Hội chứng xây trụ sở to và hội chứng mất niềm tin

(Dân trí) - Dân chúng đã mất niềm tin quá nhiều về chuyện xây để có mà cất, đến nổi sinh ra “hội chứng mất niềm tin”. Đừng để cho các tòa nhà hành chính trở thành các trung tâm lây lan vi rút của hội chứng mất niềm tin. Nguy hiểm lắm.

 

Hội chứng xây trụ sở to và hội chứng mất niềm tin - 1

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Nghệ An đưa phương án xây dựng tòa nhà hành chính gồm 2 tòa tháp cao 27 tầng, tổng chi phí của dự án khoảng 2.178 tỉ đồng. Không thua chị kém em, Khánh Hòa vừa có văn bản chấp thuận cho hai tập đoàn xây dựng Trung tâm hành chính tỉnh theo hình thức BOT, tổng mức đầu tư dự án là 4.300 tỉ đồng. Hà Tĩnh đang có kế hoạch xây dựng trung tâm hành chính với số tiền 1.500 tỉ đồng.Vừa có văn bản chấp thuận cho hai tập đoàn xây dựng Trung tâm hành chính tỉnh theo hình thức BOT, tổng mức đầu tư dự án là 4.300 tỉ đồng. Hà Tĩnh đang có kế hoạch xây dựng trung tâm hành chính với số tiền 1.500 tỉ đồng.

Nghe những con số nêu trên là choáng, chưa kể những quảng trường, tượng đài nghìn tỉ âm thầm hoặc nghênh ngang mọc lên đây đó. Cộng lại tất cả các công trình dự án này, số tiền có lẽ vượt qua con số mà Bộ trưởng Bùi Quang Vinh công bố: 45.000 tỉ đồng.

Công bằng mà nói, có một số địa phương tìm nhiều cách để thực hiện dự án, hạn chế tối đa sử dụng tiền nhà nước, nhưng còn lại, chủ yếu vẫn cậy vào “bầu sữa ngân sách”.

Công bằng mà nói, nếu ở những trung tâm đô thị Việt Nam, xuất hiện những trung tâm hành chính tươm tất, là điểm nhấn kiến trúc đô thị thay cho những công trình tồi tàn thì cũng là niềm tự hào của đất nước. Nếu không mạnh dạn làm thì biết bao giờ đất nước có được những công trình đẹp, góp phần tô điểm đô thị Việt Nam văn minh, hiện đại.

Nhưng công bằng cao nhất, đó chính là công bằng với thực trạng hiện nay của đất nước và đời sống của dân chúng. Dân đang nghèo, trẻ em cần miếng “cơm có thịt” thì không thể xây quảng trường nghìn tỉ đồng, nợ nần quốc gia chạm ngưỡng bất an thì không thể xây tòa nhà hành chính nghìn tỉ. Quốc khố cạn kiệt thì ưu tiên không phải là xây nhà hành chính cho sang trọng, mà dành tiền để đầu tư cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Giặc lăm le xâm phạm biển đảo thì tiền dành cho biên cương hơn là hậu phương chăn êm nệm ấm. Chúng ta không có quyền làm điều đó.

Xây trung tâm hành chính phải trên cơ sở thật cần thiết, nhưng phải có quy mô phù hợp để tiết kiệm, đảm bảo chất lượng về mỹ thuật cũng như công năng. Xây to, nhiều tiền, không có nghĩa là đạt chất lượng mỹ thuật và sử dụng hợp lý.

Xây trụ sở nếu có nhu cầu thực sự, nhưng phải vận dụng nhiều cách để hạn chế tối đa việc ngửa tay xin tiền ngân sách. Và quan trọng hơn, không để xảy ra tình trạng phết phẩy, trung tâm hành chính trở thành miếng bánh chia nhau. Dư luận cho rằng, cả nước đang có hội chứng xây trụ sở to và con vi rút này đang lây lan.

Dân chúng đã mất niềm tin quá nhiều về chuyện xây để có mà cất, đến nỗi sinh ra “hội chứng mất niềm tin”. Đừng để cho các tòa  nhà hành chính trở thành các trung tâm lây lan vi rút của hội chứng mất niềm tin. Nguy hiểm lắm.

Lê Chân Nhân