Đừng đùa với lửa

(Dân trí) - Báo chí vào cuộc với quyết tâm dẹp loạn tại bến xe Mỹ Đình – Hà Nội. Loạn ở đây hiểu theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Bến cóc, xe dù bát nháo, nhóm lợi ích hoành hành. Một thủ đô văn minh không thể tồn tại bến xe kinh hoàng như vậy.

 

(Minh họa: Ngọc Diệp)

 
(Minh họa: Ngọc Diệp)
 
Người dân có nhu cầu đi lại và yêu cầu có một bến xe văn minh. Thế nhưng  trên thực tế, người dân là nạn nhân của những kẻ kinh doanh bến xe, nạn nhân của các trùm vận tải cả công khai lẫn giấu mặt. Lợi ích từ bến xe này khiến người ta mờ mắt, bất chấp trật tự an toàn giao thông, văn minh đô thị.

 

Với những gì đã, đang diễn ra “loạn” ở bến xe Mỹ Đình, không thể không nói đến nạn “bảo kê”. Vậy ai là người bảo kê? Hãy nghe phát biểu của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Tôi sẽ kết luận Sở GTVT Hà Nội, Công an Hà Nội “bảo kê” cho các doanh nghiệp vận tải nếu Hà Nội không chấm dứt tình trạng bến xe lộn xộn, taxi gian dối tranh giành, lừa khách du lịch làm xấu hình ảnh Thủ đô”.

 

Trong lúc các cơ quan của TP Hà Nội vào cuộc để xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải tại bến xe Mỹ Đình, làm rõ các gương mặt bảo kê thì thật ngạc nhiên, Hiệp hội Vận tải Hà Nội  lại đơn thân lội ngược dòng,  nhất quyết không đồng tình với cách sắp xếp mới, vẫn muốn  bến xe Mỹ Đình  “loạn” như cũ. Ý tứ lời lẽ chưa đủ, họ còn nêu  cả một loạt chức danh lãnh đạo ra để gây sức ép. Hãy đọc trích đoạn công văn sau của Hiệp hội Vận tải Hà Nội liên quan đến việc đề nghị “hoãn việc điều chuyển phương tiện nhằm giảm tải cho bến xe Mỹ Đình”, trong đó có đoạn:

 

Ngoài ra cũng cần phải lưu ý đến các mối quan hệ: Thái Bình là quê của 1 Phó Thủ tướng, 1 Bộ trưởng, 2 Thứ trưởng Công an, Nam Định là quê của 1 Phó Thủ tướng, 3 Bộ trưởng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung Ương, Phó Ban Kinh tế Trung ương…” 

 

Thế là đã rõ, để ngăn cản việc sắp xếp, tổ chức lại các tuyến vận tải, Hiệp hội đã dám đưa  danh tính một loạt lãnh đạo cấp cao ra để “dọa” TP Hà Nội. Thật khôi hài, trẻ con và rất đáng phê phán, bởi vì nếu các địa phương đó là quê của của các vị lãnh đạo như Hiệp hội nêu ra thì có liên quan gì đến việc sắp xếp, tổ chức vận tải. Tổ chức giao thông là việc của cả xã hội, là lo cho muôn dân trăm họ chứ đâu cần họ phải lo cho các vị lãnh đạo hay quê nhà dòng họ của các vị ấy. Chắc chắn đó không phải là ý của bất kỳ quan chức nào mà do Hiệp hội vận tải tự nghĩ ra để tạo thêm áp lực bảo vệ quyền lợi của nhóm lợi ích tại bến xe Mỹ Đình.

 

Thưa các vị ở Hiệp hội, những lãnh đạo mà các vị nêu danh tính trong công văn, cũng là công dân và là công bộc của dân, không phải là quan lại vua chúa ngày xưa. Các vị viết như thế  là không chỉ xúc phạm đến  những người có chức danh “bị” nêu trong công văn, mà còn có thể dẫn đến những luồng dư luận sai không tốt trong dân chúng. Nguy hiểm đấy, đừng đùa với lửa, các vị ạ!

 

Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!