Dừng bỏ phiếu tín nhiệm: Dừng lại để tiến lên!

(Dân trí) - Điều mình mong mỏi nhất, đó là việc bỏ phiếu tín nhiệm chỉ tạm dừng trong thời gian ngắn (có thể đến kỳ họp cuối năm) để sửa đổi cho hoàn thiện hơn, tiếp cận chân lý hơn và hiệu quả hơn.

Dừng bỏ phiếu tín nhiệm: Dừng lại để tiến lên!

Có thể nói cùng với thông qua Hiến pháp sửa đổi 1992, việc bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn là hai thành tựu lớn nhất của nhiệm kỳ Quốc hội XIII tính đến thời điểm này.

Trên báo Tuổi trẻ ngày 24/2, bài “Lấy phiếu tín nhiệm: Sửa cho thực chất”, ông Lê Nam, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đánh giá việc bỏ phiếu tín nhiệm “là dấu ấn, là “thương hiệu” của Quốc hội”.

Theo mình, đây là một nhận định có phần khiêm tốn bởi việc bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn vừa qua là một thành tựu to lớn. Nó thể hiện tinh thần dân chủ cao độ của một thể chế “của dân, do dân và vì dân” mà Quốc hội là đại diện.

Việc bỏ phiếu tín nhiệm còn là thước đo sự đúng đắn, chính xác đối với các lá phiếu của đại biểu Quốc hội đã bầu đồng thời cũng là hồi chuông cảnh báo, nhắc nhở cho các chức danh được Quốc hội bầu và phê chuẩn.

Có thể nói, sự “trỗi dậy” của một số ngành gần đây như giao thông, giáo dục, ngân hàng… có phần không nhỏ bới sự “ đánh thức” của hồi chuông mà kỳ bỏ phiếu tín nhiệm vừa qua đã gióng lên.

Nhờ có việc bỏ phiếu tín nhiệm, các vị lãnh đạo các bộ, ban ngành còn tiếp cận được những thông tin tin cậy để từ đó phát huy mặt mạnh và ngược lại, khắc phục những mặt còn yếu.

Một điều không thể không nhắc đến, đó là việc bỏ phiếu tín nhiệm nói  như Nguyên Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Nguyễn Thị Hoài Thu là “trả được món nợ” với cử tri suốt 12 năm, qua 4 nhiệm kỳ Quốc hội. Bởi điều này đã được ghi trong Luật tổ chức Quốc hội 2001 và được Chủ tịch nước Trần Đức Lương ký ban hành 1/2002, song đến năm 2013 mới thực sự đi vào cuộc sống.

Có lẽ chính vì những lý do trên mà việc tạm dừng bỏ phiếu tín nhiệm vào kỳ họp tháng 5 tới đây khiến không ít cử tri và cả Đại biểu Quốc hội tỏ ra băn khoăn.

Trong bài báo của tuổi trẻ nói trên, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng Trần Ngọc Vinh băn khoăn: “Quốc hội đã bàn đi bàn lại nhiều lần mới ra được Nghị quyết 35 và qua lần đầu thực hiện, có thể nói rằng đã được đại biểu Quốc hội, cử tri, nhân dân trong nước và dư luận quốc tế đánh giá cao. Bây giờ nghe thông tin tạm dừng thì chắc chắn dân sẽ hỏi là dừng đến bao giờ, có dừng hẳn không?”.

Đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) chia sẻ: “có nhiều ý kiến cho rằng trong lúc lòng tin đang bị suy giảm, mất mát ở nhiều nơi thì hoạt động lấy phiếu tín nhiệm đã đem lại lòng tin của cử tri vào Quốc hội”.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng bày tỏ sự băn khoăn, lo ngại rằng cử tri rất đồng tình, dư luận trong và ngoài nước đều đánh giá cao vì lần đầu Quốc hội Việt Nam làm được một việc minh bạch, công khai như vậy và thẳng thắn đặt câu hỏi: “Có kết quả tốt mà lại dừng cũng khó”.

Ông Phúc còn đề nghị đến kỳ họp thứ 7 tới, nên đề nghị Quốc hội tiến hành tổng kết, sơ kết hoạt động lấy phiếu chứ nếu không nói dừng việc lấy phiếu có thể gây khó hiểu, làm dư luận nhìn nhận khác đi về hoạt động rất tích cực này. 

Là cử tri, mình đánh giá rất cao việc bỏ phiếu tín nhiệm vừa qua dù vẫn còn một số băn khoăn, thắc mắc. Ví như có nên bỏ phiếu không tín nhiệm, tín nhiệm thấp và tín nhiếm cao hay chỉ có hai mức tín nhiệm và không tín nhiệm?

Rồi có nên bỏ phiếu cả các chức danh thuộc cơ quan lập pháp hay không bởi đại biểu Quốc hội lại bỏ phiếu tín nhiệm cho các chức danh của Quốc hội thì tránh sao khỏi tâm lý “người nhà” hay “đá bóng, thổi còi”…

Song, điều mình mong mỏi nhất, đó là việc bỏ phiếu tín nhiệm chỉ tạm dừng trong thời gian ngắn (có thể đến kỳ họp cuối năm) để sửa đổi cho hoàn thiện hơn, tiếp cận chân lý hơn và hiệu quả hơn.

Mong rằng dừng lại là để tiến lên!

 

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!