Đã “nhận trách nhiệm” và “rút kinh nghiệm” rồi, nhé, nhé…!

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Người xưa có câu: “Người chê ta mà chê phải là thầy ta. Người khen ta mà khen phải là bạn ta. Những kẻ vuốt ve nịnh bợ ta chính là kẻ thù của ta".

Đã “nhận trách nhiệm” và “rút kinh nghiệm” rồi, nhé, nhé…! - 1

Dư luận những ngày qua, luôn dành những lời khen ngợi, biết ơn đối với y bác sĩ và lực lượng vũ trang, những người trên tuyến đầu chống dịch Covid 19.

Nhiều tập thể, cá nhân đã nhận được sự khen thưởng kịp thời tạo nên nguồn động viên tinh thần rất lớn.

Song, ở ta, chuyện “khen nhầm” lại không hiếm...

Báo Dân trí vừa đưa tin, Sở Nội vụ Ninh Bình thu hồi hiện vật và tiền thưởng đã tặng cho công ty Doanh Sinh đồng thời chỉ đạo Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc thẩm định, tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng đối với công ty này.

Lý do, UBND tỉnh Ninh Bình khen thưởng Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Doanh Sinh với nội dung: “Đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2019”.

Sau đó, UBND tỉnh Ninh Bình phải thu hồi bằng khen của Công ty Doanh Sinh bởi doanh nghiệp này đã bị xử phạt vi phạm hành chính do không có báo cáo tác động môi trường được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. 

Tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng… nên không đủ điều kiện, tiêu chuẩn khen thưởng theo quy định”. 

Thật ra, chuyện nhầm này không lớn lắm. Song, nó “hài hước” là ở phần nhận trách nhiệm. Theo như lời của ông Vũ Tam Đạt, Trưởng Ban Thi đua – Khen thưởng, Sở Nội vụ tỉnh Ninh Bình thì: “Ban Thi đua - Khen thưởng đã nhận trách nhiệm trước Ủy ban tỉnh và “rút kinh nghiệm” để lần sau làm cho tốt hơn thôi”.

Người xưa có câu “Vua chúa còn có khi nhầm”. Xin nhắc lại, vấn đề nằm ở chỗ thái độ trước sự nhầm đó thôi.

Theo người viết này hiểu thì chức năng, nhiệm vụ của Ban Thi đua – Khen thưởng là làm sao để thưởng - phạt nghiêm minh. Thưởng có minh thì phạt mới nghiêm. Thưởng sai thì chắc gì phạt đã đúng?

Thế mà với cái sự “nhầm” này, ông Trưởng Ban Thi đua – Khen thưởng chỉ nói một câu ráo hoảnh: “Nhận trách nhiệm trước Ủy ban tỉnh và “rút kinh nghiệm” để lần sau làm cho tốt hơn thôi”.

Đến nước này thì không thể khác, đành vỗ tay “tinh thần nhận trách nhiệm” và “rút kinh nghiệm lần sau” của Ban Thi đua – Khen thưởng tỉnh này.

Có điều đáng ra, tiến cử đúng thì được trọng thưởng, tiến cử sai thì phải liên đới chịu tội…

Còn giờ đây, nếu chỉ “nhận trách nhiệm và “rút kinh nghiệm” để “lần sau làm cho tốt hơn thôi” một cách rất “tào lao” thì có lẽ, không còn những sự nhầm nữa mới là chuyện lạ!

Xin một lần nữa nhắc lại lời người xưa: “Người chê ta mà chê phải là thầy ta. Người khen ta mà khen phải là bạn ta. Những kẻ vuốt ve nịnh bợ ta chính là kẻ thù của ta".