Chưa cách ly tại nhà với người mắc Covid-19 không có triệu chứng?

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp và tăng rất nhanh. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa đồng ý cho phép các tỉnh, thành thí điểm cách ly F1 tại nhà và yêu cầu Bộ Y tế rà lại hướng dẫn thực hiện ....

Chưa cách ly tại nhà với người mắc Covid-19 không có triệu chứng? - 1

Việc gia tăng với tốc độ chóng mặt đặt Việt Nam ta trước một câu hỏi, đó là dù đã được chuẩn bị khá chủ động, song với tốc độ lây lan như vậy, chúng ta có đủ nhân lực, cơ sở vật chất và cả tiềm lực kinh tế để cách ly tập trung như hiện nay? Đã đến lúc nên áp dụng phương pháp cách ly tại nhà với F0 như một số quốc gia đã thực hiện?

Đây là những câu hỏi rất đáng quan tâm bởi hai yếu tố, một là đảm bảo cao nhất an toàn tính mạng người dân. Hai là phù hợp với điều kiện và tiềm lực của mỗi quốc gia để có biện pháp chủ động từ ban đầu, tránh bị "vỡ trận".

Theo các nhà chuyên môn, bệnh nhân Covid-19 chia làm "3 tầng" điều trị: Có triệu chứng, nhẹ và không có triệu chứng. Trong đó có khoảng 80% ca mắc không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, chỉ 5% có dấu hiệu chuyển nặng. Hiện nay, phác đồ điều trị cho bệnh nhân không triệu chứng chỉ là nghỉ ngơi, uống nước hoặc uống thêm viên sủi tăng sức đề kháng. Với người có triệu chứng nhẹ cũng chỉ uống thuốc hạ sốt, giảm ho và uống nhiều nước. Trong khi việc cách ly tại bệnh viện, phải chuẩn bị nhân sự chăm lo nhiều ngày, có thể nửa tháng hoặc dài hơn.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM cho biết, tính hết ngày 11/7, TPHCM đang điều trị 12.653 bệnh nhân dương tính mới, 653 trường hợp khỏi bệnh, 25 ca tử vong.

Dự báo số ca mắc mới sẽ tiếp tục gia tăng, nên dù các ca bệnh không triệu chứng và triệu chứng nhẹ chiếm tỷ lệ cao nhưng áp lực của công tác điều trị hiện tại là rất lớn…

Về câu hỏi cách ly tại nhà đối với bệnh nhân F0 không có triệu chứng, theo tôi đây là lĩnh vực chuyên môn cao, quyết định như thế nào là do các thầy thuốc. Song, dù bất cứ phương án nào thì phải đặt tính mạng người dân lên trên hết và dù với bất cứ phương án nào, cũng cần sự ủng hộ cao độ của người dân thông qua thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế và hoàn toàn phải chấp nhận cái ít xấu hơn.

Tóm lại, khi tiềm lực còn có thể, nên cách ly tập trung, song vẫn sẵn sàng chuẩn bị cho phương án cách ly tại nhà để không bị động.

Hiện tại, dù dịch bệnh đang gia tăng, song có lẽ chúng ta đã và đang đi đúng hướng bởi  khi tham gia đoàn công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại 3 địa điểm ở TPHCM, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung nhận xét:

"Qua chuyến kiểm tra thực tế, chúng tôi thấy công tác phòng, chống dịch Covid-19 của TPHCM mang tính quyết liệt, hiệu quả và đảm bảo an toàn. Bản thân tôi cho rằng, với hướng đi hiện tại, chúng ta sẽ thành công trong việc phòng, chống dịch Covid-19 tại thành phố".