Luyện thi vào lớp một, chạy vào trường mầm non

(Dân trí) - Có những chuyện thật 100% mà như bịa đặt đang diễn ra tại Việt Nam: Luyện thi vào lớp 1. Chưa hết hè, nhưng nhiều nơi tổ chức luyện thi cho trẻ em để chuẩn bị vào lớp 1. Phụ huynh chạy đua mướt mồ hôi, các trường làm ăn phát đạt.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Các cháu luyện Ŵhi gì vậy: Luyện chữ, luyện đọc và cả luyện toán nữa. Các lò luyện chữ trở nên sôi động, luyện toán cũng ăn ra làm nên. Vui vẻ cả làng. Chỉ có những đứa trẻ là bị hành hạ.

Con cái luyện thi còn cha mẹ luyện “chạy”. Một số trường cóĠsuất “ngoại giao” cho giáo viên kiếm thêm thu nhập. Phụ huynh tiếp cận với giáo viên để gửi hồ sơ. “OK” là kê phong bì cái rụp.

Đó là trường tiểu học ở quận Hà Đông, Hà Nội, còn ở TPHCM thì sao? Theo báo Lao Động số ra ngày 1.7.20ı4, nhiều trường có thương hiệu ở TPHCM khai thác tối đa các đợt nhập học đầu năm đối với học sinh lớp 1. Có trường đưa sổ vàng cho phụ huynh đóng góp, có trường giá một suất “chạy” vào học 5.000 USD.

Những gia đình giàu có tìm trườŮg có tiếng để gửi con, giá cao bao nhiêu cũng chạy. Vì có nhiều tay nhà giàu chơi trội như vậy nên thị trường “lớp 1” bị nâng giá cao theo từng năm kể cũng phải.

Chuyện luyện thi vào lớp 1 chưa ăn thua, còn cả luyện thi vào mầm nonĠmới kinh.

Trường mầm non Hoa Sen trên địa bàn Hà Đông – Hà Nội đông đen phụ huynh đến nộp hồ sơ từ 4 giờ sáng. Nhà trường phải mở ti vi cho phụ huynh xem World Cup trong khi chờ đợi và cắt cán bộ “tư vấn tuyển sinh”.

ĐừngĠxem thường mẫu giáo mầm non nhé, tỉ lệ chọi đầu vào cao hơn cả thi đại học. Ví dụ như tại Hà Nội: Trường Hoa Mai (10/229), Hoa Sen (30/230), Lánh Thượng (30/579)… Cho nên, không lạ gì khi phụ huynh đội đêm đi xếp hàng nộp hồ sơ cho con.

Ċ

Có lẽ trên trái đất này, không ai yêu sự học như dân Việt Nam. Nhưng do đất nước còn nghèo nên mới không xây đủ trường mầm non cho trẻ nhỏ, để đến mức phụ huynh phải khổ sở chạy trường cho con. Nhiều nơi trên địa bàn TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, cǴng nhân không có tiền gửi con vào trường tốt, phải nhờ bảo mẫu chăm sóc tại nhà, dẫn đến xảy ra những cái chết oan uổng, tưởng cũng không cần phải nhắc lại thêm đau lòng.

Ngoài chuyện người nghèo không có tiền gửi con, còn có nhiềŵ phụ huynh “chạy” trường cho con theo phong trào. Thấy nhà khác cho con vào trường điểm thì mình cũng cố mà chạy, thấy con người ta luyện thi vào lớp 1 thì cũng hốt hoảng cho con mình đi luyện thi. Ai cũng sợ con mình thua con thiên hạ, ai cũng nghĩ cho con vào trường điểm ngay từ lớp 1, thậm chí là mẫu giáo thì con mình sẽ thành thiên tài.

Ít ai biết rằng họ đang tước đoạt tuổi thơ của con họ, đang tự hành hạ mình và hành hạ trẻ em. Đang hoang tưởng về sự thành đạt của con cái.

Ngành giáo dục ngày càng loạn xạ vì những trò như thế này. Không biết bộ GD&ĐT chấn chỉnh sao đây!

Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiếŮ của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!