Học phổ thông thời gian bao lâu là hợp lý?

(Dân trí) - Bắt đầu từ lời tuyên bố xanh rờn của một em học sinh lớp 12, chương trình cơ bản chỉ cần học 9 năm đã dấy lên một cuộc tranh luận, trong đó có nhiều nhà khoa học giáo dục hàng đầu VN với chủ đề, thời gian học phổ thông bao nhiêu là đủ?

 

 

Học phổ thông thời gian bao lâu là hợp lý?

Người ủng hộ ý tưởng này trước hết là GS. Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Chủ nhiệm UB Văn hóa – Giáo dục – Thanh thiếu niên & Nhi đồng Quốc hội.

Trả lời báo chí, GS. Thuyết cho rằng để có kiến thức, kĩ năng đi học nghề hoặc lao động giản đơn thì học đến hết bậc trung học cơ sở là đủ. Nền giáo dục trong 9 năm gọi là nền giáo dục cơ bản, bắt buộc.

Sau 9 năm, bên cạnh một bộ phận học sinh vào trường nghề, ai tiếp tục học lên THPT nên được học theo một chương trình thiết thực cho nghề nghiệp tương lai mà các bạn ấy chọn ở cao đẳng hoặc đại học.

Cùng quan điểm với GS. Thuyết là Hiệu trưởng ÐH FPT Lê Trường Tùng. Ông Tùng nói: "Nãm 2012, khi thảo luận về đổi mới cơ bản và toàn diện GDVN, tôi đã đề nghị một trong những công việc đầu tiên cần làm là tái cấu trúc nền giáo dục theo mô hình giáo dục phổ thông chỉ còn 2 cấp là tiểu học và trung học, bỏ cấp THPT. Khi đó, thời gian học phổ thông chỉ còn khoảng 9-10 năm, sau đó có thể học cao đẳng hoặc học dự bị đại học trước khi vào đại học”.

Cùng chung quan điểm trên, có ý kiến còn đề xuất cho trẻ đi học muộn hơn (8 tuổi) và chỉ nên học chương trình 10 năm. Lý do là hiện nay, sau khi vào lớp một, các em không còn được sống với tuổi thơ và do phải học mất 16 -17 năm, tuổi thơ bị cắt giảm sớm quá.

Một số người đã từng trải qua giai đoạn giáo dục hệ 10 năm trước đây thì cho rằng việc chuyển sang hệ 12 năm là "phí phạm" bởi thực tế, rất nhiều nhà khoa học học theo hệ này hiện đã và đang là những nhà khoa học hàng đầu của đất nước.

Cùng chung quan điểm này, GS. Văn Như Cương cho rằng bậc phổ thông, mọi học trò không nhất thiết cần học đạo hàm tích phân. GS. Nguyễn Lân Dũng và một số ngýời khác cũng đồng tình ủng hộ.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng việc học 12 năm như hiện nay là phù hợp với điều kiện hiện tại của giáo dục Việt Nam. Thạc sĩ Vũ Tuấn Anh (GĐ Viện Quản lý Việt Nam, Sáng lập) đã tỏ ra hoài nghi và lo lắng cho ý tưởng này.

Cùng quan điểm này, nhiều phụ huynh cho rằng đề xuất chỉ học đến lớp 9 là "ngây ngô" và "thiếu khả thi". Bởi học hết lớp 9 có chăng chỉ đủ về kiến thức sách vở, chứ chưa đủ trưởng thành và hoàn thiện về mặt tính cách cũng như tâm lý để tự xác định lối đi cho riêng mình.

Thế nhưng một số nhà khoa học lại có ý kiến khác như GS. Hồ Ngọc Ðại đề nghị rút xuống còn 11 năm, trong đó có 9 năm bắt buộc. “Trẻ con 16 tuổi bây giờ khác 16 tuổi ngày trước. Học sinh ra học ngoài đời càng sớm càng tốt nhưng sớm ở mức độ như thế nào để an toàn thì 9 năm là đủ”. GS. Đại nói.

GS. Hoàng Xuân Sính - Chủ tịch HĐQT Trường đại học Thăng Long thì khẳng định, khi giáo dục Việt Nam chưa xác định được triết lí giáo dục thì đừng bàn 9 năm hay 12 năm.

Được biết hiện nay, thực hiện Nghị quyết Đại hội XI, ngành giáo dục đang đổi mới chương trình, SGK phổ thông sau năm 2015. Nếu như có bắt tay vào việc xây dựng ngay thì cũng phải đến năm 2018, 2019 mới có thể triển khai đại trà bộ chương trình, SGK mới này.

Tuy nhiên, theo GS. Thuyết, trước khi bắt tay vào soạn thảo chương trình mới, cần phải trả lời các câu hỏi như: Hệ thống giáo dục phổ thông là mấy năm? Có mấy cấp học, mỗi cấp học mấy năm, học bao nhiêu môn? Học sinh học 1 buổi hay 2 buổi/ngày? Phân luồng, phân ban thế nào? Thậm chí, bắt đầu học chữ từ khi nào? Nhiều nước Âu Mỹ học chữ từ bậc mầm non, ta có dạy chữ sớm như vậy không, vì sao?...

Về quan điểm cá nhân, người viết bài này cho rằng giáo dục phổ thông nên dừng ở mốc 10 năm bởi đối với người Việt Nam, thời gian học như vậy là phù hợp, 9 năm thì quá ngắn và 12 năm lại quá dài.
 
Được biết gần đây, có một số ý kiến đề xuất hạ tuổi thành niên xuống còn 16 tuổi và như vậy, nếu thời gian theo học 10 năm là phù hợp với đề xuất này. Vả lại trước đây, chúng ta đã từng nhiều năm đào tạo theo mô hình 10 năm và đạt hiệu quả rõ rệt.

Còn theo bạn, thời gian học chương trình cơ bản bao lâu là hợp lý?

Bùi Hoàng Tám

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!