“Cán bộ” ơi là… “cán bộ” ơi!

(Dân trí) - Tôi để chữ cán bộ trong ngoặc kép khi nhắc đến ông Phạm Đại Dũng - Chủ tịch UBND xã Hương Lâm bởi, tôi muốn dành sự tôn trọng cho những người trong hàng ngũ này, vốn được dân tin tưởng, tín nhiệm.

“Cán bộ” ơi là… “cán bộ” ơi! - 1

Thế hệ chúng tôi trở về trước, những người là cán bộ hay sinh trưởng trong gia đình cán bộ, thường được mặc định là “có học” và được giáo dục cẩn thận. Và cho đến tận ngày nay, dù cuộc sống có những thay đổi nhất định thì cán bộ vẫn được kính trọng.

Việc một vị Chủ tịch UBND xã với đầu tóc, mặt mũi bơ phờ trên chiếu bạc, tham gia phát bài, đếm tiền, thậm chí buồn rầu khi thua ván… thật không thể nào chấp nhận nổi!

Đã vậy, đây lại là hình ảnh mà người dân cung cấp ngay trong thời điểm ông Dũng “ở lại nơi công tác để trực phòng chống dịch Covid-19”. Trực chống dịch bằng cách tụ tập đánh bạc. Địa điểm đánh bạc là xã Phúc Trạch, cách xã Hương Lâm khoảng 8km. Ngao ngán đến cạn lời với ông, ông Dũng ạ!!

Trong tin bài đầu tiên phản ánh về vụ việc này, đăng tải ngày 20/4/2020 có mô tả: Các đối tượng tham gia sát phạt nhau bằng hình thức “giật liêng”. Mỗi ván các con bạc “dâm tẩy” (xuống tiền) mức thấp nhất là 50.000 đồng, số tiền giật liêng có thể lên đến hàng trăm ngàn, thậm chí có hàng triệu đồng. 

Đến nay, sau gần 1 tháng xảy ra vụ việc nói trên, Công an huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) thông báo với Dân trí không khởi tố vụ án hình sự với lý do: Hành vi đánh bạc của ông Phạm Đại Dũng (Chủ tịch UBND xã Hương Lâm) và các đối tượng tham gia không cấu thành tội phạm quy định tại Khoản 2, Điều 157, Bộ luật tố tụng hình sự.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Khê cho biết đã phân loại, ra quyết định xử phạt hành chính đối các đối tượng tham gia vụ đánh bạc này. Theo đó, ông Phạm Đại Dũng bị xử phạt 2 triệu đồng.

Còn về phía chính quyền, trong động thái mới nhất, nguồn tin từ UBND huyện Hương Khê cho biết, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê - ông Lê Ngọc Huấn đã ra quyết định gia hạn tạm đình chỉ công tác đối với ông Dũng đến ngày 20/5.

Chưa rõ sau ngày 20/5, ông Dũng có nhận thêm những “án” kỷ luật nào khác về mặt Đảng, về mặt chính quyền hay không, nhưng chắc chắn rằng, nếu chỉ bị xử phạt 2 triệu đồng thì lãnh đạo huyện Hương Khê khó mà thuyết phục được người dân tin vào sự nghiêm túc, minh bạch trong quản lý cán bộ, đảng viên ở địa phương này.

Thứ nhất, ông Dũng trốn công tác chống dịch và tụ tập đông người là vi phạm kỷ luật;

Thứ hai, việc tụ tập lại còn nhằm mục đích đánh bạc, một hành vi vi phạm pháp luật. Trên cương vị là Chủ tịch UBND xã thì càng phải phạt nặng, chứ không thể chỉ là 2 triệu đồng cho qua.

Thứ ba, với hành vi nói trên, ông Dũng không còn đủ tư cách và phẩm chất của một cán bộ, một lãnh đạo xã. Nếu sau thời gian đình chỉ công tác mà ông này vẫn tiếp tục làm Chủ tịch xã Hương Lâm hay “được” điều chuyển sang địa phương khác mà vẫn làm lãnh đạo thì ông Dũng hẳn là… phải tổ chức ăn mừng!

Bác Hồ từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém” và “huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”. Bởi vậy,  cần xem lại, cán bộ đã “hỏng” như vậy có còn dùng được không? Trách nhiệm của tổ chức đảng ở địa phương ở đâu khi để cán bộ hư hỏng, sa đọa?

Bích Diệp