Cần tận diệt căn nguyên tội ác

(Dân trí) - Một điều hết sức băn khoăn, dân đóng thuế cho nhà nước để nhà nước điều hành, quản lý xã hội và phục vụ nhân dân, bảo vệ sinh mạng, tài sản của nhân dân. Để cho trộm cướp hoành hành như vậy thì trả lời như thế nào với dân…

(Minh họa: Vũ Toản) 
 
(Minh họa: Vũ Toản) 
 

Tình trạng cướp, cướp giật tại TP. HCM ngày càng nghiêm trọng, người dân vô cùng sợ hãi, bất an vì tính tàn bạo dã man của bọn cướp. Nỗi lo của người dân đã được các đại biểu bàn luận trong phiên họp HĐND ngày 4.12.

Đại biểu Võ Văn Sen phát biểu thẳng thắn: “Chúng ta buông lỏng, tội phạm lộng hành, UBND TP và Công an phải có những giải trình”.

Trên thực tế, đúng là đã có sự buông lỏng. Khó có thể tưởng tượng được cảnh cướp giật lộng hành và hung bạo như hiện nay. Ra đường là bất cứ ai cũng có thể bị tấn công, có trường hợp do chống lại bọn cướp nên bị đâm chết. Phụ nữ là mục tiêu của bọn cướp, nhưng bọn chúng cũng sẵn sàng xuống tay độc ác nếu như có hành động chống cự hay kêu cứu. Cú chém đứt lìa bàn tay của một nạn nhân nữ vừa qua là một ví dụ hãi hùng.

Các băng cướp này hoạt động công khai trên khắp các đường phố, ngay cả hịêp sĩ không được đào tạo bài bản và có vũ trang như Nguyễn Văn Minh Tiến mà chịu khó theo dõi cũng bắt được vài vụ một ngày. Thế nhưng, công an vẫn không ngăn chặn hiệu quả. Nếu mỗi chiến sĩ cảnh sát hình sự chỉ cần bắt cướp được số lượng như Nguyễn Văn Minh Tiến thì chắc chắn sẽ giảm được nhiều vụ cướp giật trên địa bàn.

Cùng với cướp, cướp giật, nạn cắp vặt phụ tùng xe hơi như gương (kiếng) chiếu hậu, cần gạt nước, logo rất phổ biến. Xe đậu trên đường phố, trong khu dân cư, chỉ cần sơ hở là bị bẻ mất cặp gương hoặc một vài thứ khác. Bọn trộm cắp bỏ hàng cho các “đại lý” ở các chợ trời, nạn nhân cứ đến “báo cáo” địa điểm mất, sẽ có hàng để mua ngay. Và trớ trêu, đó cũng chính là phụ tùng của xe mình bị trộm tháo gỡ. Câu hỏi đặt ra, các băng nhóm trộm cắp tại sao công an không nắm được? Bọn buôn bán hàng trộm cắp công khai như vậy tại sao không bắt được? Câu trả lời xin dành cho lực lượng có trách nhiệm.

Một điều hết sức băn khoăn, dân đóng thuế cho nhà nước để nhà nước điều hành, quản lý xã hội và phục vụ nhân dân, bảo vệ sinh mạng, tài sản của nhân dân. Để cho trộm cướp hoành hành như vậy thì trả lời như thế nào với dân. Đại biểu Võ Văn Sen đề nghị giải trình, cử tri cũng mong chờ những giải trình từ phía chính quyền.

Có không ít ý kiến cho rằng, nạn cướp giật ngày càng ghê gớm như hiện nay là do người nghiện ma túy rất nhiều, đặc biệt là trên địa bàn TP. HCM, hoặc ở các nơi khác tràn vào TP. HCM để hoạt động. Từ nghiện ma túy, sẽ dẫn đến các hành vi phạm tội khác. Và các đối tượng nghiện ma túy thường bất chấp thủ đoạn, bằng mọi giá phải cướp được để có tiền thỏa mãn cơn nghiện. Vậy thì, ngay cả phòng chống tội phạm ma túy cũng là trách nhịêm của công an trước hết, các lực lượng xã hội khác chỉ tham gia hỗ trợ, như truyên truyền, vận động, giáo dục.

Tuy nhiên, đó là trách nhiệm trực tiếp đối với từng vụ việc, vụ án, đối với tình hình trật tự an toàn trên địa bàn. Còn sâu xa gốc rễ vẫn là giáo dục gia đình, sau đó là điều kiện môi trường sống. Để cho nạn thất nghiệp gia tăng, dân chúng đói nghèo thì khó có thể đòi hỏi xã hội không tội phạm như nhiều ý kiến của đại biểu HĐND TP. HCM nêu.

Gia đình không chăm lo giáo dục con cái, tình trạng thất nghịêp, đói nghèo tràn lan thì công an dù cố gắng hết sức cũng không thể dẹp được trộm cắp.

 

Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!