Không tắm từ vai xuống

(Dân trí) - Chỉ với ba từ “cấp cao nhất” nhưng đã thể hiện thật lòng chống tham ô, tham nhũng, làm trong sạch đội ngũ của người đứng đầu tổ chức Đảng. Nó khơi lại niềm hi vọng của quần chúng nhân dân đồng thời cũng đặt ra một thách thức: Bây giờ hoặc không bao giờ!

 

 

  (Minh họa: Ngọc Diệp)

  (Minh họa: Ngọc Diệp)

 

Đã hơn 6 năm (1/6/2006) kể từ ngày Luật phòng chống tham nhũng có hiệu lực nhưng tham nhũng vẫn chưa bị đẩy lùi, thậm chí ngày càng nhiều và tinh vi hơn. Song, điều đáng lo ngại là hình như có tư tưởng “sống chung với tham nhũng” của một số người…

 

Nếu trước đây, việc tham ô, tham nhũng, thất thoát một vài tỉ đồng sẽ gây rúng động dư luận xã hội thì giờ đây, con số thất thoát, tham nhũng vài ba chục tỉ đồng, thậm chí cả trăm tỉ đồng cũng chỉ là “chuyện vặt”, chả mấy ai để ý. Trên các trang báo, người ta quan tâm đến những bài báo kể chuyện cô hoa hậu này bán dâm, cô diễn viên nọ “lộ hàng”, thậm chí là một cô người mẫu mua một cái váy mới hơn là những vụ tham ô, tham nhũng tiền tỉ.

 

Đáng lo ngại hơn là hình như đã xuất hiện tư tưởng “sống chung với tham nhũng” của không ít người dân. Hành động phải mất tiền cho cán bộ công chức để làm một việc gì đó đã trở thành việc làm đương nhiên. Từ xin học cho trẻ thơ, khám bệnh cho người lớn cho đến ma chay, chôn cất người chết đều phải lót tay và không ít người cho rằng mất tiền là chuyện tất yếu, không có chuyện bàn cãi. Động từ “chạy” giờ đây đang biến dần thành… tính từ! 

 

Đọc những thông tin trên báo, chứng kiến những gì diễn ra hàng ngày, những người có trách nhiệm với nhân dân, với đất nước không khỏi lo lắng. Đã xuất hiện trong quần chúng biểu hiện mất phương hướng, tự đặt cho mình câu hỏi liệu Nhà nước có thật lòng chống muốn tham nhũng không?

 

Vì sao công cuộc phòng chống tham nhũng lại chưa hiệu quả có lẽ luôn là câu hỏi làm đau đầu các nhà quản lý, các vị lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước. Cụ thể hơn, một trong số các câu hỏi được người dân quan tâm nhất là chống tham nhũng bắt đầu từ cấp nào?

 

Nguyên TBT Lê Khả Phiêu trả lời phỏng vấn một tờ báo đã nói một cách hình tượng rằng chống tham nhũng giống như quét cầu thang, không thể quét từ… dưới lên. Hình ảnh ví von rất chính xác bởi quét cầu thang mà quét từ dưới lên thì rác bụi sẽ phủ lên chính người cầm chổi trước nhất. 

 

Trong buổi tiếp xúc cử tri quận Ba Đình vừa qua, TBT Nguyễn Phú Trọng đã cho biết từ tháng 7 này sẽ bắt đầu ở cấp cao nhất và khẳng định sẽ “không tắm từ vai xuống”.

 

Chỉ với ba từ “cấp cao nhất” thôi nhưng đã thể hiện thật lòng chống tham ô, tham nhũng, làm trong sạch đội ngũ của người đứng đầu tổ chức Đảng. Nó khơi lại niềm hi vọng của quần chúng nhân dân bởi hơn 6 năm qua đã có quá nhiều “quyết tâm”, “kiên quyết”… Thế nhưng đồng thời nó cũng đặt ra một thách thức: Bây giờ hoặc không bao giờ.   

 

Bùi Hoàng Tám

 

 
BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!