Đừng bi quan, bao điều tốt vẫn ở quanh ta!

(Dân trí) - Trong thảm cảnh đầy đổ nát của cơn bão số 12, thứ ánh sáng sưởi ấm người dân vùng Nam Trung Bộ có lẽ là tình người, là những bàn tay không rời bỏ họ, bỏ mặc họ phải chống chọi một mình với bão lũ, thiên tai.

Đừng bi quan, bao điều tốt vẫn ở quanh ta! - 1

“Thực sự là trắng tay rồi, giờ chẳng còn gì cả, 14 hecta keo lá tràm đã 4 – 5 tuổi, 1 hecta cây ăn quả mà tôi chắt chiu gây dựng bao nhiêu năm qua đều bị bão cuốn đi hết. Nhà cửa cũng thế, tan hoang cả, có cái quán nước kiếm cơm giờ cũng bị bão đánh sập rồi”. Đây là những dòng chia sẻ đẫm nước mắt của ông Nguyễn Ngọc Hoài, 53 tuổi sau khi cơn bão số 12 đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh vùng Nam Trung Bộ.

Không chỉ ông Hoài mà hàng vạn người dân khác nơi đây cũng bỗng chốc rơi vào cảnh trắng tay, màn trời chiếu đất. Với thống kê mới nhất của Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn tính đến 17h ngày 7/11: số người chết do cơn bão này gây ra lên tới 89, 18 người mất tích và 174 người bị thương, có thể thấy mức độ tàn phá khủng khiếp mà cơn bão này để lại.

Trong thảm cảnh đầy đổ nát đó, thứ ánh sáng sưởi ấm người dân ở đây có lẽ là tình người, là những bàn tay không rời bỏ họ, bỏ mặc họ phải chống chọi một mình với bão lũ, thiên tai. Có những người lính không quản ngại gió mưa, những đoàn thiện nguyện cùng tấm lòng của người dân cả nước hướng về.

Và có lẽ, cảm động hơn cả câu chuyện đầy phi thường về anh Nguyễn Bá Luân, Giám đốc Công ty TNHH Sơn Nam cùng 7 đồng nghiệp đã dũng cảm lao mình ra biển cứu hơn 200 người đang chới với trong tuyệt vọng vì cơn bão số 12.

Anh Luân kể lại với Dân trí, cảnh tượng khi ấy thật khủng khiếp, hoang tàn và đổ nát, tất cả mọi thứ nằm ngổn ngang, lộn xộn trên mặt nước. Phần lớn bè nuôi hải sản của người dân đều bị đánh chìm. Nhiều ngư dân bám víu vào thùng phuy hoặc bất cứ vật gì nổi trên mặt nước và họ đã cạn kiệt sức lực do gió và sóng biển đánh tới tấp.

“Chúng tôi dùng đèn pin, đèn pha dò tìm người gặp nạn. Hơn 30 phút sau, chúng tôi đưa được những người đầu tiên bị đuối sức vào bờ. Cứ hết chuyến này đến chuyến khác, chúng tôi tiếp tục quay ra cứu các ngư dân còn lại”. Thế rồi, 200 ngư dân được cứu sống.

Thật khó diễn tả sự cảm phục đối với nghĩa cử của các anh, trong khi thiên tai ập xuống, giữ được tính mạng cho bản thân, gia đình đã là điều quý mà các anh, chỉ 8 con người với vật lực đều có hạn mà cứu được 200 người khác. Kỳ tích!

Có câu “cứu nhân nhất mệnh, thắng tạo thất cấp phù đồ” (cứu một mạng người hơn xây tòa tháp bảy tầng). Chính bởi vậy, hành động vô tư, mang đầy nghĩa cử của anh Luân và đồng nghiệp đã lay động hàng triệu trái tim của người dân trên cả nước. Việc làm phi thường của các anh không chỉ cứu sống hàng trăm con người mà còn khơi dậy, củng cố niềm tin về cái Thiện vẫn luôn hiển hiện trong cuộc sống.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, mặc dù bận trăm công nghìn việc, nhất là trong thời gian sự kiện APEC diễn ra, khi công tác khắc phục hậu quả bão lũ vẫn còn ngổn ngang, bề bộn, ông vẫn dành thời gian viết thư thăm hỏi, biểu dương anh Nguyễn Bá Luân và đồng nghiệp.

Trong thư, Thủ tướng viết: “Tôi rất xúc động được biết trong khi cơn bão số 12 còn đang hoành hành, anh Nguyễn Bá Luân, Giám đốc Công ty TNHH Sơn Nam và một số đồng nghiệp đã bất chấp hiểm nguy, dũng cảm đưa ca nô ra biển cùng các lực lượng chức năng kịp thời cứu được nhiều người dân gặp nạn trên biển. Thay mặt Chính phủ, tôi nhiệt liệt biểu dương, đánh giá cao tinh thần nghĩa hiệp, trách nhiệm và tình người sâu sắc của anh Nguyễn Bá Luân và các đồng nghiệp. Hành động cao cả, đáng trân trọng này thể hiện truyền thống tốt đẹp, tương thân tương ái, thương người như thể thương thân của dân tộc ta”.

Người viết bài này cũng xin được gửi những lời đẹp nhất để tri ân, bày tỏ lòng ngưỡng mộ sâu sắc với anh Luân và đồng nghiệp, cảm ơn những người lính thời bình đang lăn lộn trong mưa bão để hỗ trợ người dân. Các anh, không ai khác chính là những người hùng thực sự của đất nước, của nhân dân.

Nghĩa cử của các anh khiến ta tạm quên đi những thị phi, tranh cãi, tạm quên đi cái đẹp phù phiếm của những cuộc thi nhan sắc, tạm quên đi những tranh đấu, những toan tính thiệt hơn… để nhìn vào nét đẹp nội tâm và lương tri của con người.

Xin trích lại đôi câu thơ của nhà thơ Lưu Quang Vũ, những câu thơ chân chất, giản dị mà mỗi khi đọc lên lại khiến lòng ta phần nào được an ủi, để thêm tin yêu vào cuộc sống, thêm tin yêu con người:

“Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa

Tại sao cây táo lại nở hoa

Sao rãnh nước trong veo đến thế?

Con chim sẻ tóc xù ơi

Bác thợ mộc nói sai rồi”.

Bích Diệp