Học bơi để sống chứ không phải để chết đuối

(Dân trí) - Em Quách Gia Phú, 13 tuổi, học sinh lớp 6 Trưởng THCS Trần Quang Khải, quận Tân Phú – TPHCM bị chết đuối trong lúc đang học bơi đã gây bức xúc trong xã hội.

 

 

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

 

Nhà trường tổ chức học bơi để học sinh có kỹ năng, nhưng nhà trường lại không có kỹ năng đảm bảo an toàn cho học sinh.
 
Em học sinh Quách Phú Gia đã chết oan ức trước khi có kỹ năng bơi. Mãi mãi em không thể bơi trên cõi đời này nữa.

 

Nhà trường và Công ty phát triển thể thao cộng đồng (đơn vị đứng ra quản lý hồ bơi tại Trường THPT Tây Thạnh, cử giáo viên dạy bơi và quản lý các em tại hồ) chịu trách nhiệm về cái chết của em Phú. Ông giám đốc Công ty phát biểu: “Đây là trường hợp không ai muốn, về phía công ty chúng tôi sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm và chi phí hậu sự cho cháu Phú”.

 

Đương nhiên là phải lo hậu sự và còn phải chịu trách nhiệm hình sự nếu như cơ quan điều tra tìm ra căn cứ khởi tố vụ án. Mạng sống của một con người không phải một đồ vật mất đi và bồi thường theo giá trị vật chất.

 

Trẻ em bị đuối nước tăng hằng năm ở Việt Nam, cho nên nhà trường tổ chức các khóa học về kỹ năng bơi là cần thiết, phụ huynh cũng nên quan tâm đến rèn luyện kỹ năng này cho con em. Nhưng học để sống chứ không phải học để chết, cho nên nhà trường và đơn vị hợp đồng dạy bơi phải tuân thủ các quy tắc, quy chế trong hoạt động dạy bơi để tránh tai nạn xảy ra. Trong trường hợp trên, gần 100  học sinh cùng tham gia học bơi nếu như công ty bố trí nhân viên cứu hộ đảm bảo 50 em/nhân viên thì tai nạn đã không xảy ra.

 

Em Phú không phải là trường hợp đầu tiên bị chết đuối trong khi học bơi. Năm học 2011-2012, em Đỗ Duy Mạnh, học sinh lớp 1 trường tiểu học Hoàng Diệu (quận Thủ Đức) bị chết đuối khi em cùng các bạn được nhà trường đưa đi dã ngoại tại khu du lịch biển nhân tạo ở Bình Dương. Ngày 8.11.2012, bé Đỗ Hoàng Phương Anh, học sinh trường tiểu học Trương Văn Hải (P. Tam Phú, quận Thủ Đức-TPHCM) chết đuối khi đi thi bơi. Nguyên nhân, do  bé Phương Anh vì thích dự thi nên giơ tay đăng ký. Giáo viên phụ trách tin trẻ con mà không kiểm tra, cứ nghĩ là  bé biết bơi nên mới xảy ra hậu quả. Trước đó, một em học sinh nam, 6 tuổi, Trường tiểu học Hoàng Diệu, Thủ Đức – TPHCM bị chết khi tập bơi trong hồ bơi của trường.

 

Trẻ con chết đuối, trường hợp nào cũng do lỗi của người lớn. Đối với trường hợp cha mẹ để con tự đi ra sông ra suối cũng do lỗi cha mẹ, nhưng ở các giờ học bơi, thi bơi, có tổ chức, có giáo viên, nhân viên cứu hộ mà vẫn để cho trẻ chết thì không thể hiểu nổi.

 

Các trường học, công ty thể thao đang tổ chức học bơi cho học sinh, không thể để cho một em học sinh nào phải chết thêm nữa.

 

Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!