Hình thức kỉ luật nào cho Trọng Tấn – Anh Thơ?

(Dân trí) - Nhiều người cho rằng đây là vụ việc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín quốc gia, cần xử nặng để làm gương. Không ít người lại cho rằng sai lầm rất đáng trách nhưng họ đều có lối sống giản dị, nghiêm túc và là những tài năng của làng âm nhạc Việt Nam.

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Vụ việc hai nghệ sĩ Trọng Tấn và Anh Thơ tự ý bỏ về nước trong Chương trình nghệ thuật chào mừng 50 năm đoàn kết hữu nghị Việt – Lào tại Viên Chăn vừa qua là một cú sốc trong dư luận xã hội. Nó không chỉ biểu hiện “cái tôi” quá giới hạn của một nghệ sĩ chân chính mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới thể diện quốc gia. Đặc biệt nghiêm trọng, buổi Lễ còn có sự hiện diện của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào anh em và nhiều lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Vì vậy vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã gửi Công điện đình chỉ biểu diễn các chương trình nghệ thuật trong nước và ngoài nước của hai nghệ sĩ này, yêu cầu có kiểm điểm giải trình, đồng thời áp dụng những hình thức kỷ luật nghiêm khắc, kể cả buộc tạm nghỉ việc kể từ ngày 18/7/2012 để kiểm điểm làm rõ tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật của người nghệ sĩ, người giảng viên và ý thức công dân đối với nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước. Ngoài ra, Bộ cũng yêu cầu Cục Nghệ thuật biểu diễn ra quyết định tạm cấm hai nghệ sĩ này tham gia tất cả các chương trình biểu diễn nghệ thuật ở cả trong và ngoài nước.

Những việc làm của hai nghệ sĩ này có thể sẽ còn nhận được những hình thức kỉ luật nghiêm khắc, thậm chí bị buộc thôi việc theo Luật lao động nhưng tất cả những điều đó rồi cũng sẽ qua đi. Cái giá lớn nhất mà họ đã và sẽ phải gánh chịu là hình ảnh họ bị mai một trong lòng công chúng. Đây là nỗi đau rất lớn của bất cứ người nghệ sĩ chân chính nào, nhất là với Anh Thơ, Trọng Tấn, những ca sĩ của dòng nhạc cách mạng.

Để có được chỗ đứng trong lòng khán giả hôm nay, hai nghệ sĩ Trọng Tấn, Anh Thơ không chỉ nhờ có tài năng bẩm sinh, những nỗ lực phi thường trong học tập, rèn luyện mà họ còn phải tạo dựng cho mình một lối sống văn hóa, vượt qua những “cạm bẫy” luôn rình rập người nổi tiếng. Câu hỏi đặt ra là vì sao hai nghệ sĩ tài năng lại có hành động “bột phát”, “dại dột” như vậy? Đặc biệt là khi họ còn là những người thầy trên bục giảng danh tiếng của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Người xưa có câu: “Kiếm củi ba năm, thiêu một giờ” là ở chỗ này chăng?

Đành rằng trong cuộc đời của mình không có ai tránh khỏi sai lầm. Điều quan trọng là cách hành xử sau những sai lầm đó. Ca sĩ Trọng Tấn đã tâm sự: “Đây cũng là bài học sâu sắc cho chúng tôi về việc khi đã phụng sự quốc gia thì phải cân nhắc kỹ giữa việc cá nhân và việc chung của đất nước".  Những lời sám hối muộn mằn nhưng nghiêm khắc và thành thực khiến chúng ta hi vọng rằng thời gian và sự nỗ lực sẽ giúp cho hai nghệ sĩ mà công chúng từng yêu mến vượt qua lỗi lầm này.

Hiện nay, trong dư luận đang nổi lên hai cách xử lý vụ việc.

Một số người cho rằng đây là vụ việc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín quốc gia, hai nghệ sĩ lại là những người có vị trí trong làng ca nhạc nên cần xử nặng để làm gương cho các nghệ sĩ khác, nhất là trong tình hình nhốn nháo của sân khấu ca nhạc hiện nay.

Một số khác thì cho rằng sai lầm của hai nghệ sĩ là rất đáng trách nhưng xuất phát từ nguyên nhân tình cảm. Đối với nghệ sĩ Trọng Tấn, anh về biểu diễn cho Công an Ninh Bình (theo Trọng Tấn, Công an Ninh Bình đang có văn bản xin giảm nhẹ cho anh). Đối với nghệ sĩ Anh Thơ là yếu tố con nhỏ. Mặt khác, cả hai người đều có lối sống giản dị, nghiêm túc và là những tài năng của làng âm nhạc Việt Nam.

Theo bạn, nên xử lý như thế nào để “thấu tình, đạt lý”?

 

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!