Một thứ “nhân tai” khủng khiếp và tàn khốc!

(Dân trí) - Cứ mỗi ngày ra đường, có hơn 20 người sẽ không bao giờ được trở về căn nhà của mình, hơn 30 người thương tật và cũng là chừng ấy gia đình rơi vào tang tóc, đau thương. Thử hỏi, có cuộc chiến nào, có thứ dịch bệnh nào dai dẳng và để lại hậu quả tàn khốc như thế?

Một thứ “nhân tai” khủng khiếp và tàn khốc! - 1

Tôi đã sững người và không cầm được nước mắt trước bức hình đầy ám ảnh về cậu bé Đức Anh gục xuống bên thi thể mẹ, một nữ công nhân bị xe “điên” đâm tử vong tại chỗ đêm ngày 22/4 vừa qua.

“I never told you but I was falling in love” (con chưa từng nói ra nhưng con yêu mẹ) – dòng chữ tiếng Anh in trên chiếc áo của Đức Anh, dù đa nghĩa trong những hoàn cảnh khác nhau, nhưng đã trở thành nỗi xót xa xoáy sâu vào tim những người chứng kiến hình ảnh đầy thương tâm ấy.

“Mẹ cháu chết thật rồi cô ạ. Mẹ bảo mẹ đi tăng cường mấy ngày về sẽ có tiền đóng học cho cháu, vậy mà mẹ cháu chết rồi”. Phóng viên Phạm Oanh kể lại, đó là câu duy nhất mà cậu bé 15 tuổi có thể kể rành mạch về cái chết đột ngột của mẹ mình.

Nhìn căn nhà lụp xụp của chị lao công xấu số, giá sách con con cạnh mảng tường loang lổ, tróc sơn; đứa trẻ bơ vơ với đôi mắt thất thần; người mẹ già nua nằm vật vã trên giường vì huyết áp tăng cao, không thể gượng dậy… thấy thương những mảnh đời bất hạnh bao nhiêu, lại càng phẫn nộ với tài xế gây ra tai nạn bấy nhiêu.

Theo các nhân chứng tại hiện trường vụ việc, sau cú tông cực mạnh kéo lê nạn nhân đi xa hàng chục mét, chiếc xe tiếp tục lao đi vun vút, húc văng 2 xe máy di chuyển cùng chiều, đâm biến dạng phần đuôi xe ô tô nhãn hiệu Mercedes rồi tăng ga bỏ chạy, để lại phía sau người và các phương tiện nằm ngổn ngang. Bị người dân truy đuổi, khi chiếc xe không thể di chuyển được nữa, tài xe vội vàng mở cửa bỏ chạy nhưng bất thành.

Tài xế này sau đó khai đã uống khoảng 5-7 cốc bia loại lớn tại tiệc cưới của cháu ruột, dẫn đến không làm chủ được tốc độ, không chú ý quan sát gây nên tai nạn thảm khốc nói trên. Tỉnh men bia, người này cho biết đã ý thức được hành động nguy hiểm vừa gây ra và mong rằng đây là bài học cho những tài xế khác nếu đã uống rượu bia thì không lái xe ô tô.

Vâng, vẫn là những lý do muôn thuở. Dù cho câu khẩu hiệu “mạng người sau tay lái” mà hầu như ai từng lái xe cũng đều đã đọc. Thế nhưng, có lẽ không ít người vẫn nghĩ “tai nạn chừa mình ra”, để rồi khi để lại hậu quả chết người thì sự hối hận đã quá muộn, không thể nào cứu vãn.

Trong cuốn “Homo Deus – Lược sử tương lai”, nhà sử học Harari nói rằng: đầu bảng những vấn đề cần giải quyết của loài người là nạn đói, dịch bệnh và chiến tranh. Nhưng có lẽ, ông bỏ sót một vấn đề khác cũng nhức nhối không kém ở thời buổi này, đó là tai nạn giao thông.

Ở nước ta, chỉ trong tháng 3 vừa qua đã xảy ra 1.208 vụ tai nạn giao thông cướp đi mạng sống của 549 người, làm 972 người bị thương. Con số này trong 3 tháng đầu năm là 4.030 vụ tai nạn giao thông, 1.905 người chết, 3.141 người bị thương.

Nghĩa là, cứ mỗi ngày ra đường, có hơn 20 người sẽ không bao giờ được trở về căn nhà của mình, hơn 30 người thương tật và cũng là chừng ấy gia đình rơi vào tang tóc, đau thương. Thử hỏi, có cuộc chiến nào, có thứ dịch bệnh nào dai dẳng và để lại hậu quả tàn khốc như thế?

Sau mỗi một kỳ nghỉ lễ, các cơ quan chức năng lại có thêm một đợt thống kê. Nhìn vào những ngày trước mắt, nghĩ đến lưỡi hái tử thần đã chìa ra sẵn, tôi bất giác rùng mình ớn lạnh.

Chẳng ai cứu rỗi được chúng ta kể cả “Ông Trời”, ngoại trừ chính những người tham gia giao thông hãy biết tăng ý thức thêm một chút, biết từ chối đi vài ly rượu, ly bia, đi chậm hơn vài giây vài phút; ngoại trừ những cơ quan cấp giấy phép hãy biết làm tròn trách nhiệm của mình, đừng vì sự cẩu thả, qua loa hay vì lòng tham của cá nhân nào đó mà “tặc lưỡi”…

Bởi bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể là nạn nhân - không một ai là “vùng cấm” trước thứ “nhân tai” khủng khiếp ấy!

Bích Diệp