Mất thời gian để… “ghét”

(Dân trí) - “Ghét ai đó” là chuyện dễ chấp nhận. Cái tôi thấy khó chấp nhận là mất nhiều thời gian vì sự căm ghét đó…

Mất thời gian để… “ghét” - 1

Chờ đón thần tượng. (Ảnh chỉ có tính minh họa)
 
Có một ca sĩ  Việt Nam số lượng antifan trên facebook là 5.336.

Antifan là thành viên của những “trang hâm mộ” có tên như “Hội những người ghét VH”, “Anti TT và những trò lố”, “Hội những người héo úa vì ca sĩ TV”…

Tiếng Anh có từ  mới dành cho những người “sống để phá” trên internet: “the Haters”. Họ là những user vô danh suốt ngày vào youtube bình luận “clip chán phèo”, vào blog comment “bài siêu lởm”, vào forum âm nhạc comment “ca sĩ xấu, nền nhạc tệ” và… hơn thế nữa, không thể viết ra ở đây.

Đương nhiên không ai bắt họ phải xem clip, đọc blog, hay nghe những bài nhạc đó.

Trước hết ghét là cảm giác tự nhiên. Có một số người sinh ra để ghét và bị ghét (hoặc ghét đơn phương cũng nhiều). Có nhiều trường hợp hai người ghét nhau không vì chuyện gì, chỉ biết là… “thấy ghét”. Người A kêu đói, người B vẫn cho thức ăn. Người B kêu mệt người A vẫn cầm giúp ba-lô. Cách đối xử với nhau vẫn rất bình thường nhưng trong lòng hai người cực kỳ ghét nhau không chịu nổi. 

Tình yêu cũng vậy, không vì lý do gì mà yêu. Chính vì thế người ta nói “ghét” và “yêu” là rất gần nhau, hai cảm giác cùng họ; trái nghĩa với tình yêu không phải sự căm ghét mà sự không quan tâm (ví dụ: phim Cô gái xấu xí bị “yêu/ghét”, phim Những người độc thân vui vẻ bị “không quan tâm”, một số phận tồi tệ hơn nhiều).

Vậy “ghét ai đó” là chuyện dễ chấp nhận. Cái tôi thấy khó chấp nhận là mất nhiều thời gian vì sự căm ghét đó. 

Lên mạng tạo forum, viết, post, tìm ảnh xấu, tấn công blog - những việc đó (nếu gọi là việc) mất bao nhiêu thời gian, chỉ vì ghét một người nào đó. Thời gian ấy có thể dùng để sáng tác bài thơ, thu âm bài hát, lên kế hoach du lịch bụi ở Campuchia, nấu bữa cơm ngon tặng sinh nhật người yêu…

Thời gian là vàng.

Thật buồn khi đến 90 tuổi mà ngồi suy ngẫm lại cuộc đời thấy sự đóng góp của mình là comment chửi Bảo Thy 1027 lần (mà Bảo Thy có nghe đâu), tấn công website của Thủy Tiên và Lê Công Vinh, tạo trang fan trên facebook là “Hội những người ghét VH”. Thật là vui. Thật là hâm.

Hãy là anti-anti! (phản đối) Bởi dù sao đi nữa, ca sĩ “hated” (bị ghét) vẫn là người đứng sân khấu hát, còn người “hater” (ghét) vẫn chỉ là hater lên mạng vào nửa đêm tối. Có thể họ buồn vu vơ, có thể họ không biết cách đưa mình lên nên tìm mọi cách kéo người ta xuống, có thể họ chỉ thấy đó là trò vui - lý do không quan trọng bằng việc mất thời gian.  

Đương nhiên tôi viết bài “phản đối người phản đối” này không phải để thúc các bạn làm “anti-anti” có chút chất đạo đức giả. Nhưng thôi, biết đâu hai dấu “-“ sẽ thành một dấu ‘+’. 

Hãy là pro (chuyên nghiệp) nữa. Yêu ca sỹ vì dám hát. Yêu họa sĩ vì dám vẽ. Yêu đầu bếp vì dám nấu cơm ngon cho bạn ăn. Yêu nghệ thuật và làm nghệ thuật nữa. 

Đó là việc cần thiết bây giờ. Ca sĩ có số antifan 5.336 trong đó số fan thật là 2.359 - ít hơn một nửa.

Nếu các bạn muốn  ủng hộ quan điểm của tôi thay vì gửi comment bình thường hãy sáng tác một bài thơ ngắn, post ở comments luôn. Nội dung nào cũng được miễn là sáng tạo! Tôi đang du lịch ở Mông Cổ nên phải đến thứ 2 mới trả lời được comment, see you then (hẹn gặp lại nhé)!  

Joe