Những chiếc xe đi lùi trên đường cao tốc

(Dân trí) - Thứ 7 tuần trước, lại có thêm một chiếc xe quay ngang đi lùi trên đường cao tốc. Và thật đáng sợ, đó là một chiếc xe công-ten-nơ. Rất may, đã không có một tai nạn nào xảy ra. Nhưng chuyện xe đi lùi trên cao tốc ở Việt Nam đang thực sự là một điều rất đáng báo động và là nỗi ám ảnh của nhiều tài xế.

Những chiếc xe đi lùi trên đường cao tốc - 1

Hình ảnh quay lại của camera quản lý giao thông khoảng 8h13 phút hôm đó (10/11), quả thực gây phẫn nộ cho bất cứ ai xem đoạn clip này. Trên tuyến quốc lộ Hà Nội- Hải Phòng, chỉ vì đi quá một đoạn, "quên" không rẽ, cả chiếc xe container đã quay ngang, quay đầu ngược lại để đi ngược đường, rẽ vào quốc lộ 10.

Rất nhiều chiếc xe khác đã bất thần phải phanh lại chờ "hung thần" này rẽ và thật quá may mắn, đã không có thảm họa xảy ra. Người lái xe này bị phạt 7 triệu đồng và tước bằng 5 tháng, đúng theo luật quy định. Nhưng nếu như có tai nạn xảy ra, hình phạt trên sẽ còn là quá nhẹ.

Nhưng vụ chiếc xe đầu kéo hàng chục tấn thép do lái xe Lê Ngọc Hoàng đâm phải chiếc xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên cách đây 2 năm và mới được xử phúc thẩm lại rõ ràng đã không được may mắn như thế. Đã có tới 4 người chết và nhiều người bị thương nặng, mang thương tật suốt đời. Trong phiên tòa phúc thẩm ngày 2/11 tại Thái Nguyên, lái xe Lê Ngọc Hoàng bị phạt 6 năm tù và bị cáo Ngô Văn Sơn-người lái xe Innova bị phạt 9 năm tù.

Bản án đã gây ra tranh luận gay gắt nhưng quan sát kỹ có thể thấy, ý kiến phản đối bản án này là chủ yếu và đó là lý do Tòa án Nhân dân Tối cao đã yêu cầu Tòa án nhân dân Thái Nguyên chuyển toàn bộ hồ sơ để xem xét lại.

Dù có thể có một phiên tòa khác, có thể xử lại từ đầu và dưới áp lực rất lớn của dư luận, cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ phải xem xét, xử lại vụ việc một cách khách quan, công minh hơn. Nhưng, rõ ràng, hành vi đi xe lùi trên một tuyến đường cao tốc là không thể chấp nhận được, ở bất cứ đâu và cần phải được trừng phạt một cách nghiêm khắc hơn.

Những người lái xe phía sau, nếu lỡ phải chịu hậu quả không mong muốn từ việc lùi xe - như một tội ác này cần được xem xét, miễn trách nhiệm đến tối đa, bởi việc giữ khoảng cách theo quy định là 100 hay 200 mét trên cao tốc chỉ đúng khi áp dụng với xe chạy cùng chiều chứ không phải là với xe đi ngược chiều như phán quyết của Tòa án nhân dân Thái Nguyên (buộc lái xe phải giữ khoảng cách với cả xe đi lùi như tên bắn trên cao tốc).

Đáng tiếc là 2 vụ việc trên chỉ là 2 ví dụ nổi trội nhất gần đây. Nếu gõ mấy chữ "xe đi lùi trên cao tốc", tìm kiếm trên mạng, sẽ cho ra rất nhiều trường hợp lùi xe trên cao tốc khác. Đó là chưa kể có hàng loạt vụ dừng xe trên cao tốc cũng đã gây ra rất nhiều tai nạn chết người đau lòng.

Hiện nay, pháp luật đã quy định khá đầy đủ và rõ ràng việc nghiêm cấm các hành vi dừng, đỗ xe trái phép, đặc biệt lùi xe trên cao tốc. Nhưng có vẻ như, các mức phạt còn tương đối nhẹ, so với quy định ở nhiều nước. Như hành vi quay xe đi ngược của chiếc con-ten-nơ cuối tuần trước trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng thì ở nhiều nước, người ta sẽ tước bằng lái 3-5 năm chứ không phải chỉ 5 tháng như ở ta và mức tiền phạt cũng lớn hơn rất nhiều.

Trong những năm qua, các tuyến đường cao tốc tại Việt Nam được xây dựng ngày càng nhiều, nâng cao chất lượng hệ thống giao thông đường bộ. Đáng tiếc là rất nhiều người đi xe lại chưa am hiểu luật pháp hoặc am hiểu nhưng lại cố tình vi phạm như việc dừng, đỗ xe sai quy định, lùi xe trên cao tốc. Có khá nhiều người chỉ vì không chú ý điểm rẽ, đi quá một đoạn, vì không muốn phải đi một đoạn xa quay lại, không muốn tốn thời gian, tiền xăng mà liều mạng sống của mình và người khác để đi lùi, đi ngược lại. Và điều đó đã gây ra và vẫn tiềm ẩn những thảm họa kinh khủng trên các tuyến đường cao tốc.

Chính vì vậy, với những vụ việc đã xảy ra, cơ quan bảo vệ pháp luật, các cơ quan quản lý cần phải xử lý hết sức nghiêm khắc, chính xác mới có tác dụng răn đe để giảm thiểu nguy cơ tai nạn như vậy.

Nếu xử lý còn thiếu công minh như Tòa án nhân dân Thái Nguyên hay xử phạt cả chiếc xe con-ten-nơ đi ngược chiều trên cao tốc chỉ vài triệu đồng như vừa qua, e rằng, sẽ chưa đủ tác dụng để ngăn chặn, xóa đi nỗi ám ảnh về những chiếc xe đi ngược chiều cao tốc cho những người lái xe.

Mạnh Quân