Ngẫm về “tiến hóa” 100.000 năm sau

(Dân trí) - Đôi chút suy ngẫm của riêng Joe về sự tiến hóa, về cái gọi là “mèo mù vớ cá rán”, hay về viễn cảnh “ta về ta tắm ao ta” của…100.000 năm sau!

Theo một chuyên gia người Anh 100.000 năm sau nhân loại sẽ chia thành hai loài.

 

Nhà nghiên cứu tiến hóa ấy cho rằng loài A sẽ là "thượng lưu của ADN": những người cao to, khỏe mạnh, trắng trẻo, thông minh. Loài B là ngược lại: vừa thấp vừa đen vừa kém thông minh.

 

Vì hai loài khác nhau nên một người thuộc loài "thượng lưu" không thể yêu một người thuộc loài "hạ lưu" mà sinh con được, cũng như một con người không thể yêu một con tinh tinh rồi chín tháng sau khoe bé trai nửa tinh nửa ta.

 

Người cao tiếp tục cao lên, người thấp tiếp tục thấp đi, không cách nào quay lại thời vừa.

 

Nguyên nhân đơn giản. Trước đây, người muốn lập gia đình không có nhiều sự lựa chọn. Muốn yêu thì phải yêu người gần, nếu tìm người tốt bụng và hấp dẫn thì may mắn lắm. Còn bây giờ một người có thể lựa chọn rất kỹ: lên mạng, bay xa, thuê người nghiên cứu hộ...bằng mọi cách để tìm được bạn đời “xứng đáng”.

 

Ngày xưa những sự hạn chế về mặt địa lý và vận tải đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối trái tim, giúp nhiều “mèo mù” kết hôn được với “cá rán”. Giờ thì không. Giờ “mèo mù” phải lấy “mèo mù” thôi, sinh mèo con lại càng “mù” hơn. (Còn “cá rán” chỉ lấy “cá rán” khác, sinh cá con lại càng “rán” hơn!) Thế là nhân loại dần dần chia thành hai.

 

Thêm vào đó người giàu sẽ có tiền “sửa” ADN cho con. Đó sẽ là phẫu thuật thẩm mỹ của thế kỷ mới. Sửa mũi làm gì khi có thể sửa được các gen tạo nên chính cái mũi đó. Vân vân và vân vân. Tương lai sẽ khác.

           

Cứu nhân loại

 

Ngẫm về “tiến hóa” 100.000 năm sau - 1

Để cứu nhân loài tôi đề nghị các nước nên thực hiện chính sách “ao ta”.  Khỏi phải nói chính sách này lấy cảm hứng từ câu thành ngữ Việt Nam: “Ta về ta tắm ao ta. Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn.” Theo chính sách này, người dân các nước chỉ được phép kết hôn với người cùng quê. Tuyệt đối không được lấy người đến từ xa. Hạn chế lựa chọn tình yêu để bảo vệ nhân loại.

 

Quan trọng nhất là các “cá rán” không được chơi riêng với nhau, bỏ các “mèo mù” chúng tôi phải lẹt đẹt ở trường mầm non của sự tiến hóa. Nếu làng quê của một người phụ nữ cao 185cm không có người nam nào cao hơn 180cm thì thôi, cô ấy vẫn phải chấp nhận lấy người cùng làng quê đó. Dù trong dù đục, dù thấp dù cao. Chỉ có cách đó là gen ADN các loại vẫn được pha với nhau. Vẫn là sữa chua hoa quả, không phải đĩa hoa quả để bên cạnh ly sữa chua riêng.

 

Có khi chính sách này sẽ khó thực hiện, đặc biệt khi khái niệm “quê hương” đang mất dần. (Tôi chẳng biết quê hương của tôi cụ thể là ở đâu nữa.) Vậy với những người không rõ quê gốc, hoặc “quê gốc” giờ đang là thành phố rất lớn, thì phải lấy người học cùng cấp 3. Ai cũng biết mình đã học cấp 3 ở đâu, cùng với ai. Chính sách đủ chính xác. Trong trường hợp hiếm có là các bạn học cùng cấp 3 lại lấy vợ, lấy chồng hết rồi thì “người đang tìm” có thể “xuống” cấp 2 và cấp 1. Còn nếu cấp 2 và cấp 1 cũng không còn ai thì chắc “người đang tìm” ấy già lắm rồi, hết hy vọng từ lâu, cứ cố để làm gì.

 

Cách đây khoảng 50.000 năm, nhân loại đã chia thành hai. Nêanđectan là người nguyên thủy thấp và khỏe, còn Homo-sapien là các cụ của chúng ta: người cao, não to. Cuối cùng người Nêanđectan bị tuyệt chủng, không cạnh tranh được với Homo-sapien. Đó là chuyện buồn trong lịch sử tiến hóa của con người. Tôi không muốn câu chuyện ấy lặp lại. Vậy sáng mai tôi sẽ lên mạng xem còn ai học cùng cấp 3 vẫn còn độc thân không.

 

Các bạn cũng thế nhé.

 

Joe