Hình phạt nào cho hành vi “ăn đá” Trường Sa?

(Dân trí) - Vụ việc đã chuyển sang cơ quan công an. Chắc chắn rồi đây sẽ có những hình phạt đích đáng nhưng mình thật sự buồn và uất ức. Chỉ vì lòng tham mà Phó bí thư huyện Đoàn lại có thể làm điều mà cả tiền nhân, hậu thế đều không dung này ư?

 

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)
 
Đọc một cái tin ngắn, có hơn 100 chữ mà uất ức không chịu được. Nguyên văn cái tin đó như sau:
Bị cách chức vì biển thủ quỹ “Góp đá xây Trường Sa”

Ngày 16-9, một nguồn tin cho biết Huyện ủy Tánh Linh (Bình Thuận) vừa có quyết định đình chỉ chức vụ, đình chỉ sinh hoạt đảng đối với ông Trần Văn Thông, Phó Bí thư Huyện đoàn Tánh Linh, vì đã để xảy ra sai phạm tài chính tại đơn vị. Trong đợt vận động các tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc, các mạnh thường quân đóng góp vào quỹ “Góp đá xây Trường Sa”, ông Thông đã biển thủ hơn 50 triệu đồng để chi tiếp khách và chi vào các mục đích khác. Ngoài việc đình chỉ chức vụ ông Thông, UBND huyện Tánh Linh cũng đã chuyển hồ sơ sai phạm của ông sang cơ quan cảnh sát điều tra để làm rõ.

Thật tình mà nói, giờ đây hiện tượng tham ô, tham nhũng, tiêu cực khá phổ biến trong xã hội Việt Nam. Người ta có thế “ăn” đủ thứ. Từ đất cát của người nông dân đến xi măng sắt thép của các công trình xây dựng. Người ta “ăn” cả tiền thuốc của người nghèo ốm đau bệnh tật đến tiền từ thiện trong bão lũ, thiên tai. Người ta có thế “ăn” từ tiền mồ hôi xương máu của những đối tượng chính sách đến tiền từ thiện cho trẻ thơ nghèo khuyết tật... Kinh hoàng hơn, có không ít trường hợp người ta còn “ăn” cả… hài cốt liệt sĩ. Thật không thể hiểu nổi.

Cách đây ít lâu, mình đã viết một bài trên BLOG Dân trí rằng mỗi loài trên thế gian này đều có “cơ chế’ ăn riêng. Ví dụ như loài sống dưới nước thì ăn đồ dưới nước. Loài sống trên mặt đất thì ăn đồ mặt đất. Loài ăn cỏ thì không ăn thịt và ngược lại (tất nhiên có ngoại lệ). Thế nhưng chỉ riêng có loài người là ăn tất tuốt, cả dưới nước lẫn trên trời, cả động vật lẫn thực vật… Nghĩa là con người có thể “ăn”  từ âm ti địa phủ lên đến… thiên đàng.

Thế nên chuyện biển thủ của vị Phó bí thư huyện Đoàn Tánh Linh cũng không có gì lạ. Số tiền lại rất ít, 50 triệu đồng so với các vụ thất thoát hàng tỉ đồng thì chả thấm tháp gì.

Nhưng mà uất ức!

Uất ức vì giữa lúc này đây, biên cương đang bị đe dọa. Cả nước đang một lòng, một dạ hướng về Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu. Sẽ có hàng triệu thanh niên Việt Nam sẵn sàng hi sinh cả tính mạng của mình để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Những chiến sĩ Hải quân đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa đang từng ngày, từng giờ đối mặt với tất cả mọi hiểm nguy để bảo vệ biên cương Tổ quốc. Thế mà ở hậu phương, có kẻ đang là phó bí thư huyện đoàn mà đang tâm biển thủ số tiền người dân gom góp để bảo vệ Tổ quốc thì quả là tội lớn với non sống đất nước, tội lớn với tiên tổ và với cả tương lai.

Vụ việc đã chuyển sang cơ quan công an. Chắc chắn rồi đây sẽ có những hình phạt đích đáng cho tội danh này. Nhưng mình thật sự buồn và uất ức. Chỉ vì lòng tham mà một đảng viên,  Phó bí thư huyện Đoàn lại có thể làm điều mà cả tiền nhân, hậu thế đều không dung này ư?

Theo các bạn, cần phải có hình phạt nào cho hành vi “ăn đá” Trường Sa?

 

Bùi Hoàng Tám

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!