Đừng giảm đồng nào trong mớ lương còm của chúng tôi nữa!

(Dân trí) - Không thu thuế đạt kế hoạch, mất cân đối ngân sách, tính đến hết tháng 9.2013, tổng thu chỉ đạt 66,6% dự toán. Hai chữ bội chi đe dọa lớn dần lên vào cuối năm, đó là những vấn đề đặt ra ở phiên họp thường kỳ Chính phủ diễn ra ngày 29.9.

(Minh họa: Ngọc Diệp)

 (Minh họa: Ngọc Diệp)

 

Một trong những giải pháp mà Bộ Tài chính đưa ra nhằm cân đối ngân sách là giảm 100.000 đồng lương cơ bản từ tháng 1.2014. Bóp lại túi tiền người lao động trong lúc này để giảm chi ngân sách là một quyết định hạ sách.

 

Nước nghèo, bội chi là do hàng ngàn thứ lãng phí trong chi tiêu công. Trụ sở xây dựng hoành tráng như cung điện, quan chức đi xe hơi đắt tiền vượt quy định cho phép. Cán bộ đua nhau đi tham quan học tập nước ngoài, tốn kém tiền tấn. Nói là học tập nhưng thực chất là đi chơi, đi du lịch bằng tiền nhà nước, bằng tiêu chuẩn công vụ. Dân è lưng đóng thuế để phục vụ cho những chi tiêu vô bổ này.

 

Thời đại công nghệ thông tin, nhưng nhiều ngành, đơn vị còn tổ chức hội họp theo kiểu tập trung, tốn kém giấy tờ in ấn, đi lại ăn ở, tiệc tùng chiêu đãi. Trong lúc chỉ cần họp trực tuyến vừa tiết kiệm thời gian, tiền bạc, vừa đạt hiệu quả về nội dung. Hãy cắt giảm những thứ này gấp thay vì cắt tiền lương của công chức.

 

Một thứ thất thu mà Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nêu ra tại cuộc họp là tình trạng gian lận thuế. Cụ thể là cán bộ thuế móc nối với doanh nghiệp để ăn bớt thuế - Ông Thăng kể: “Bộ tôi đi mua mấy chục cái máy vi tính, họ nói thẳng luôn các anh cần hóa đơn VAT một giá, không hóa đơn một giá, mà thuế là 10%. Rồi cán bộ thuế nói thẳng với doanh nghiệp “tôi vư vấn cho anh chia đôi mỗi người một nửa”. Hai khoản này gây thất thu thuế rất lớn”.

 

Ông Thăng đã chỉ thẳng vào tiêu cực của ngành thuế, có dẫn chứng rất sinh động. Những điều đó ai cũng biết, cho nên xin mời Bộ Tài chính củng cố, chấn chỉnh lại ngành thuế để tránh thất thu ngân sách, đứng giảm 100.000 đồng của dân nghèo tội nghiệp lắm.

 

Nhiều công trình đầu tư xây dựng, nói như Bộ trưởng Bùi Quang Vinh tại phiên họp Ủy ban Thường vụ quốc hội ngày 23.9, đó là rất lãng phí. Nhiều đường ở miền núi xây quá to 60 -70m. Các công trình xây dựng kéo dài, tăng vốn rồi đổ cho tăng giá vật tư, ông Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư khẳng định việc tăng giá này là “ngụy biện hết”. Mà đúng vậy, người ta tìm mọi cách để xây dựng công trình, có “xây” mới có “cất”, bất kể công trình gì, tốn kém nhiều mà hiệu quả rất thấp.

 

Còn một việc nữa phải làm để cân đối ngân sách lâu dài, nếu làm tốt thì không những không giảm lương mà còn tăng lương được, đó là cho nghỉ việc 30% cán bộ công chức “vác ô”. Còn loại công chức này thì ngân sách còn thâm thủng, không chỉ là phải trả lương mà họ còn phá nhiều khoản khác. Cải cách hành chính trước hết là tinh giản loại công chức này. Đừng tin con số 99% cán bộ công chức hiện nay hoàn thành nhiệm vụ mà Bộ Nội vụ vừa công bố, đó là con số dối trá.

 

 

Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!