Món quà lớn cho đất nước đầu xuân Kỉ Hợi

(Dân trí) - Kết quả cuộc gặp gỡ thượng đỉnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Cộng hòa Nhân dân triều Tiên Kim Jong-un đã không đạt được thỏa thuận chung và đó là điều đáng tiếc.

 

Món quà lớn cho đất nước đầu xuân Kỉ Hợi - 1

Song, với tư cách nước chủ nhà, không thể nói khác, bằng tất cả nỗ lực, chúng ta đã làm hết sức mình và chắc chắn, để lại ấn tượng tốt không chỉ với cá nhân hai nhà lãnh đạo.

Trước hết, việc chọn Việt Nam làm nơi tổ chức Hội nghị là món quà lớn mà hai nhà lãnh đạo cao cấp nhất của hai quốc gia cũng như bạn bè thế giới đã dành cho chúng ta.

Nó khẳng định vị thế của đất nước Việt Nam trên trường quốc tế ở nhiều mặt, từ kinh tế, chính trị đến an ninh cũng như tấm lòng hiếu khách.

Về kinh tế, xưa nay hầu hết những cuộc gặp gỡ dạng này không diễn ra ở một đất nước nghèo đói hay lạm phát gia tăng mà thường diễn ra tại một quốc gia tiên tiến, có đầy đủ tiện nghi, phương tiện và cả cảnh quan không gian đẹp.

Về chính trị, những cuộc gặp gỡ như thế này cũng rất khó diễn ra ở một nước bất ổn về chính trị.

Về an ninh trật tự, nó cũng không bao giờ diễn ra ở một quốc gia bạo động, thiếu an toàn.

Điều này còn cho thấy đường lối ngoại giao đúng đắn “đa phương hóa, đa dạng hóa”, “làm bạn với tất cả” và sự tin cậy vào lực lượng anh ninh Việt Nam.

Có một điều trùng lặp lý thú, đó là cách đây 65 năm (1954), Hiệp định Giơ – ne - vơ được ký tại Thụy Sĩ và cách đây 46 năm (1973) Hiệp định Pari được ký tại Cộng hòa Pháp thì giờ đây, Việt Nam lại là nơi diễn ra cuộc gặp lịch sử của hai quốc gia vốn nhiều năm thù địch.

Cuộc gặp trước giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra tại Singapore và lần này tại Việt Nam còn cho thấy sự tin tưởng và sức mạnh của các quốc gia Đông Nam Á.

Vậy là chỉ trong một thời gian rất ngắn, tên tuổi, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam được xuất hiện trên hàng trăm kênh truyền hình cũng như tại các cơ quan thông tấn tên tuổi.

Hàng ngàn phóng viên báo chí đã đến với Việt Nam, trong đó nhiều người tranh thủ du lịch để tìm hiểu về mảnh đất, con người Việt Nam theo các chương trình khác nhau.

Những hợp đồng kinh tế trị giá hàng chục tỉ USD cũng đã được ký kết…

Song, vui hơn cả vẫn uy tín, là sự tin cậy của bạn bè quốc tế về một dân tộc Việt Nam hiền hòa, hiếu khách và phát triển.

“Cảm ơn những “chủ nhà” hào phóng của chúng tôi tại Hà Nội: Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và người dân Việt Nam tuyệt vời!”. TT Trump viết trên mạng xã hội Twitter.

“Vị thế, vai trò và công tác chuẩn bị và tổ chức của nước chủ nhà Việt Nam được lãnh đạo hai nước Hoa Kỳ, Triều Tiên và cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao” - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết…

Đáng tiếc là Hội nghị đã không đạt được thỏa thuận chung. Song, chúng ta một lần nữa xin cảm ơn Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un về sự tin cậy này.

Cảm ơn tất cả phóng viên báo chí các quốc gia đến đưa tin, cảm ơn những người trực tiếp phục vụ Hội nghị đã vất vả nhiều ngày qua ở mọi lĩnh vực.

Cảm ơn đồng bào Thủ đô vì lòng hiếu khách và rất nhiều nỗ lực.

Người Việt Nam có câu: “Quá tam ba bận”. Biết đâu cuộc gặp gỡ lần thứ ba (nếu có) lại chẳng đem lại thành công và nếu được tin cậy, chắc chắn một lần nữa chúng ta lại làm hết sức mình vì một bán đảo Triều Tiên hòa bình, thịnh vượng, không có  vũ khí hạt nhân...

 

Bùi Hoàng Tám