Một thông tin rất vui đến từ Thanh Hóa

(Dân trí) - Thôi thì đành nhủ lòng hãy tạm quên đi những băn khoăn, trăn trở để một lần nữa, xin chúc mừng các em, chúc mừng thầy cô và chúc mừng Thanh Hóa và hi vọng về một ngày mai tươi sáng hơn nữa cho mảnh đất địa linh này.

Một thông tin rất vui đến từ Thanh Hóa - 1

Xin được chia sẻ ngay, đó là học sinh Thanh Hóa vừa gặt hái một mùa bội thu Huy chương Vàng, Bạc tại các kỳ thi Olympic Quốc tế và Châu Á. Trong đó, Huy chường Vàng Vật lý Olympic với số điểm cao nhất toàn đoàn thuộc về em Nguyễn Ngọc Long (12 chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lam Sơn).

Đây không phải là lần đầu, các thế hệ học sinh Việt Nam đạt thành tích cao nhưng chỉ trong một năm (2018), một địa phương có tới 6 huy chương (trong đó có 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc Olympic quốc tế; 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng Olympic Châu Á) thì không phải nhiều.

Đây cũng là thành tích cao nhất của miền đất học Thanh Hóa trên đấu trường quốc tế từ trước đến nay.

Thật ra, chuyện học trò Xứ Thanh học giỏi không lạ và càng không mới. Thanh Hóa, miền đất của những “ông đồ Xứ Thanh” vốn đã nổi tiếng từ lâu bởi cái tính ngàng tàng, trào phúng cùng những tài năng xuất chúng.

Nối tiếp truyền thống cha ông, học sinh của miền đất này luôn nỗ lực, đặc biệt là Trường THPT Lam Sơn, một cái nôi của trò chăm, thầy giỏi.

Xin chúc mừng các em, chúc mừng thầy cô và chúc mừng quê hương Thanh Hóa, miền đất của địa linh nhân kiệt.

Song, không vì thế mà không khỏi chạnh lòng bởi Thanh Hóa gần đây khá nhiều điều tiếng.

Từ những việc nhỏ như tình trạng lạm thu, ăn bớt quà cứu trợ, “dê lạc nhà quan”, “nâng đỡ không trong sáng”… đến việc đề xuất chi hơn 100 tỉ đồng cho Lễ kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hóa đang nổi sóng dư luận.

Được biết gần đây nhất (30.7), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 50.790 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho Thanh hóa để thực hiện Đề án hỗ trợ gạo cho đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo tự nguyện nhận trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng trong thời gian chưa tự túc được lương thực giai đoạn 2018-2024 trên địa bàn 4 huyện: Quan Sơn, Quan Hóa, Lang Chánh, Như Xuân.

Trước đó (5.2018), Chính phủ cũng đã cấp không thu tiền từ nguồn dự trữ quốc gia 387,45 tấn gạo cho tỉnh Thanh Hóa để hỗ trợ nhân dân trong thời gian giáp hạt.

Từ nhiều năm nay, hình như năm nào Trung ương cũng phải xuất gạo dự trữ để hỗ trợ người dân mỗi kỳ lễ tết, giáp hạt.

Đất đai rộng lớn, có biển, có rừng, có tài nguyên phong phú. Người dân thì cần cù, thông minh năng động… Vậy mà chẳng hiểu sao, Thanh Hóa cứ mãi là địa phương nghèo?

Câu hỏi ấy cứ đeo đuổi người viết bài này như một ám ảnh…

Thôi thì đành nhủ lòng hãy tạm quên đi những băn khoăn, trăn trở để một lần nữa, xin chúc mừng các em, chúc mừng thầy cô và chúc mừng Thanh Hóa và hi vọng về một ngày mai tươi sáng hơn nữa cho mảnh đất địa linh này.

Bùi Hoàng Tám