Không thể xử “nặng tay” hiện tượng lệch chuẩn trong giới nghệ sĩ?

(Dân trí) - Dù thừa nhận có một số nghệ sĩ, ca sĩ, người mẫu… đang có nhiều hành vi thiếu chuẩn mực nhưng giải pháp mà Bộ trưởng Bộ VHTTDL đưa ra mới dừng ở mức ban hành bộ quy chuẩn về đạo đức.

Không thể xử “nặng tay” hiện tượng lệch chuẩn trong giới nghệ sĩ? - 1

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện vừa qua, đại biểu Nguyễn Thị Phúc đoàn Hưng Yên thẳng thắn đặt vấn đề: “Hiện nay vấn đề thiếu chuẩn mực trong đạo đức, lối sống của một số người hoạt động trong ngành văn hóa nghệ thuật đang ảnh hưởng đến nhận thức của giới trẻ thông qua báo chí, truyền thông.

Vì muốn làm theo nên không ít thanh, thiếu niên muốn khẳng định bản thân đã dùng báo chí, truyền thông để nổi tiếng, quảng bá hình ảnh bằng mọi cách… thậm chí trái với thuần phong mỹ tục, trái với giá trị văn hóa của dân tộc. Xin Bộ trưởng nhấn mạnh giải pháp trọng tâm nhằm làm trong sáng, lành mạnh nét đẹp văn hóa của dân tộc trên phương tiện truyền thông và báo chí?”.

Với tư cách là người đứng đầu Bộ VHTT&DL, Bộ trưởng Thiện thừa nhận đúng là hiện nay có một số nghệ sĩ, ca sĩ, người mẫu… đang có nhiều hành vi thiếu chuẩn mực. Bộ trưởng cũng cho biết, thời gian tới, Bộ VHTT&DL sẽ ban hành những quy chuẩn về đạo đức của những người hành nghề trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, việc ban hành các quy chế xử phạt có tính răn đe hơn thì Bộ trưởng Thiện lại cho rằng đã có các Nghị định liên quan đến xử phạt các hành vi phản văn hóa và vi phạm thuần phong mỹ tục. Trong khi khái niệm “phản văn hoá” hoặc “vi phạm thuần phong mỹ tục” trong các văn bản Luật, Nghị định vẫn được xem là một khái niệm rất mơ hồ, mông lung và khó định nghĩa trong Luật, Nghị định. Và ai cũng biết “bộ quy chuẩn đạo đức” nếu được ban hành cũng không thể giải quyết được tận gốc đối với các chiêu trò trong showbiz.

Có lẽ bởi thế mà dù khiến dư luận phản ứng dữ dội khi diện những bộ cánh không phù hợp xuất hiện trên thảm đỏ Liên hoan phim Cannes nhưng Ngọc Trinh vẫn “bình an vô sự”.

Bộ phim “Vợ ba” sử dụng diễn viên 13 tuổi đóng “cảnh nóng” chỉ bị xử phạt vì tội sử dụng bản chiếu khác với bản đã được cấp phép.

Nhiều ca sĩ, diễn viên, người mẫu… giở hết chiêu trò này đến chiêu trò khác nhằm đánh bóng tên tuổi và gây nhiễu loạn thông tin vẫn “sống khoẻ, sống tốt” trong showbiz.

Thực tế đó gây lo ngại đối với không ít người vì những tác động tiêu cực của hành vi lệch chuẩn đến đời sống, nhất là giới trẻ không hề nhỏ.

Mới đây, NSND Nguyễn Quang Vinh - Quyền Cục trưởng Cục NTBD cho biết, Nghị định 79 và Nghị định 15 về xử lý các vi phạm trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn đang được xem xét để điều chỉnh vì có quá nhiều quy định vênh với thực tiễn. Tuy nhiên, nếu những Nghị định này không đưa ra được những chế tài cụ thể và đủ sức răn đe thì e rằng “bình có mới thì rượu vẫn cũ”.

Bảo Quân