Hồn dân tộc thắp sáng biển đảo Tổ quốc!

(Dân trí) - Khởi công hai ngôi chùa tại quần đảo Trường Sa. Khánh thành ngôi trường đầu tiên trên huyện đảo Trường Sa… Và thêm một tin vui nữa, Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch đã quyết định công nhận Lễ Khao tề thế lính Hoàng Sa là Di sản văn hóa Quốc gia.

 

Đó là những thông tin làm nức lòng nhân dân cả nước trong những ngày tháng tư lịch sử này.
 
 
Đó là những thông tin làm nức lòng nhân dân cả nước trong những ngày tháng tư lịch sử này.
Hình thành từ cách đây khoảng 400 năm, Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được 13 dòng họ trên huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) tổ chức vào ngày 19-3 âm lịch hàng năm. Với hai phần nghi thức lễ và hội, Lễ Khao tề thế lính Hoàng Sa tri ân những hùng binh Hoàng Sa đã anh dũng hi sinh khi phụng mệnh triều đình ra quần đảo này cắm bia khẳng định chủ quyền của Việt Nam.
 
Suốt bốn thế kỉ qua, các thế hệ người dân Lý Sơn, Quảng Ngãi đã gìn giữ nghi lễ tâm linh này như một giá trị văn hóa truyền thống của cư dân biển đảo. Không chỉ thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, Lễ khao lề thế còn khẳng định truyền thống gìn giữ và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải của đất nước.
 
Đình làng An Vĩnh còn được xem như một thiết chế chính quyền và tín ngưỡng xưa của cư dân đảo Lý Sơn.
 
Rồi đây, Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa sẽ được quảng bá ra toàn thế giới.
 
Những ngày này, trên Quần đảo Trường Sa thân yêu còn diễn ra hai sự kiện nữa. Đó là khánh thành ngôi trường đầu tiên ở nơi biên ải của Tổ quốc. Trường Tiểu học Trường Sa được xây dựng trên diện tích trên 200m2 nhưng khá đầy đủ tiện nghi. Cao hai tầng, trường có 6 phòng học từ bậc mầm non đến lớp 5, có thư viện, sân chơi, nhà công vụ cho giáo viên, khu vệ sinh, bể chứa nước ngọt.
 
Một ngôi trường nhỏ thôi nhưng ý nghĩa thì vô cùng to lớn.
 
Từ ngôi trường này, các thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước không chỉ học hành mà chính các em và các thầy cô giáo là những cột mốc khẳng định chủ quyền bất khả xâm phạm của Tổ quốc Việt Nam. Nó thể hiện sự trường tồn của người Việt trên mảnh đất này từ xa xưa và mãi muôn đời sau, không gì lay chuyển.
 
Cũng vào dịp này, ngày 22 và 23/4, hai ngôi chùa mới đã được khởi công xây dựng tại đảo Sơn Ca và Nam Yết thuộc Quần đảo Trường Sa. Các chùa được xây trên khuôn viên rộng 1.000m2, có đủ nhà Tam bảo, Tam quan, Tả Vu, Hữu Vu, bồn cây và nhiều công trình phụ trợ khác. Hai ngôi chùa mới được thiết kế với khung, cột bằng gỗ lim, mái cong và lợp ngói hài.
 
Rồi đây từ các ngôi chùa này ngày đêm vang lên lời cầu phúc cho quân dân trên đảo, cho linh hồn những người mất trên biển đảo quê hương và cho quốc thái dân an. Đây cũng là ngôi chùa thứ 5 trên quần đảo Trường Sa kiên cường.
 
Ngày mai đây, Trường Sa không chỉ là những tiền đồn nơi biên ải. Trường Sa sẽ trở thành thành phố với hàng vạn cư dân sinh sống trên pháo đài giữa biển khơi của Tổ quốc.
 
Những ngày tháng tư này, hồn dân tộc đang thắp sáng biển đảo Tổ quốc!

 

Bùi Hoàng Tám

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!