Dừng thu hồi sổ đỏ là đúng pháp luật, hợp lòng dân!

(Dân trí) - Đó là văn bản đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội dừng thu hồi sổ hồng (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất) đã cấp trong dự án phát triển nhà ở, đảm bảo quyền lợi của người mua nhà tại các dự án vừa bị Sở TN-MT Hà Nội thu hồi.

Dừng thu hồi sổ đỏ là đúng pháp luật, hợp lòng dân! - 1

Theo thông tin từ báo Dân trí, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà cho rằng, theo quy định về việc thu hồi sổ hồng trong trường hợp cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp sổ hồng phát hiện sổ đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai, phải kiểm tra và thông báo lại cho người sử dụng đất biết rõ lý do và quyết định thu hồi sổ đã cấp.

Để bảo đảm quyền lợi của người mua nhà ở theo đúng quy định của pháp luật, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo các cơ quan có liên quan dừng ngay việc thu hồi này.

Bộ trưởng Bộ TN-MT còn đề nghị lãnh đạo TP Hà Nội chỉ đạo thanh tra, xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý có liên quan ở địa phương đã để xảy ra sai phạm trong quản lý đầu tư, xây dựng, quản lý, quy hoạch, kiến trúc… Trên cơ sở đó xem xét, giải quyết việc cấp sổ hồng cho người đã mua nhà ở theo đúng quy định của pháp luật.

Đây là đề nghị nhân văn, hợp lý, hợp tình, hợp lòng dân bởi theo qui định, cấp sai thì phải thu. Song, phải làm rõ ai sai? Sai như thế nào? Ai phải chịu trách nhiệm… chứ không thể thích thì cấp, không đúng thì thu một cách tùy tiện.

Theo Luật sư Nguyễn Danh Huế (Đoàn Luật sư Hà Nội), với việc thu hồi này, Sở TN-MT Hà Nội sửa cái sai của mình bằng cách đẩy khó cho dân và nguy cơ cơ quan này phải đối mặt với hàng trăm vụ kiện hành chính là rất hiện hữu.

Lý giải điều này, LS Huế cho biết “bắt đầu từ cái giấy phép phòng cháy chữa cháy. Nếu không có giấy phép PCCC thì không thể cấp sổ đỏ. Vậy tại sao xây dựng sai phép hàng chục tầng mà vẫn được phê duyệt giấy phép PCCC? Tại sao xây dựng vượt hàng chục tầng so với thiết kế mà vẫn không bị đình chỉ thi công? Chỉ cần đặt ra vài câu hỏi nhỏ đã thấy được cái sai ở đây là có tổ chức và liên quan đến rất nhiều ban ngành. Doanh nghiệp thì không thể tự mình sai được nếu không có sự giúp sức của các cơ quan quản lý Nhà nước”.

Tóm lại, theo người viết bài này hiểu thì người dân có sai không? Có. Họ đã sai bởi trước khi mua đã không nghiên cứu kỹ hồ sơ và đó là cái sai không lớn.

Còn cái sai lớn, cái sai dẫn đến mọi cái sai, thậm chí “sai đúng qui trình, sai “có động cơ” thuộc về các cơ quan quản lý. Do đó, không thể lơ đi cái sai lớn của mình mà “đẩy” mọi hậu quả sang cái sai nhỏ của dân.

Vì vậy, đề nghị của Bộ trưởng Trần Hồng Hà là đúng lý, đúng tình, hợp lòng dân bởi đã tôn trọng quyền và lợi ích của người dân như lời ông nói:

“Quyền và lợi ích hợp pháp của người dân sẽ luôn được Nhà nước bảo vệ. Còn ở đâu đó xảy ra việc gì không đúng sẽ phải khắc phục, sửa chữa và xin lỗi người dân”. Ông Hà nói..

Bùi Hoàng Tám