Một kỳ họp rất “nóng”!

(Dân trí) - Chỉ một tuần sau khi Hội nghị Trung ương 6 bế mạc, Kỳ họp thứ 4 Quốc hội XIII khai mạc. Đây là kỳ họp được báo hiệu sẽ rất “nóng” bởi mấy lý do.

 

(Minh họa: Hồng Anh)

(Minh họa: Hồng Anh)
 
Thứ nhất, kỳ họp này sẽ bàn một việc vô cùng trọng đại của cách đây hơn 20 năm, đó là bàn thảo về Dự thảo Hiến pháp sửa đổi. Đây chính là nền tảng pháp lý chi phối toàn bộ xã hội Việt Nam trên mọi phương diện về lâu dài.

Việc thứ hai là sửa đổi Luật phòng, chống tham nhũng. Sau một thời gian chưa dài kể từ khi ban hành, Luật phòng chống tham nhũng đã thể hiện sự kém hiệu quả, hậu quả là tham những ngày càng tràn lan, nghiêm trọng và tinh vi.  Đây là vấn đề nhức nhối nhất hiện nay, đặc biệt là một trong những chủ đề chính được bàn thảo tại Hội nghị Trương ương 6 vừa qua.

Chủ đề thứ ba cũng rất trọng đại là sửa đổi Luật đất đai 2003. Đây là khâu bức xúc nhất, gây nhiều khiếu kiện thậm chí mất ổn định xã hội ở nhiều địa phương trong thời gian qua. Nếu Luật đất đai sửa đổi tới đây đáp ứng được yêu cầu của đời sống xã hội, sẽ không chỉ mang lại những lợi ích kinh tế, chống tham nhũng mà còn tạo sự ổn định an ninh trật tự xã hội, nhất là với đồng bào gần các đô thị hay các trung tâm kinh tế.

Việc thứ tư báo hiệu độ “nóng” của kỳ họp này là việc thông qua dự án bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn theo Điều 12, Luật tổ chức Quốc hội 2002. Đây cũng là “món nợ” mà suốt 11 năm, qua 3 nhiệm kỳ, Quốc hội vẫn còn “nợ” cử tri của mình. Do đó có thể tiên đoán chắc chắn dự án này sẽ được thông qua. Vấn đề là thời gian áp dụng, sẽ tiến hành ngay trong kỳ họp này hay đợi đến kỳ họp giữa năm 2013.

Việc thứ năm cũng sẽ góp phần “làm nóng” nghị trường là việc lần đầu tiên Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội việc thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng. Đây là việc làm chưa có tiền lệ và theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc thì những ai không thực hiện lời hứa sẽ tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm. “Và đó là chế tài cho việc không thực hiện lời hứa” – Ông Phúc nói.

Ngoài nóng về nội dung, Quốc hội lần này chắc còn “nóng bỏng” bởi thời lượng truyền hình trực tiếp chiếm đến khoảng ½ (13 buổi) thời gian kỳ họp. Ngoài phiên khai mạc và bế mạc, các phiên họp bàn các vấn đề “nóng” thuộc các chủ đề đã nêu trên sẽ được chuyển tải trực tiếp trên Đài truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam...

Trong 5 vấn đề trên, theo bạn vấn đề nào “nóng” nhất và nếu có điều kiện, bạn sẽ đề xuất với Quốc hội điều gì?

Bùi Hoàng Tám

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!