Khi Cục trưởng nở nụ cười... “bẽn lẽn”!

(Dân trí) - Ông Thứ trưởng thì bảo “không chậm” (may thế, nếu mà “chậm” thì không chỉ 60 ngàn người và số tiền không chỉ 1.900 tỉ đồng), ông Cục trưởng thì “bẽn lẽn” cười còn Bộ thì “bỗng dưng” hủy họp báo!


(Minh họa: Ngọc Diệp).

(Minh họa: Ngọc Diệp).

“Cơn lốc” mang tên Liên kết Việt đã làm tan nát hàng vạn gia đình những ngày qua. Đây là vụ lừa đảo mang tính quốc gia bởi cả tầm vóc liên quan và mức độ tàn khốc của nó.

Nói về “tầm vóc quốc gia” là bởi nó hiện diện trên toàn quốc, từ Bắc vào Nam ở 27 tỉnh thành, nhiều sĩ quan cấp cao của quân đội bị lợi dụng, cả gan làm giả cả bằng khen của Chính phủ, giả danh là đại tá, mạo danh là cơ quan của Bộ Quốc phòng... Nói sự tàn khốc quốc gia là bởi nó đã lừa con số có thể tới 60 ngàn người với số tiền lên đến 1.900 tỉ đồng.

Vì sao họ lại có thể “hoành hành” như vậy?

Có lẽ có nhiều nguyên nhân như từ sự cả tin của người dân, sự “tiếp tay” của một số cán bộ bị lợi dụng, sự mưu mô, xảo quyệt và tinh vi của họ nhưng không thể không nói đến sự yếu kém (ít nhất là như vậy) của Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công thương, cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Thế nhưng thật ngạc nhiên, không chỉ Cục Quản lý cạnh tranh mà cả lãnh đạo Bộ Công thương cũng nói năng như… người ngoài cuộc.

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết Công ty Liên kết Việt được Sở Công Thương cấp phép vào ngày 10/2/2014. Đến ngày 22/12/2015 thì được Cục Quản lý Cạnh tranh (QLCT - Bộ Công thương) cấp lại.

Chỉ 7 tháng sau khi cấp phép lại (tức ngày 15/7/2015), Cục QLCT đã trực tiếp đi kiểm tra hoạt động của công ty này và đã phát hiện công ty này có hàng loạt vi phạm quy định pháp luật về kinh doanh đa cấp và đã xử phạt 570 triệu đồng.

"Doanh nghiệp này vừa hoạt động được 7 tháng thì Bộ Công Thương đã đến tận nơi kiểm tra, như vậy không thể nói là Bộ Công thương chậm trễ được". Ông Hải nói.

Song, người dân không nghĩ thế. Ông Nguyễn Hoàng Hải – Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam cho rằng Bộ Công thương mà ở đây trực tiếp là Cục Quản lý canh tranh phải có người chịu trách nhiệm. “Câu hỏi đặt ra là để xảy ra sự việc lừa đảo tại Liên kết Việt lỗi tại ai? Nguyên nhân gì? Ngoài ban quản trị Liên kết Việt thì còn có nguyên nhân nữa là lỗ hổng trong hoạch định chính sách và quản lý của các cơ quan nhà nước, mà cụ thể ở đây là Bộ Công thương. Rõ ràng là có vấn đề!

Cần phải quy ra xem trong vụ việc này có trách nhiệm của Bộ Công thương mà cụ thể là trách nhiệm cá nhân của lãnh đạo Bộ Công Thương hay không?... Vì sao Bộ không cảnh báo cho người dân biết? Do đó, tôi cho rằng, dứt khoát cần phải có người chịu trách nhiệm”. Ông Hải nói.

Thôi thì cứ tin lời ông Thứ trưởng Hải, rằng Bộ Công thương không chậm (mà chỉ… muộn - NV). Hãy xem Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh trả lời báo chí như thế nào.

Trả lời câu hỏi: “Công ty đa cấp biến tướng lôi kéo tới 60.000 người, tới 27 tỉnh thành trong chỉ chưa tới một năm trời, thì trách nhiệm chính thuộc về ai?” của VTV, ông Cục trưởng Bạch Văn Mừng đã “hồn nhiên” đổ trách nhiệm: “Trước hết trách nhiệm chính đầu tiên là của những người vi phạm pháp luật, vì đây là hành vi lừa đảo. Để xảy ra những chuyện là họ có những hội thảo, tuyên truyền dụ dỗ thì địa phương phải chịu trách nhiệm”.

Song, “vui” nhất là trước câu hỏi: “Từ tháng 11/2015, Cục Quản lý cạnh tranh đã có quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với Liên kết Việt. Tại sao thời điểm đó, Cục không công khai kết quả điều tra, xử lý này cho người dân được biết? Nếu mà kết quả được công khai sớm thì có thể đã có rất nhiều người không rơi vào bẫy đa cấp?” - (Ông Bạch Văn Mừng chỉ cười, tỏ rõ sự bối rối và không trả lời)”. Theo VTV ngày 2/3/2016.

Nhưng lạ hơn, đó là (1-3), việc Bộ Công thương “bỗng dưng” không tổ chức họp báo thường kỳ tháng 2 năm 2016 dù trước đó, chiều 29-2, Bộ Công thương đã gửi thư mời cho các phóng viên, đến dự vào hồi 14 giờ 30 ngày 1-3.

Bình luận về sự kiện này, báo Pháp luật TP HCM viết: “Trong tháng qua, nhiều vấn đề nóng liên quan đến ngành công thương đang được dư luận quan tâm như vụ bắt giam lãnh đạo Công ty Kinh doanh đa cấp Liên kết Việt, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam xin cơ chế ưu đãi thuế cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất… Dự kiến, những vấn đề này sẽ được báo chí đặt ra trong cuộc họp báo”.

Ông Thứ trưởng thì bảo “không chậm” (may thế, nếu mà “chậm” thì không chỉ 60 ngàn người và số tiền không chỉ 1.900 tỉ đồng), ông Cục trưởng thì “bẽn lẽn” cười còn Bộ thì “bỗng dưng” hủy họp báo!

Bùi Hoàng Tám