Câu chuyện Vĩnh Phúc – Hải Phòng và “gian nan”… ấm chén!

(Dân trí) - Cách đây 3 năm (4.2017), tỉnh Vĩnh Phúc cũng làm việc tương tự, sau đó bị Quốc hội phê bình. Xem ra, chuyện gì dính đến “ấm chén” đều rất gian nan.

Câu chuyện Vĩnh Phúc – Hải Phòng và “gian nan”… ấm chén! - 1

Khoảng tháng 4.2017, dư luận đã một lần xôn xao xung quanh chuyện tỉnh Vĩnh Phúc chi 65 tỉ đồng mua ấm chén để kỉ niệm 20 năm tái lập tỉnh thì giờ đây đến lượt TP Hải Phòng dự kiến chi 269 tỉ đồng cũng để mua ấm chén (và cờ Tổ quốc) nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng..

Cũng giống như Vĩnh Phúc 03 năm trước, dư luận lại một lần nữa chia thành hai luồng ý kiến trái chiều nhau: Đồng tình và phản đối.

Phía đồng tình, tất nhiên là gồm lãnh đạo TP Hải Phòng. Trên báo Dân trí, ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết:

“Việc tặng quà nhân dân Hải Phòng không phải ý nghĩ chủ quan của một cá nhân nào mà đã được thông qua Ban Thường vụ, cấp ủy chính quyền và đã được đưa ra HĐND biểu quyết 100%, công khai, minh bạch…

Việc quà tặng rất có ý nghĩa, lá cờ thì nhà nào cũng cần, nhất là để treo vào dịp kỷ niệm 65 năm Hải Phòng giải phóng. Còn bộ ấm chén nếu không dùng thì có thể bày làm kỷ niệm”.

Song, phía không đồng tình thì cho rằng việc tặng quà không hợp lý bởi Hải Phòng vẫn còn nhiều hộ nghèo, cơ sở vật chất dành cho y tế, giáo dục, giao thông… vẫn còn rất khó khăn.

Về tặng cờ thì không có ý kiến khác nhưng ấm chén thì có nhà cần, có nhà không. Có nhà thích kiểu này, có nhà thích kiểu khác. Lại mất công kê khai danh sách, đem phân phát… nên có người còn cho rằng tặng tiền (500 ngàn đồng/hộ) sẽ hợp lý hơn?

Thành thật, người viết bài này thấy cả hai bên đều có cái lý của mình. Chỉ có chút băn khoăn, không biết bộ ấm chén mà TP Hải Phòng dự định mua đẹp cỡ nào vì lá cờ treo trong nhà, qua khảo sát thị trường chỉ khoảng 20 ngàn đồng/chiếc, tức là bộ ấm chén trị giá khoảng 480 ngàn đồng, nếu thế thì… sang chảnh quá.

Vì theo giá cả hiện nay, một bộ ấm chén tương đối đẹp, có logo giá bán lẻ tại thị trường cũng chỉ khoảng 150-200 ngàn/bộ.

Tất nhiên, có những bộ mạ vàng, mạ bạc lên đến tiền nhiều triệu thì không tính và nếu đặt nhiều, giá sẽ hạ hơn nữa.

Như vậy, nếu mua bộ kha khá, trị giá khoảng 180 ngàn + 20 ngàn tiền cờ, số kinh phí chi ra chỉ bằng khoảng 40% so với giá 500 ngàn hiện nay và tổng số tiền có lẽ chỉ hết khoảng hơn 100 tỉ, tiết kiệm được khoảng 150 tỉ đồng.

Sang hơn, mua bộ ấm chén và cờ khoảng 250 ngàn thôi thì cũng tiết kiệm được một nửa (135 tỉ đồng).Đây là số tiề n không nhỏ trong tình hình ngân sách của ta hiện nay.

Rất may là được biết, Chính phủ sẽ có ý kiến về việc này. Tại cuộc họp báo Chính phủ tối 3/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng xác nhận như vậy.

Chỉ xin nhắc lại, cách đây 3 năm (4.2017), tỉnh Vĩnh Phúc cũng làm việc tương tự, sau đó bị Quốc hội phê bình.

Xem ra, chuyện gì dính đến “ấm chén” đều rất gian nan.

Và chợt tiếc, nếu cách đây 4 năm (2016), khi Hải Phòng xây dựng dàn nhạc nước “nhếch nhác, thô sơ” trị giá 200 tỉ đồng mà có được dư luận như hiện nay thì biết đâu, số tiền khổng lồ đó không bay vèo qua cửa sổ vì bị tháo dỡ và khiến 03 lãnh đạo bị kỉ luật?

Thôi thì đành an ủi, “trong cái rủi, có cái may” vậy!

Bùi Hoàng Tám