Chỉ cần biết sử dụng người tài là quá đủ!

(Dân trí) - Thuê giám đốc nước ngoài để điều hành doanh nghiệp nhà nước, ý tưởng táo bạo này từng được đặt ra và vừa được ông Phạm Viết Muôn nhắc lại khi trao đổi trên Tuần Việt Nam của báo Vietnamnet.

 

Chỉ cần biết sử dụng người tài là quá đủ! - 1

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Nhưng đó là để nói cho vui, bởi vì chuyện thuê mướn này quá viển vông đối với Việt Nam. Nghe thì hay đấy, các nước vẫn làm chuyện này, nhưng nước mình thì còn lâu, tất nhiên là đối với doanh nghiệp nhà nước.

Còn đối với tư nhân thì chuyện này cũ rích ở xứ mình, đơn cử như Tập đoàn Đồng Tâm – Long An. Tháng 8.2008, ông Võ Quốc Thắng thuê ông Etienne Lucien Laude, người Pháp về làm Tổng Giám đốc. Ông Laude trước đó là Giám đốc Chất lượng Hệ thống Tiêu chuẩn Kỹ thuật khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn Schneider Electric. Ngoài Tổng Giám đốc người Pháp, năm 2008 một Phó Tổng Giám đốc phụ trách lĩnh vực bất động sản là một kiến trúc sư người Nhật, ông Seiji Suzuki, có 30 năm làm quản lý tại Nhật và Mỹ.

Câu hỏi đặt ra là thuê giám đốc người ngoài có thành công không? Và câu trả lời của Đồng Tâm là không, chỉ hai năm sau, hai vị này phải khăn gói đi xa. Theo lời của ông Võ Quốc Thắng: “Doanh nghiệp Việt Nam không như các công ty nước ngoài, nên CEO phải hiểu cả văn hóa của doanh nghiệp, không thể sử dụng kiểu quyết liệt, chặt chém như ở doanh nghiệp nước ngoài mà phải rỉ rả, tỉ tê, dùng tình mà thu phục nhân tâm”.

Doanh nghiệp tư nhân rất linh hoạt, nhưng khi thuê CEO nước ngoài vẫn không thể “linh hoạt” như nước ngoài, cái vách ngăn về văn hóa, tập quán không dễ phá bỏ để tiếp nhận cách quản lý điều hành lý tính.

Đi vòng qua chuyện của Đồng Tâm Long An để nói một điều, doanh nghiệp nhà nước càng không thể thuê giám đốc nước ngoài. Ông ấy có đảng viên không, lý lịch thế nào, thành phần ra sao? Chỉ chừng đó thôi thì chẳng ông nước ngoài nào bước chân vào được. Chưa kể, ông giám đốc này có tự tuyển nhân sự chủ chốt được không, có đuổi người làm việc kém được không? Chắc chắn là không. Nói như ông Phạm Viết Muôn là quá rõ: Cái khó nằm ở chỗ, người được thuê có được quyết định bổ nhiệm hay miễn nhiệm các cấp phó, kế toán trưởng hay một số vị trí nhân sự chủ chốt không? Hay là họ phải thông qua hội đồng quản trị, hay tổ chức này tổ chức khác. Và nếu không được thì họ khó có điều kiện để hoàn thành nhiệm vụ. Ở các nước có luật rất rõ ràng, minh bạch cho việc thuê giám đốc. Luật cho phép người được thuê toàn quyền quyết định và anh ta phải chịu trách nhiệm trước hội đồng quản trị về các quyết định của mình. Tiếc rằng ở Việt Nam thì chưa làm thế được.

Cho nên, đừng nói chuyện viển vông nữa, mà hãy nhìn vào hiện thực, muốn thay đổi, muốn đột phá thì cũng dựa vào khả năng có thể. Đó là, hãy mạnh dạn sử dụng người có năng lực và có phẩm chất đạo đức để điều hành doanh nghiệp nhà nước, chỉ cần được như thế thôi là quá đủ.

Việt Nam không thiếu người tài, chỉ có điều chúng ta lại sử dụng không ít kẻ bất tài.

Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!