Chuyện cậu bé nghèo với gốc hồng cổ ở Sơn La

(Dân trí) - Cuối tuần trước, câu chuyện một cậu bé người dân tộc Thái ở Sơn La bị mất cây hồng cổ được một tờ báo nêu và MC Phan Anh- một diễn viên, người dẫn chương trình khá nổi tiếng dẫn lại gây nhiều xúc động.

Chuyện cậu bé nghèo với gốc hồng cổ ở Sơn La - 1

Với đầy đủ các hình ảnh, lời trích dẫn cụ thể, MC Phan Anh và nội dung bài báo cho thấy, Hà Văn Lương, người dân tộc Thái ở xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La thật là một cậu bé rất dễ thương và thật đáng giận cho kẻ nào đã đánh cắp của gia đình em cây hoa hồng tuyệt đẹp ấy.

Gia đình Lương rất nghèo. Bố em mất sớm, 3 chị gái đã đi lấy chồng. Nhà chỉ còn ông nội và 2 mẹ con. Lương phải đi làm thuê. Nhà cửa tuềnh toàng không có gì nhưng lại có một gốc hoa hồng cổ tuyệt đẹp trồng trước cửa nhà sàn. Cây hoa hồng lúc nào cũng nở hàng trăm bông, rực rỡ và từ lâu đã trở nên nổi tiếng ở huyện Vân Hồ.

Lương rất yêu quý bụi hoa hồng. Em chăm sóc nó hàng ngày. Nó đã gắn bó với gia đình em 20 năm, từ khi em còn chưa ra đời nên thực sự gốc hồng cổ ấy như một phần không thể tách rời trong cuộc sống của gia đình em. Hàng xóm của em kể, có người trả đến 30 triệu đồng mà dù rất cần tiền, gia đình em nhất định không bán.

Thế nhưng, hôm 15/3 vừa rồi, nhân lúc em đi vắng, đã có một kẻ nào đó đi chiếc xe bán tải màu đỏ đến và bứng trộm cây hồng đó đi, chạy mất hút về hướng Mộc Châu. Có người hàng xóm kể, trông thấy người đến bứng hoa nhưng lại tưởng nhà em bán nên không để ý.

Câu chuyện trên gây xúc động mạnh trên cộng đồng. Đã có hàng ngàn lượt chia sẻ, hàng chục ngàn lượt like, hàng ngàn comment bày tỏ sự cảm thông với cậu bé, sự giận dữ trước hành vi nhỏ mọn của người ăn cắp gốc hồng của cậu bé và mong tìm thấy cây hồng cổ lại cho cậu bé dễ thương này.

MC Phan Anh còn nói: "Tôi có một ước mong, cây hồng sẽ trở về với chủ của nó. Và tôi sẵn sàng mua lại gốc hồng này nếu ai phát hiện ra để nó về với nơi nó thực sự thuộc về!"

Có người nói rằng, người ăn trộm hoa kia, chắc cũng là một người sành hoa, một đại gia? Không, chắc chắn là không phải. Đó chỉ là hành vi của một kẻ ích kỷ, thiếu giáo dục, vì muốn chơi hoa, ngắm hoa nhưng lại không muốn bỏ tiền mua hoa, rình rập tước đoạt tài sản tinh thần quý giá của người khác.

Câu chuyện trên và một loạt sự việc trong thời gian gần đây đã được báo chí nêu: Chuyện cuối tuần trước về một phụ nữ đi ô tô quay xe trái phép trên cầu, đâm vào người đi đường lại còn xuống chửi mắng, quát tháo nạn nhân. Chuyện một nữ tổng giám đốc một doanh nghiệp lớn mắng chửi thô tục một tiếp viên hàng không trên máy bay. Chuyện một người phụ nữ trông sang trọng đi SH nhưng lại đi ăn trộm chiếc kệ sắt trước cửa nhà một người trên phố... Tất cả cho thấy ngày nay, có những người đã trở lên khá giả hơn nhưng đạo đức, văn hóa của họ quá tệ.

Vâng, tiền có thể dễ làm cho người ta trông sang trọng, hào nhoáng hơn nhưng tiền không dễ dàng làm cho một người hoàn thiện nhanh về nhân cách, không dễ dàng có nền tảng văn hóa, giáo dục. Nếu làm giàu nhanh mà không học hành, không tu dưỡng đạo đức, văn hóa thì họ vẫn là người ích kỷ, vô giáo dục như cái người đã đi xe bán tải ăn trộm hoa của cậu bé nghèo, như người phụ nữ quay xe giữa cầu kia thôi...

Mạnh Quân