Hãy để người dân được một lần hi vọng!

(Dân trí) - “Hơn 15.000 người dân tại 10 tỉnh, thành phố trong năm nay sẽ tham gia chấm điểm 6 dịch vụ hành chính công”. Đó là thông tin được đăng tải trên tờ Quân đội Nhân dân ngày 15/7.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Theo đó, 6 loại dịch vụ hành chính liên quan mật thiết đến cuộc sống người dân là cấp giấy Chứng minh nhân dân, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy phép xây dựng nhà ở (đối với cấp huyện). Các dịch vụ với cấp xã gồm cấp giấy Đăng ký kết hôn, Giấy khai sinh và chứng thực.

Đã có quá nhiều sự phàn nàn về nền “hành là chính” của ta hiện nay. Là thái độ hách dịch, là lơ là thiếu trách nhiệm, là cố tình gây khó dễ để đòi bồi dưỡng mà người dân đặt cho cái tên khá chính xác “hành tiền”… 

Cũng đã có quá nhiều những cuộc “khảo sát ma” mà con số được hình thành từ nền “hành chính viễn tưởng”. Nào 94,09% du khách quốc tế được hỏi đánh giá du lịch Việt Nam ở mức tốt và rất tốt. Nào là 80% người dân hài lòng với nền hành chính công… Đặc biệt là con số báo cáo chỉ có 1% cán bộ công chức ngành này yếu kém đã khiến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phải kêu lên đầy “thảng thốt”:  ““Chắc chắn không phải 1%, tôi không tin” – Báo Tuổi trẻ ngày 03/12/2013 bài “Chủ tịch nước: Tôi không tin chỉ có 1% công chức yếu kém”.

Có lẽ vì thế mà lần này, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Nội vụ, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam quyết định “ra tay” bằng “cái bắt tay” ký kết thực hiện vào ngày 6/7 vừa qua.

Theo nội dung ký kết, đối tượng điều tra sẽ được chọn ngẫu nhiên, dựa trên cơ sở danh sách người dân sử dụng dịch vụ trong năm 2014 và các tháng đầu năm 2015 được lưu tại cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Đối tượng được chọn cũng chọn ngẫu nhiên để bảo đảm tính khách quan, trung thực. 

Sau khi chấm điểm, kết quả khảo sát sẽ được công bố công khai để từ đó, đưa ra giải pháp cụ thể nhằm cải thiện chất lượng phục vụ và cung cấp dịch vụ công cho nhân dân.

Lần này với sự tham gia của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Nội vụ, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, hi vọng rằng sẽ có những con số khách quan, trung thực bởi thật tình, mình đã quá thất vọng về chất lượng những cuộc khảo sát kiểu này và đã không còn mấy niền tin vào kết quả nữa.

Không hiểu vì sao cho đến giờ, mình vẫn không thoát khỏi nỗi ám ảnh câu nói của Nhà văn Nam Cao cách đây 70 năm: Chúng tôi đã hi vọng, đã thất vọng nhưng mãi mãi vẫn còn hi vọng.

Hi vọng (lại hi vọng) rằng cuộc khảo sát sẽ không làm cho nhân dân thất vọng.

 

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!