Có loại vàng mã đố dám bán!

(Dân trí) - Tin theo sự bất diệt của linh hồn, đi tảo mộ, ai chẳng mang theo tiền vàng mã để đốt dâng vong hồn những người quá vãng. Đang vào dịp tiết thanh minh, nhà nhà theo tục lệ trên lại đốt tiền vàng mã gửi xuống cõi âm cho những thân nhân đã khuất.

 

 (Minh họa: Ngọc Diệp)

 (Minh họa: Ngọc Diệp)

 

 

Vợ chồng tôi cũng đi đến phố Hàng Mã để mua sắm vài thứ gửi xuống cõi âm cho bố mẹ, được nghe bà chủ cửa hàng vàng mã uốn ba tấc lưỡi tiếp thị:
 

- Ông bà nên gửi nhiều tiền xuống cõi âm hơn năm ngoái vì trần sao âm vậy, vừa rồi trên trần, ngành xăng dầu tăng giá xăng khủng, thêm 1.430 đồng/lít, lại tăng giá vào lúc giá xăng dầu thế giới đang giảm liên tiếp. Ngành điện lực cũng không chịu thua, đã đều đặn tăng giá điện vì Nhà nước cho phép giá điện được điều chỉnh tự động với khoảng cách tổi thiểu giữa 2 lần là 3 tháng. Nếu giá điện tăng trong phạm vi 5%, EVN chỉ cần thông báo tới Bộ Công Thương, Bộ Tài chính là đủ.Với cơ chế thông thoáng trên, EVN hoàn toàn có thể được tăng 5% giá điện theo nhịp 3 tháng một lần. Đặc quyền về việc tự quyết giá điện đã trao cho EVN trong điều kiện EVN vẫn còn là độc quyền mua bán điện, làm gì giá điện chẳng tăng liên tục. Mà khi đó, giá các hàng hóa tiêu dùng thứ cấp sẽ tăng theo. Trần sao âm vậy. Ở cõi âm cũng thế thôi. Nếu không gửi nhiều tiền hàng mã xuống, tôi e rằng các âm hồn dưới đó thiếu tiền chi đuổi theo giá xăng dầu, giá điện tăng, kéo theo giá các mặt hàng khác cũng tăng đấy!

 
Vợ tôi gật đầu:

- Bà nói có lý. Chúng  tôi mua tiền âm phủ nhiều gấp ba lần năm ngoái, được chưa?

 
- Lại nữa, ông bà nhìn các mặt hàng của chúng tôi bày bán đều bám sát sự tiến bộ về khoa học công nghệ đang phát triển như vũ bão trên cõi trần, ngày càng đa dạng, phong phú. Ngoài ô tô cho người cõi âm đi, các sản phẩm như máy tính bảng iPad, điện thoại di động iPhone cũng được nhiều người mua để gửi xuống. Mỗi bộ sản phẩm iPhone, iPad hàng mã đều có đầy đủ cả sạc, tai nghe, sách hướng dẫn sử dụng kèm theo. Mỗi xe ô tô hảng mã có luôn hình lái xe, bằng lái và giấy chính chủ...
 
- Được, được, chúng tôi sẽ mua luôn iPhone, iPad, ô tô hàng mã đó. Nhưng chúng tôi nghĩ có iPhone, iPad, ô tô hảng mã mà không có nguồn năng lượng cung cấp cho chúng hoạt động thì các âm hồn nhận được những thứ đó cũng chỉ cất kho, vậy muốn có điện nạp máy điện thoại để gọi, có xăng để đổ vào xe ô tô mà đi, phải đốt cho các âm hồn cây xăng và trạm biến thế điện nữa. Chúng tôi đặt mua thêm luôn hai  thứ này.
 
Nghe vậy, bà chủ cửa hàng vàng mã hoảng, xua tay rối rít:

- Ối trời ơi, điện và xăng dầu đang có hai ngành độc quyền thao túng, đó là hai lĩnh vực bất khả xâm phạm nên chúng tôi chỉ có thể bán cho ông bà các vật dụng vàng mã vận hành bằng điện và bằng xăng thôi chứ làm sao có quyền bán cho ông trạm biến thế điện vàng mã và cây xăng vàng mã được. Nếu sản xuất để bán hai thứ vàng mã đó là chúng tôi lấn sân, phạm pháp đấy.

 
Thông cảm nhé! He he ….
 
Nguyễn Đoàn
 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!