“Một không khí phấn khởi, tin tưởng…”

(Dân trí) - Đất nước đang bước vào năm mới với một niềm phấn khởi và tin tưởng. Những kỳ tích về kinh tế cộng với những chiếc “lò” chống tham nhũng rừng rực cháy đã báo hiệu sự thành công của năm Mậu Tuất và các năm sau…

“Một không khí phấn khởi, tin tưởng…” - 1

Trả lời phỏng vấn báo Dân trí nhân dịp đầu xuân mới, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhận định: “Những kết quả đã đạt được trong năm 2017 sẽ là tiền đề tốt để các Bộ cùng với Chính phủ tiếp tục thực hiện thành công những mục tiêu mà Quốc hội đã giao đối với các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý trong năm tới”.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng rất thận trọng chỉ ra nhiều khó khăn đồng thời cho biết “với mục tiêu tăng trưởng của năm 2018 khoảng 6,7% là khả thi và phù hợp”.

Có thể nói năm Đinh Dậu đang khép lại trên đất nước Việt Nam với niềm vui lớn, được coi như “kỳ tích Việt Nam”, đó là phát triển kinh tế và công cuộc phòng chống tham nhũng hiệu quả.

Về kinh tế, mức tăng trưởng kỉ lục 6,81%, trong đó tất cả 13 chỉ tiêu của Quốc hội đề ra đều đạt và vượt, đặc biệt kim ngạch xuất khẩu đạt trên 400 tỉ USD là một “kỳ tích”.

Đây là quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân trong đó là vai trò chỉ đạo của Chính phủ trong quá trình xây dựng một Chính phủ kiến tạo và phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp như cam kết tại lễ nhậm chức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Song, nhìn sâu xa, sẽ rất khó có được thành tựu kinh tế như trên nếu như không có những thành công bước đầu của công cuộc phòng chống tham nhũng. Chính sự quyết liệt, không còn hiện tượng “quét ngược cầu thang” hay “tắm từ vai xuống”, nhiều vụ án kinh tế lớn đã và sẽ được đem ra xét xử.

“Lò” chống tham nhũng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát động đang rừng rực cháy, sẵn sàng từng bước đốt cháy tất cả các loại “củi” là một trong những động lực mạnh mẽ cho sự phát triển đất nước nói chung, kinh tế nói riêng.

Lý do, sự quyết liệt trên mặt trận này không những không ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế như từng có ý kiến lo ngại mà ngược lại. Công cuộc phòng chống tham những cùng với tiến trình xây dựng một Chính phủ liêm chính đã từng bước xóa bỏ những thủ tục không cần thiết để từ đó ngăn chặn một số cán bộ, công chức lợi dụng gây nhũng nhiễu. Việc phòng chống tham nhũng không chỉ hạn chế thất thoát do tham ô, lãng phí mà quan trọng hơn, tạo niềm tin cho doanh nghiệp, người dân và nhà đầu tư nước ngoài.

Có thể nói những thành công của năm Đinh Dậu là minh chứng rõ nhất, hùng hồn nhất cho thành công của Đại hội Đảng XII bởi thành công tại hội trường đại hội mới chỉ là thành công trên bàn giấy, thành công trong đời sống mới là thành công đích thực

Với khí thế của năm Đinh Dậu, sự quyết liệt của Đảng, Nhà nước và đặc biệt là sự đồng tâm, hiệp lực của nhân dân, chắc chắn năm Mậu Tuất chúng ta sẽ còn đạt được nhiều thành công hơn nữa như lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sáng 13/2 (tức ngày 28 tháng Chạp năm Đinh Dậu), tại buổi chúc tết ở Phủ Chủ tịch:

“Không phải ngẫu nhiên mà một không khí phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào sức mạnh của dân tộc, vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang lan rộng và có tác động mạnh mẽ trên khắp cả nước”.

Bùi Hoàng Tám