Khi cán bộ, công chức trở thành “con bạc” khát nước!

(Dân trí) - Công tác cán bộ liệu có vấn đề gì không? Khi đã là “con bạc”, trong cơn “khát nước”, liệu họ có làm liều xà xẻo của công? Rồi trách nhiệm của người đứng đầu ở đâu khi nơi đây có quá nhiều tiêu cực?...

Khi cán bộ, công chức trở thành “con bạc” khát nước! - 1

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy và sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Công an Thanh Hóa đã phát hiện, điều tra, tạm giữ hình sự nhiều cán bộ, công chức vi phạm pháp luật, tạo được hiệu ứng tốt, sự đồng thuận, ủng hộ trong nhân dân.

12h, ngày 31/5, Công an Thanh Hóa bắt ông Bùi Quốc Toàn - Trưởng phòng Quản lý công chức, viên chức Sở Nội vụ. 23h cùng ngày 31/5, bắt ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc. Trước đó, ngày 16/2, bắt 3 cán bộ của UBND xã Phú Xuân. Các đối tượng trên đều bị bắt vì tội đánh bạc.

Từ xa xưa, khi đánh bạc chưa bị qui thành tội thì dưới chế độ phong kiến, xã hội đã có cái nhìn rất xấu về thói cờ bạc.

Trong ca dao, đã thịnh hành lời can gián “Cờ bạc là bác thằng bần – Cửa nhà bán hết tra chân vào cùm”.

Trong ngôn ngữ dân gian, các đối tượng đánh bạc bị gọi là “con” – con bạc và còn bị coi là thói nghiện ngập, ăn vào máu, “máu cờ bạc”…

Các đối tượng này, nói theo ngôn ngữ "cờ bạc" thì họ là những người muốn "dỡ nhà người khác về làm toilet nhà mình".

Trong xã hội ta hiện nay, hành vi đánh bạc là tội hình sự. Tất nhiên, nó là điều cấm tuyệt đối đối với cán bộ, đảng viên.

Thế nhưng cả 3 vụ nêu trên, trong đó 2 vụ vừa xảy ra, các đối tượng đều là cán bộ, đảng viên của tỉnh Thanh Hóa.

Ở vụ thứ nhất, nó “tàng tàng” là cán bộ cấp xã.

Cụ thể, khoảng 23h, ngày 16/2, 3 cán bộ của UBND xã Phú Xuân (Quan Hóa) gồm Phạm Bá Mạnh, công chức kế toán xã; Phạm Văn Minh và Phạm Bá Hồng cùng là công chức văn phòng - thống kê xã bị bắt quả tang khi tham gia đánh bạc tại công trường thủy điện Hồi Xuân.

Tại hiện trường, công an thu giữ được hơn 40 triệu đồng và nhiều tang vật.

Vụ thứ hai (khoảng 12h cùng ngày 31/5), nó “tiến lên” đến lãnh đạo cấp huyện và “mò” vào tận phòng làm việc của ông Phó Chủ tịch Long. Tại đây, lực lượng Công an đã thu giữ số tiền 92 triệu đồng cùng nhiều tang vật khác.

Ngoài ông Long còn có Lê Duy Hưng - Trưởng phòng Tài chính huyện và 2 đối tượng khác.

Vụ thứ ba, giờ thì nó lên đến cấp… tỉnh sở.

Cụ thể,  tại nhà ông Bùi Quốc Toàn - Trưởng phòng Quản lý công chức, viên chức Sở Nội vụ, lực lượng chức năng đã bắt quả tang 4 đối tượng đang đánh bạc, thu giữ gần 55 triệu đồng và nhiều tang vật khác.

Đọc những thông tin trên, chắc chắn không chỉ người dân Thanh Hóa buồn mà nhân dân cả nước cùng buồn và thất vọng.

Thanh Hóa vốn là miền đất thiêng liêng, mảnh đất anh hùng, nơi phát tích của nhiều vương triều oanh liệt với nền văn hóa xứ Thanh từ thủa trống đồng Ngọc Lũ.

Thế nhưng, những năm gần đây, Thanh Hóa đã để xảy ra nhiều những vụ việc tiêu cực “nổi đình, nổi đám” mà trong đó, không ít là thuộc về cán bộ, công chức.

Từ chuyện “dê lạc nhà quan” của Bí thư huyện Thạch Thành hay vụ “nâng đỡ không trong sáng” ở sở Xây dựng và gần đây nhất là “đường quan lộ thần tốc” ở Thị xã Bỉm Sơn…

Câu hỏi đặt ra là vì sao lại ra nông nỗi này để người dân tử tế, hiền lành, thật thà, nhân hậu phải mang tiếng lây?

Công tác cán bộ liệu có vấn đề gì không? Khi đã là “con bạc”, trong cơn “khát nước”, liệu họ có không sợ làm liều xà xẻo công quỹ? Rồi vì sao với rất nhiều những tiêu cực như vậy, song vẫn chưa thấy trách nhiệm của người đứng đầu?...

Về cá nhân, tôi luôn luôn yêu mến và trân trọng mảnh đất, con người nơi đây. Tập thơ đầu tay của tôi viết cách đây gần 30 năm có tới ba bài viết về mảnh đất này trong đó có bài thơ mang tên “Dòng sông Quan Trạng” cũng là tên của tập thơ.

Tôi cũng có không ít bài báo viết về nơi đây nhưng buồn thay, trong đó cũng không ít bài viết phê bình tiêu cực.

“Cán bộ nào, phong trào ấy”, “Bề trên ăn ở xứng ngôi…”. Có lẽ, đã đến lúc Thanh Hóa cần một cuộc “cách mạng” về nhân sự giống như cuộc “lột xác” của Sầm Sơn, từ "tai tiếng" trở thành nổi tiếng". Giờ đây Sầm Sơn đã trở thành địa chỉ thân thương cho du khách mọi miền. Tiếc rằng mô hình này chưa kịp nhân rộng ra toàn tỉnh.

Trao đổi với PV Dân trí, một vị Thường trực Tỉnh ủy cho biết sẽ xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm. Đặc biệt là việc lựa chọn nhân sự tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2020- 2025 là công việc đặc biệt hệ trọng, quyết định đến sự phát triển của mỗi ngành, mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị.

Hi vọng rồi đây, Thanh Hóa khởi sắc. Song, dù thế nào thì có lẽ không chỉ với riêng tôi, Thanh Hóa đã và sẽ mãi mãi là miền đất linh thiêng với Hàm Rồng, Sông Mã!

Bùi Hoàng Tám