Mua thông tin để chống "giặc nội xâm"?

(Dân trí) - Một thông tin rất đáng chú ý được đăng trên trang bnc@lamdong.gov.vn ngày 22-5-2014, đó là Ban Nội chính tỉnh ủy Lâm Đồng đã công bố quy định “Về việc mua tin phục vụ công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh”.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
 
(Minh họa: Ngọc Diệp)
Qui định nêu rõ, người dân có nguồn tin về tham nhũng có thể liên hệ Ban Nội chính Tỉnh ủy Lâm Đồng, nơi này sẽ tiếp nhận, xác minh và “mua” lại với giá từ 500 ngàn đồng đến tối đa là 10 triệu đồng/nguồn tin nhằm phục vụ cho công tác phòng, chống tham nhũng của địa phương. Mọi thông tin, gửi về số điện thoại chính thức của Ban nội chính tỉnh ủy Lâm Đồng: 0633 826 379; số Fax: 0633.820379; Địa chỉ email: bnc@lamdong.gov.vn.
 
Theo ông Nguyễn Xuân Tùng, Trưởng ban Nội chính tỉnh ủy Lâm Đồng trên báo Tuổi trẻ ngày 04/06/2014, việc mua tin nhằm có nhiều nguồn tin phục vụ cho công cuộc phòng chống tham nhũng, răn đe các đối tượng tham nhũng với thông điệp việc theo dõi, giám sát sẽ được mở rộng từ phía nhân dân. Hiện, tuy là bước đầu nhưng đã nhận được sự ủng hộ của quần chúng nhân dân.
 
Ông Tùng còn cho biết, việc “mua tin” ở đây bản chất không phải là việc “bán mua” như một thứ hàng hóa bình thường mà chúng chỉ mang tính tượng trưng về quyết tâm chống tham nhũng. “Chúng tôi biết, đa số những người báo thông tin chống tham nhũng đều làm vì cái tâm xây dựng xã hội chứ không thuần về giá trị tiền bạc!”. Trưởng ban Tùng tâm sự.
 
Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn báo Tuổi trẻ cùng ngày , Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình không đồng tình với chuyện “bán - mua” bởi: “Phòng, chống tham nhũng là trách nhiệm của mọi người dân, không nên đặt vấn đề mua tin”. Ông Bình nói.

Không chỉ thế, ông Bình còn cho rằng đặt vấn đề thành chuyện mua bán là “xúc phạm danh dự của người cung cấp tin… Không nên coi cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng như một kế sinh nhai”.

Xem ra cả 2 ý kiến đều có lý.

Song, thực tế là dù Luật Phòng chống tham nhũng có hiệu lực đã 8 năm nay (6/2006) nhưng công cuộc phòng chống tham nhũng chưa đạt hiệu quả như mong đợi. Tình trạng tham nhũng, hối lộ, tiêu cực… ngày càng tinh vi và “tầm” của các vụ việc ngày càng lớn.

Trong khi đó, người tố cáo tham nhũng chưa được bảo vệ triệt để. Thậm chí, những hình thức khen thưởng như trong vụ nhân bản kết quả xét nghiệm, trị giá vẻn vẹn có… 320 ngàn đồng là không thuyết phục, thậm chí có gì đó như mỉa mai, hài hước.

Trong 5 nguy cơ mất nước, Nhà bác học Lê Quý Đôn đã chỉ ra tham nhũng là nguy cơ đứng thứ hai. Đó là 1. - Sĩ phu, Thức giả ngoảnh mặt đi trước thời cuộc. 2.- Xã tắc tham nhũng tràn lan. 3.- Binh kiêu ngạo, tướng thoái hóa. 4.- Học trò không kính trọng thầy giáo. 5.- Trẻ con khinh thường người già.

Hiện nay, Trung Quốc đang lộ rõ bản chất thâm độc, muốn cướp lãnh thổ của Tổ quốc ta thì việc phòng chống “giặc nội xâm” càng phải quyết liệt, hiệu quả.

Vì vậy, do chưa có một biện pháp thực sự hữu hiệu thì cách làm của Ban Nội chính Lâm Đồng cũng là một tìm tòi đáng ghi nhận, phải không các bạn?

  Bùi Hoàng Tám  

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!