“Công tâm, khách quan, trong sáng” là trách nhiệm của mỗi lá phiếu

(Dân trí) - “Công tâm, khách quan, trong sáng” chính là thái độ và trách nhiệm của mỗi lá phiếu trước Đảng của mình và trước nhân dân mình. Xin đừng để “người dân thấy còn băn khoăn, chưa hài lòng” như bày tỏ của Nguyên Ủy viên Thường trực - Thường vụ Bộ Chính trị Phạm Thế Duyệt về các cuộc lấy phiếu trước.

“Công tâm, khách quan, trong sáng” là trách nhiệm của mỗi lá phiếu

Tại Hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Thông tin này đã nhận được sự quan tâm, đồng tình của nhiều cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân.

Trước đó, Quốc hội khoá 13 đã hai lần tổ chức thành công việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Các tỉnh uỷ, thành ủy, các cơ quan, đơn vị ở TW, một số địa phương cũng đã và đang tiến hành việc lấy phiếu tín nhiệm.

Lần lấy phiếu tín nhiệm tại Hội nghị này được nhân dân quan tâm bởi 16 chức danh cao nhất của Đảng cũng đồng thời là các chức danh cao nhất của Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội Việt Nam.

Ở khía cạnh khác, nếu cuộc lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội là đánh giá của nhân dân (mà Quốc hội là người đại diện) với các chức danh do mình bầu và phê chuẩn thì cuộc bỏ phiếu tại Hội nghị Trung ương này là tín nhiệm của Đảng đối với các đảng viên đang giữ trọng trách trong Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Về khía cạnh số lượng, so với việc lấy phiếu tín nhiệm ở Quốc hội, lần lấy phiếu tại Hội nghị Trung ương tập trung hơn với 16 chức danh so với 50 chức danh.

Về mục đích, việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm nhằm thăm dò tín nhiệm, qua đó giúp các người được lấy phiếu tự nhìn nhận lại mình, để điều chỉnh, tự giác tu dưỡng, rèn luyện, không ngừng nâng cao trình độ về các mặt và tinh thần trách nhiệm trong công tác; đồng thời giúp Bộ Chính trị có thêm thông tin để đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ cho thời gian tới.

Vì thế, điều mà nhân dân quan tâm nhất hiện nay là chất lượng hay nói cách khác, là sự đánh giá khách quan, chính xác của từng lá phiếu đối với từng vị lãnh đạo.

Trên báo Lao động, Ông Phạm Thế Duyệt - nguyên Ủy viên Thường vụ - Thường trực Bộ Chính trị bày tỏ: “Lấy phiếu tín nhiệm đối với cán bộ không chỉ là đánh giá cá nhân cán bộ ấy, mà còn cho thấy sự đánh giá của dân về một mảng lớn công việc của đất nước, từ kinh tế, quốc phòng, tới lao động - việc làm, tinh giản biên chế... Do vậy Trung ương phải làm việc này thật tốt, tránh được những điều mà sau các cuộc lấy phiếu tín nhiệm vừa qua người dân thấy còn băn khoăn, chưa hài lòng”.

Ông Vũ Quốc Hùng - nguyên Ủy viên T.W Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỳ vọng: “Đây là một chủ trương hay mà Ban Chấp hành Trung ương đã đề ra, tôi rất hoan nghênh, rất chờ đợi việc này... Tôi mong mỏi, kỳ vọng các đồng chí đánh giá đúng các đồng chí của mình để đồng chí nào có ưu điểm thì phát huy, đồng chí nào có khuyết điểm thì phải sửa chữa. Tôi hy vọng sự đánh giá qua đợt lấy phiếu tín nhiệm đối với các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư sẽ thực chất và thực sự khách quan”.

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước - nguyên Ủy viên T.W Đảng, nguyên Tư lệnh Quân khu IV bày tỏ: “Tôi tin tưởng và kỳ vọng vào sự gương mẫu của cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng thì phải gương mẫu. Qua việc lấy phiếu đó thể hiện sự gương mẫu, trung thực, khách quan của từng đồng chí Ủy viên T.W Đảng…”.

Cách đây hai năm (6/2013), tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định sẽ lấy phiếu tín nhiệm từ Tổng bí thư trở xuống. Đồng thời, Tổng Bí thư cũng bày tỏ việc lấy phiếu tín nhiệm "không phải thủ thuật làm để cuối cùng hòa cả làng, dĩ hòa vi quý hay có tính toán gì không trong sáng". Đặc biệt, Tổng Bí thư còn phân tích. "Quan trọng là lấy phiếu có công tâm, khách quan, trong sáng không".

“Công tâm, khách quan, trong sáng” chính là thái độ và trách nhiệm của mỗi lá phiếu trước Đảng của mình và trước nhân dân mình.

Xin đừng để “người dân thấy còn băn khoăn, chưa hài lòng” như bày tỏ của Nguyên Ủy viên Thường trực - Thường vụ Bộ Chính trị Phạm Thế Duyệt về các cuộc lấy phiếu trước.

Bùi Hoàng Tám

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!