Liệu Bộ trưởng có thực hiện đúng cam kết ?

(Dân trí) - Trong phiên chất vấn ngày 13/6, tiếp thu chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường Nguyễn Minh Quang cam kết đến năm 2013 sẽ hoàn thành cơ bản việc cấp sổ đỏ. Bạn có tin rằng Bộ trưởng Quang sẽ thực hiện đúng cam kết?

Liệu Bộ trưởng có thực hiện đúng cam kết ?

(Minh họa: Ngọc Diệp)
Nếu theo đúng lời hứa của một vị Bộ trưởng TN&MT tiền nhiệm và thực hiện đúng Nghị quyết 07 Quốc hội khóa 12, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho tất cả các loại đất trên phạm vi toàn quốc đã hoàn thành cách đây 02 năm (2010).

Nhưng  báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết tính đến thời điểm hiện tại cả nước mới cấp được trên 85% đối với đất nông nghiệp và đất ở nông thôn, hơn 60% đối với đất ở đô thị và đất chuyên dụng liên quan đến các công sở.

Về lý do chậm trễ, Bộ trưởng Quang cho biết nguyên nhân thì có nhiều nhưng quan trọng là thiếu kinh phí. Theo tính toán của Bộ Tài nguyên & Môi trường, để hoàn tất toàn bộ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cần một nguồn kinh phí lên đến 30.000 tỉ đồng. Thế nhưng thực tế hiện nay, dù huy động từ tất cả các nguồn vốn cũng chỉ được 1.000 tỉ đồng (bằng khoảng 3,3%), còn thiếu tới 29.000 tỉ đồng (96,7%) số tiền cần có.

Thế nhưng theo Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ, nguyên nhân không phải là thiếu tiền mà do khâu tổ chức thực hiện. Vì theo Bộ trưởng Huệ, từ năm 2008, Chính phủ đã giao cho UBND cấp tỉnh bố trí tối thiểu 10% tổng số thu từ tiền sử dụng đất để thực hiện công tác đo đạc, lập cơ sở dữ liệu, hồ sơ địa chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng.
Về nguyên nhân, có lẽ nên dành cho các nhà chuyên môn. Điều quan trọng nhất là sau nhiều năm thất hứa, lỡ hẹn, câu hỏi đặt ra là bao giờ thì công việc này mới hoàn thành?

Trả lời tại nghị trường, Bộ trưởng Quang nói đại để rằng nếu thế này, nếu thế kia thì việc này sẽ hoàn thành vào… năm 2015, tức là chậm 05 năm so với Nghị quyết của Quốc hội và lời hứa năm xưa.

Tất nhiên, thời hạn này không được Quốc hội chấp nhận nên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã đặt yêu cầu chậm nhất là năm 2013 phải cơ bản hoàn tất công việc này.  

Mình nhớ năm ngoái (2011), báo Dân trí đã mở hẳn một diễn đàn có tới hơn 20 bài viết phản ánh về nỗi khổ của người dân khi đi làm sổ đỏ. Chủ đề nóng hổi này đã được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc cũng như các cơ quan chức năng. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 1474/CT-TTg về thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để chấn chỉnh việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai.

Hàng triệu độc giả truy cập vào các bài viết này trong đó hàng vạn độc giả còn gửi comment tham gia hiến kế thực hiện cho Bộ Tài nguyên & Môi trường.

Không biết Bộ Tài nguyên & Môi trường đã thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng như thế nào? Bộ có được “năng lực lắng nghe” ý kiến của nhân dân không? Hàng vạn ý kiến của bạn đọc góp ý trên Dân trí có chịu thân phận vứt ra đường  như câu thành ngữ cổ “Đem lời khôn… như vàng bạc vứt ra đường cái”? Rồi theo bạn, Bộ trưởng Quang có thực hiện được lời hứa hay lại để “qua cầu gió bay” như người tiền nhiệm ông?  

BLOG rất muốn nghe ý kiến của các bạn, đặc biệt là mong các bạn tiếp tục hiến kế cho Bộ Tài nguyên & Môi trường vì sự nghiệp chung của đất nước.

Bùi Hoàng Tám