Lời “xin Thủ tướng” táo bạo của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng

(Dân trí) - Táo bạo, rất táo bạo bởi đây là vấn đề lớn, rất lớn, song cần thiết và cấp thiết. Đó là suy nghĩ của người viết bài này về đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tại Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp 2018 với chủ đề “Tìm giải pháp đột phá cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”.

Lời “xin Thủ tướng” táo bạo của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng - 1

Tại đây, ông Hùng nói: “Chúng ta nói đến start up không chỉ ở Việt Nam mà cần dần vươn ra toàn cầu. Để giải quyết câu chuyện toàn cầu, hiện vẫn còn điểm nghẽn là tiếng Anh. Xin Thủ tướng sớm công bố tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai của đất nước Việt Nam”.

GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông cũng bày tỏ với báo chí: “Việc công nhận tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai của Việt Nam trước sau cũng phải thực hiện. Công nhận tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai sẽ thúc đẩy việc lớp trẻ học tiếng Anh. Nếu không phải toàn dân học tiếng Anh thì ít nhất là lớp trẻ”.

Thật ra, đề xuất này không mới. Nhiều nhà khoa học cũng như nhà giáo dục đã đưa ra đề xuất này. Niên học 2016-2017, Bộ GD&ĐT cũng đã xây dựng lộ trình đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai và coi đây là một trong 9 nhiệm vụ chủ yếu của ngành từ năm học 2016-2017.

Nhìn sang các nước láng giềng, nhiều quốc gia đã làm việc này và họ đã thành công mà điển hình là Singapore. Gần đây nhất, niên học 2019 – 2020, Đài Loan (Trung Quốc) đã chính thức công nhận tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai và học sinh sẽ học song ngữ chuyên sâu từ cấp tiểu học.

Chợt nhớ lại câu chuyện đọc từ ngày còn nhỏ. Đại để rằng ngày xưa, nhân loại có chung một ngôn ngữ nên rất thấu hiểu nhau và ngày càng lớn mạnh. Họ quyết tâm chung tay xây một cái tháp để lên thiên đình. Công việc diễn ra rất suông sẻ.

Bỗng một hôm, Thượng đế giật mình lo sợ nếu con người lên được thiên đình sẽ uy hiếp ngai vàng của ngài. Để ngăn chặn việc này, ngài bèn ban cho mỗi dân tộc một ngôn ngữ và tất nhiên, khi không hiểu nhau, ông nói gà, bà nói vịt, sự nghiệp tất không thành. Cái tháp xây dở dang dần dần sụp đổ…

Trở lại với đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, có lẽ do xuất thân từ môi trường kỹ thuật, lại nhiều năm nắm trọng trách ở một doanh nghiệp lớn, từng có thâm niên làm ăn với nhiều quốc gia nên Bộ trưởng Hùng càng thấu hiểu sự cần thiết của tiếng Anh trong sự phát triển khoa học kỹ thuật cũng như thương trường nên ông mới khẩn thiết “xin Thủ tướng sớm công bố”.

Người viết bài này hoàn toàn tán đồng quan điểm của Bộ trưởng Hùng bởi với cá nhân tôi, không biết ngoại ngữ là một thua thiệt lớn, rất lớn. Tiếc rằng tuổi đã cao, khó có thể khắc phục việc này.

Tuy nhiên, thực hiện việc này trên toàn quốc ngay là không thể bởi nó cần một nguồn lực rất lớn. Vì vậy, có lẽ khó có cách nào khác hơn là trước mắt, hãy làm điểm tại những thành phố lớn để từ đó, làm “đầu tàu”, lan tỏa ra cả nước.

Hiện nay, số tiền chi cho việc học tiếng Anh của mỗi gia đình tại các trung tâm hoặc thuê gia sư thực tế là rất lớn.

Mong rằng Thủ tướng sớm chấp nhận đề xuất của Bộ trưởng Hùng bởi không biết tiếng Anh, không thể thực hiện thành công 4.0 và thời gian cũng không cho chúng ta chần chừ, chờ đợi!

Bùi Hoàng Tám