Bổ nhiệm bằng “qui trình o bế”, “túm tóc lôi lên”, “bê đặt vào ghế”!

(Dân trí) - Điều người dân mong mỏi khi bước vào năm 2018 là làm sao chặn đứng việc bổ nhiệm kiểu “túm tóc lôi lên”, “bê đặt vào ghế”, “phù phép” bằng những “qui trình o bế” con cháu và phe nhóm, phải không các bạn?

Bổ nhiệm bằng “qui trình o bế”, “túm tóc lôi lên”, “bê đặt vào ghế”! - 1

Đó là lời của ông Nguyễn Sỹ Cương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội trả lời báo chí, bài “Quá nhiều cán bộ được “bế đặt vào ghế”. Nguyên văn, ông Cương nói: “Thử hỏi nếu là con dân thì bao giờ vào được cơ quan đó chứ nói gì đến việc leo lên đến vị trí này, vị trí nọ! Giờ có quá nhiều cán bộ thuộc diện “túm tóc lôi lên” hay “bế đặt vào ghế”.

Vì thế, có một nghịch lý là qui trình đúng giống như đề bài đúng, thực hiện qui trình như giải bài đúng nhưng kết quả thì… không đúng.

Có thể khẳng định nhìn vào qui trình bổ nhiệm cán bộ của ta phải nói là rất chặt chẽ.

Ngày 28. 1/2015, trước Đại hội Đảng trên báo Tuổi trẻ (bài “22 người vào quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư”) phát biểu tại Hội nghị cán bộ, công chức của Ban Tổ chức Trung ương tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 của ông Tô Huy Rứa - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho biết qui trình rất chặt chẽ, lựa chọn chính xác, qua nhiều bộ lọc, đặc biệt là chống tiêu cực. “Không thể “chạy” được năm cơ quan ở trung ương và thêm địa phương nữa là sáu cơ quan mặc dù có đồn thổi nhưng chắc chắn là không có “chạy” – Ông Rứa nói.

Điều này là chính xác bởi theo qui trình cán bộ hiện nay, trước khi bổ nhiệm một chức vụ nào đó phải qua nhiều “cửa” với sự đồng ý của nhiều cấp, từ cơ sở đến cấp cao hơn. Việc thực hiện cũng được tiến hành rất chặt chẽ, đúng qui trình với đầy đủ các điều kiện cần và đủ. Công tác thực hiện luôn được đánh giá là trong sáng, vô tư, khách quan, nghiêm túc…

Thế nhưng kết quả thì với những gì đã và đang diễn ra, không khỏi có ít nhiều thất vọng. Đặc biệt là những vi phạm của một số cán bộ cao, rất cao đã khiến dư luận khó có thể không hoài nghi.

Xin hỏi trường hợp ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh, Châu Thị Thu Nga có đúng qui trình không? Chắc là đúng. Các ông Võ Kim Cự, Vũ Đình Duy có đúng qui trình không? Hẳn là không sai…

Gần đây nhất là vụ ông Nguyễn Xuân Anh và Lê Phước Hoài Bảo, đặc biệt là ông Bảo thì 101% là đúng qui trình bởi sau khi ông Bảo được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư, dư luận xôn xao, Bộ Nội vụ còn cử hẳn một đoàn do một vị Thứ trưởng vào Quảng Nam kiểm tra và đã kết luận: “Đúng qui trình”!

Những điều này cho thấy về bản chất, qui trình đặt ra là nhằm để hướng tới, đạt được những kết quả tốt, làm tăng hiệu quả công việc. Song qui trình dù có chính xác đến mấy, nó cũng chỉ là cái cân mà dẫu là cân điện tử tối tân, chính xác thì cũng là do con người làm ra và sử dụng cái cân đó.

Người xưa có câu: “Cầm cân, nẩy mực”. Vấn đề là ở chỗ người cầm cân, nảy mực ấy có trách nhiệm không? Có năng lực không? Có trong sáng không?... như lời TBT Nguyễn Phú Trọng: “Và trước hết người làm công tác tổ chức cán bộ phải thực sự liêm chính, trong sáng, công tâm” – Bài “TBT Nguyễn Phú Trọng: “Ai chạy? Chạy ai? Đằng sau nó là cái gì?” – Tuổi trẻ ngày 27.3.2016.

Thực tế là hiện nay, đã có biểu hiện một số cá nhân sử dụng ba chữ "đúng qui trình" để cố ý lấp liếm, bao che cho cấp dưới, cho "cánh hẩu", chạy tội cho mình, đổ lỗi cho người khác... Cụm từ “đúng qui trình” còn được dùng như lá chắn cho họ trước những "cơn bão" dư luận khi những việc làm khuất tất của họ bị phanh phui, khi hậu quả những những việc làm trái bị lộ ra.

Tóm lại, đề ra qui trình là do con người. Sử dụng qui trình cũng là con người. Qui trình sai thì phải sửa. Nhưng nếu qui trình vẫn đúng nhưng có người cố ý vận dụng sai, đổ lỗi cho quy trình, gây ra những hậu quả tồi tệ cho xã hội, cho đất nước mà vẫn mồm mép trơn tuột nói "đúng qui trình" thì không thể khác, cần phải thay thế, loại bỏ họ.

Không có chuyện qui trình đúng, thực hiện nghiêm mà kết quả lại sai, hậu quả để lại không chỉ thiệt hại về kinh tế, tha hóa đội ngũ mà còn mất niềm tin của nhân dân.

Điều người dân mong mỏi khi bước vào năm 2018 là làm sao chặn đứng việc bổ nhiệm kiểu “túm tóc lôi lên”, “bê đặt vào ghế”, “phù phép” bằng những “qui trình o bế” con cháu và phe nhóm, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám