chứ… không biết đó là dê hỗ trợ của thị xã Bỉm Sơn.

Bác Quý cũng cho biết, sau khi phát hiện “nhầm nhọt sang trồng trọt” này, ngày 13/1/2015, bác ấy đã yêu cầu trả lại dê cho các hộ nghèo (!?).

Ngay sau khi sự việc được đăng trên báo điện tử Dân trí, nhiều ý kiến của bạn đọc gửi về tòa soạn bày tỏ sự bất bình trước hành động mà theo họ là “ăn không từ một thứ gì” của bác Quý.

Nhiều bạn đọc còn bày tỏ sự bức xúc trước cách trả lời mà theo họ là bao biện vì làm gì có sự “nhầm nhọt” ở đây.

Không ít bạn đọc đề nghị tỉnh Thanh Hóa xử lý nghiêm…

Thế nhưng theo mình, có lẽ là “nhầm” thật bởi “vua chúa còn có khi nhầm”, huống hồ… Mà có thể bác Quý không nhầm, mấy anh em nhà bác Quý cũng không nhầm mà là bởi cái lũ dê nó… nhầm.

Ví dụ nhé, khi dong nó đi từ điểm nhận về nhà chẳng hạn, đáng lẽ phải “vặt” – (tức là rẽ phải) về phía nhà người nông dân nghèo thì nó lại “riệt” (tức là rẽ trái) về nhà bác Bí thư. Thế là “đất thơm cò đậu”, khi về đến cái trang trại “đất thơm” của bác Quý, nó không muốn đi nữa!?

Vả lại bây giờ sự “nhầm” nhiều lắm. Mà không chỉ những người bình thường nhầm nhọt đâu, cả những người “trí tuệ đầy mình” như các bác nguyên Tổng thanh tra Trần Văn Truyền, nguyên Chủ tịch Hà Nội Hoàng Văn Nghiên, nguyên Phó Chủ tịch Vĩnh Phúc Hà Hòa Bình cũng có khi “nhầm lẫn”. Mà có phải nhầm chốc, nhầm nhát đâu. Nhầm cả năm, cả nhiều năm, cả thập kỷ….

Tóm lại là “nhầm” cho đến khi người dân hoặc báo chi phát hiện ra.

Trở lại với cái lũ dê “nhầm đường, lạc lối” ở Thạch Thành, có lẽ mọi người không nên nghi ngờ sự trung thực của bác Quý bởi là một cán bộ đứng đầu một địa phương, không bao giờ bác ấy nỡ có “ý này - ý nọ”. Không có một vị cán bộ nào nếu còn, dù chỉ một chút xíu lương tâm lại nỡ đang tâm “ăn” của cả những gia đình nghèo khó trong chính địa hạt mình cai quản.

Vì thế theo mình, thủ phạm của sự “nhầm nhọt” này có lẽ chính là… lũ dê hiểu nhầm “vặt – riệt”, phải không các bạn?!


Bùi Hoàng Tám


BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!