Một thông tin trái chiều cần làm rõ!

(Dân trí) - Đó là thông tin vừa được Dân trí đăng tải, một trong 4 người đi cùng chuyến bay với người bị nhiễm virus corona mới (SARS-CoV-2) đã đánh tráo một người khác thế mình đi cách ly.

Một thông tin trái chiều cần làm rõ! - 1

“Chiều 9/3, ông Hoàng Nam – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh viêm phổi Covid-19 tỉnh xác nhận, có trường hợp lãnh đạo doanh nghiệp đi cùng chuyến bay với người bị nhiễm SARS-CoV-2 đã đưa một người khác thế mình đi cách ly.

Theo ông Nam, sau khi được cơ quan chức năng vận động, thuyết phục, trưa cùng ngày (9/3) người này đã tự nguyện về cách ly tại Bệnh viện chuyên khoa Lao và bệnh Phổi tỉnh Quảng Trị”. Báo Dân trí viết.

Nhiều tờ báo cũng cho biết, người đã chỉ đạo cấp dưới để đi cách ly thay mình là ông L.T.H, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần điện gió Hướng Tân, đang triển khai một dự án ở huyện Hướng Hóa.

Thành thật, dù đã qua thời bồng bột, hoang mang nhưng khi đọc thông tin này, tôi không khỏi “bủn rủn chân tay” bởi không thể giải thích nổi trong khi dịch bệnh nghiêm trọng không chỉ với Việt Nam ta mà toàn thế giới, vậy mà lại có người “ngây ngô” đến thế?

Chả lẽ một người làm đến chức Chủ tịch HĐQT Công ty CP Điện gió mà không hiểu nếu để xảy ra lây lan thì hoàn toàn có thể có dấu hiệu phạm tội theo điều 240 Bộ luật hình sự: “Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người với hình phạt  phạt tù từ 05 năm đến 10 năm”.

Chẳng lẽ vị này hàng ngày không xem tivi, nghe đài hay đọc báo để biết rằng mới sáng 9/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ đã yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp giấu bệnh trong dịch Covid-19.

Trên VTV những ngày qua còn ra rả thông tin các quốc gia như Nga, Singapore… tuyên bố sẽ xử lý hình sự nghiêm khắc với tất cả các hình thức giấu dịch bệnh.

Vì thế với thông tin này, chắc dư luận không khỏi lo sợ cho mình và cho cả cộng đồng.

Không biết mọi người thế nào, nếu có sự “thế chỗ” thì riêng người viết bài này còn thêm một sự “bủn rủn”, đó là “hội chứng đi thay”.

Đã từng nghe thấy nói đi họp thay, đi học thay, thậm chí đi tù thay nhưng đi cách ly dịch bệnh thay thì quả là tôi chưa từng nghe thấy.

NHư đã nói ở trên, các ông Trưởng Công an huyện Hướng Hóa, Giám đốc Sở Y tế và cả Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh viêm phổi Covid-19 Quảng Trị đều khẳng định có sự việc này.

Thế nhưng sáng 10/3, ông Trịnh Hoài Thanh - Phó giám đốc Công ty cổ phần Điện gió Hướng Tân - đã có văn bản gửi báo chí khẳng định công ty và cá nhân ông H. “không có bất cứ biểu hiện của việc trốn tránh khai báo tình trạng y tế cá nhân cũng như cử người cách ly thay”.

Như vậy, một bên gồm Trưởng Công an huyện Hướng Hóa, Giám đốc Sở Y tế và cả Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh viêm phổi Covid-19 Quảng Trị đều khẳng định có chuyện cách ly thay.

Một bên là Công ty cổ phần Điện gió Hướng Tân khẳng định là không.

Trong khi, chân lý chỉ có một: Có và không.

Nếu không có chuyện cử người đi thay, các vị: Trưởng Công an huyện Hướng Hóa, Giám đốc Sở Y tế và cả Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh viêm phổi Covid-19 phải bị xử lý nghiêm khắc.

Ngược lại nếu có, ông Chủ tịch HĐQT và lãnh đạo Công ty CP điện gió Hướng Tân cũng phải bị xử lý nghiêm vì thêm một lần cố tình không trung thực.

Bùi Hoàng Tám