Nghĩ về Thư chúc tết 2016 của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

(Dân trí) - Từ nhiều năm nay, mỗi dịp lễ tết, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thường có thư gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài, các bạn nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập ở Việt Nam…

Nghĩ về Thư chúc tết 2016 của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang - 1

Thư của ông, ngoài lời thăm hỏi, động viên luôn là những trăn trở với sự nghiệp phát triển đất nước và bảo vệ vẹn toàn lãnh thổ của Tổ quốc thân yêu.

Bức thư mùa xuân 2016 này, có lẽ là thư ngắn nhất trong số những bức thư của ông. Song, không vì thế mà thiếu đi sự quan tâm, sẻ chia, đặc biệt là tình cảm và trách nhiệm của ông đối với đồng bào và Tổ quốc.

Ông luôn trăn trở để xứng đáng với ông, cha xưa và trách nhiệm với con cháu mai sau. “Ở trong nước, bên cạnh những thành tựu đạt được, chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm để xây dựng đất nước ta giàu mạnh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc ta trường tồn, xứng đáng với các thế hệ ông, cha và làm tròn trách nhiệm với con cháu mai sau”. Trong thư, ông viết.

Tháng 10/2012, ngay sau khi Hội nghị Trung ương 6 bế mạc, Chủ tịch Trương Tấn Sang đã gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri tại TP. HCM. Tại đây, ông đã chia sẻ tâm trạng của mình về non sông, đất nước và lịch sử: “Đằng sau lưng, trước mặt mình là 90 triệu đồng bào, tôi nhớ chứ! Là 4.000 năm lịch sử, tôi nhớ chứ! Không quên được đâu!”.

Trưởng thành trong phong trào học sinh, sinh viên, từng bị tù ở nhà tù Phú Quốc, sau khi được trao trả theo Hiệp định Pari, ông đã trải qua nhiều chức vụ công tác. Từ một Bí thư Đoàn thanh niên, phụ trách đội du kích bí mật thị trấn Đức Hòa, Long An đến cương vị đứng đầu Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, ông luôn thể hiện tình yêu nước, tinh thần độc lập dân tộc và chống tham nhũng, tiêu cực.

Đối với sự bảo vệ Tổ quốc, ông từng khẳng định: “Chủ trương bảo vệ độc lập dân tộc, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ quốc gia là không bao giờ thay đổi!”.

Đối với công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực, khi tiếp xúc với cử tri TP HCM năm 2012, ông nói: “Trước đây chỉ một con sâu làm rầu nồi canh, nay thì nhiều con sâu lắm. Nghe mà thấy xấu hổ, không nhẽ cứ để hoài như vậy. Mai kia người ta nói một bầy sâu, tất cả là sâu hết thì đâu có được. Một con sâu đã nguy hiểm rồi, một bầy sâu là 'chết' cái đất nước này”.

Đối với tình hình tiêu cực, tham nhũng, Chủ tịch nước hết sức day dứt. Ông day dứt vì tình trạng tiêu cực tham nhũng ngày càng nhiều và tinh vi. Ông day dứt vì không bảo vệ được những người tố cáo tham nhũng. Ông day dứt vì những tài sản không minh bạch của một số cán bộ, đảng viên và thẳng thắn thổ lộ là khi nghỉ, ông sẽ về quê, trả lại nhà cho nhà nước.

Ông bộc bạch: “Nhà tôi nhỏ thôi, 51m2, khi về hưu dứt khoát tôi không lấy một mét vuông đất nào. Bữa nay tôi nói dứt khoát như vậy”.

Một người đã từng nhiều năm nắm những cương vị cao, gắn liền với lĩnh vực kinh tế như Chủ tịch UBND TP. HCM, Trưởng ban kinh tế Trung ương và giờ đây là Chủ tịch nước mà gia đình sống trong căn nhà chỉ có 51m2, thì sự giản dị đến mức ngạc nhiên.

Đời sống sinh hoạt như vậy minh chứng suốt bao nhiêu năm qua, ông đã giữ được mình, giữ cho gia đình vợ con mình tránh xa ma lực của cám dỗ vật chất. Chỉ một điều này thôi, ông đã dành trọn vẹn niềm tin yêu, kính phục của nhân dân cả nước.

Tại Đại hội Đảng XII vừa qua, ông cùng với nhiều đồng chí của mình đã kiên quyết xin nghỉ để tạo điều kiện cho thế hệ trẻ. Điều đó có nghĩa chỉ ít lâu nữa thôi, ông sẽ kết thúc nhiệm kỳ của mình.

Trong bức thư 2016 này, ông vẫn trăn trở một nỗi niềm vì nước, vì dân: “Tôi kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài tiếp tục nỗ lực phấn đấu, phát huy trí tuệ, bản lĩnh, truyền thống văn hiến, yêu nước, kiên cường, bất khuất của dân tộc, nắm bắt thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, giành được nhiều thắng lợi mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vẻ vang sánh vai cùng bè bạn năm châu”.

Nhân dịp năm mới, xin kính chúc ông và gia đình mạnh khỏe.

Xin gửi tới cá nhân ông niềm kính trọng sâu sắc bởi những gì ông đã đóng góp cho Tổ quốc và nhân dân.

Bùi Hoàng Tám