Đừng để tử hình rồi mới giải oan

(Dân trí) - Cơn “chấn động” của vụ án Nguyễn Thanh Chấn chưa qua, các vụ án oan sai và có dấu hiệu oan sai kinh hoàng khác được báo chí công bố đã làm dư luận phẫn nộ, các vụ nghiêm trọng này có một số vụ xảy ra ở Bắc Giang.

 

(Vợ tử tù Hà Đức Long với chồng đơn đi minh oan cho chồng)

 (Vợ tử tù Hà Đức Long với chồng đơn đi minh oan cho chồng)

 
Trước hết là 7 vụ mất cắp tượng Phật tại một số đình, chùa ở Bắc Giang năm 2001 – 2013. Cơ quan điều tra đã căn cứ vào lời khai của nghi can từ một vụ án khác, bắt Nguyễn Quý Đoan. Mặc dù không liên quan gì đến trộm cắp, nhưng do bị ép cung nên Đoan phải tự nhận mình trộm tượng Phật và khai bậy ra một số người gọi là đồng phạm. Tất cả có 8 người.

 

Thế là những người vô tình xuất hiện trong trí nhớ của Đoan trở thành bị can, rồi bị bức cung và sau đó chịu không nổi phải nhận tội.

 

Ở trong tù, do bị bức cung nên họ nhận tội nhưng tại tòa, tất cả đều kêu oan và tố cáo các điều tra viên dùng que, gậy vụt vào đầu, mặt, chọc vào cổ họng; dùng còng số 8 khoá tay, sau đó treo ngược lên trần nhà suốt từ đêm hôm trước tới sáng hôm sau. Thậm chí, có bị cáo còn bị lột hết quần áo và tra tấn vào bộ phận sinh dục. 

 

Tại phiên tòa hình sự sơ thẩm lần thứ 4 từ ngày 19 - 23.6.2006, HĐXX  tuyên bố: Tiếp tục trả lại hồ sơ yêu cầu VKSND tỉnh Bắc Giang làm rõ 10 nội dung, đồng thời thay đổi biện pháp ngăn chặn với các bị cáo: Cho tại ngoại. Sau đó, VKSND tỉnh Bắc Giang bắt buộc phải minh oan và bồi thường cho các nạn nhân chịu 2 năm ngồi tù oan.

 

Nhưng xin hỏi, bồi thường như thế nào cho đủ so với các đòn nhục hình mà các điều tra viên đã gây ra?

 

Và xin hỏi, trong 8 người bị bắt oan, có anh Phan Hữu Hường đã chết khi còn ở trong trại giam, bồi thường như thế nào đối với một mạng người?

 

Và đến nay, không một điều tra viên nào của vụ án oan này bị lôi ra vành móng ngựa. Tại sao vậy? Công bằng đâu? Văn minh đâu? Pháp luật đâu? Dân chủ đâu?

 

Một vụ án khác còn đang trong giai đoạn “ngàn cân treo sợi tóc” đối với tử tù Hàn Đức Long (Phúc Sơn, Tân Yên, Bắc Giang) vì bị kết tội giết người và hiếp dâm trẻ em. Nhưng tử tù này cũng từng khai trước tòa, anh ta nhận tội vì bị ép cung, mớm cung, bức cung, nhục hình.

 

Nhận thấy chứng cứ kết tội quá lỏng lẻo trong một vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xử tử hình một con người, ngày 7.11.2013, Trung tâm Tư vấn pháp luật Liên đoàn Luật sư Việt Nam có đơn gửi ông Lê Khả Phiêu - nguyên Tổng Bí thư BCHTƯ Đảng - để đề nghị xem xét lại vụ án “hiếp dâm trẻ em” và “giết người” ở Bắc Giang theo trình tự giám đốc thẩm. Ông Lê Khả Phiêu đã kính chuyển tới Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang, đề nghị Chủ tịch nước “chỉ đạo tòa án cần thẩm tra lại, tránh làm oan sai đối với người vô tội” bởi như các luật sư phản ánh “tòa xử có nhiều sai trái, thậm chí nhiều hiện tượng ép cung, dùng nhục hình…”.

 

Một tia hy vọng cho tử tù Hàn Đức Long.

 

Khẩn thiết đề nghị các quan chấp pháp của đất nước xem xét lại vụ án. Hãy hoãn thi hành án với Hàn Đức Long. Cứ làm cho rõ, nếu Hàn Đức Long có tội giết người và hiếp dâm trẻ em thật khi đó thi hành án vẫn chưa muộn.

 

Nếu không, tử hình rồi thì còn người đâu nữa mà giải oan!

 

Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!

 

Dòng sự kiện: Án oan và bao nỗi đau