Án oan chồng án oan đối với Huỳnh Văn Nén chăng?

(Dân trí) - Gia đình của phạm nhân Huỳnh Văn Nén vui mừng khôn xiết khi hay tin Viện Kiểm sát tối cao vừa có quyết định kháng nghị đề nghị hủy bỏ một phần bản án đối với ông Huỳnh Văn Nén, người bị kết án chung thân vì tội giết người hơn 14 năm trước.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Người cha già của Huỳnh Văn Nén, ông Huỳnh Văn Truyện, có hy vọng nhìn thấy con mình được giải oan trước khi nhắm mắt. Tuy đã 90 tuổi, nhưng ông Truyện vẫn khăn gói ra Hà Nội kêu oan cho con của mình. Ánh sáng công lý đã hé ra và đó cũng là nguồn sinh lực giúp ông tiếp tục sống và chờ đợi.

Những người theo dõi vụ án “vườn điều” (Bình Thuận) hơn 14 năm trước đã không thể kìm được nỗi bức xúc và căm phẫn khi một gia đình 9 người bị kết án giết người oan sai. Sau này tuy được giải oan, nhưng cả gia đình tan nát, trong đó có bị cáo Nguyễn Thị Nhung đã chết vì bệnh trong tù.

Huỳnh Văn Nén cũng là một trong 9 nạn nhân, gồm mẹ và anh chị em của gia đình vợ mình bị oan sai trong vụ án “vườn điều”. Nén từng bị kết án 6 năm tù. Vụ án “vườn điều” được giải oan, nhưng Nén chịu án phạt chung thân vì đã giết người trong một vụ án khác.

Chua chát thay, vụ án giết người thứ hai – bà Lê Thị Bông - của Huỳnh Văn Nén cũng có dấu hiệu oan sai. Một công dân, một con người sao có số phận bi kịch đến như vậy. Lịch sử tố tụng quả hiếm có tù nhân nào đặc biệt như vậy. Theo như hồ sơ vụ án và thư tố cáo của Nguyễn Phúc Thành, đã chỉ rõ hai nghi can giết bà Lê Thị Bông là Hồ Văn Việt và Nguyễn Thọ, thì Huỳnh Văn Nén vô tội. Lá thư gửi 14 năm trước những không ai quan tâm, để cho một người phải ngồi tù từ khi còn trẻ cho đến nay tóc đã bạc.

Mọi sự còn chờ đợi phiên tòa công minh.

Và nếu Huỳnh Văn Nén được tuyên oan sai, thì ông ta là người tù bị án oan chồng án oan, hai tội danh đều là “giết người”. Kinh hoàng quá, so với Huỳnh Văn Nén, thì tù nhân oan sai Nguyễn Thanh Chấn cũng phải ngã nón “bái phục”.

Hơn 14 năm tù tội, chưa kể những năm tháng trong cơ quan điều tra bị bức cung, nhục hình, thử hỏi đau khổ nào bằng. Nén khai trước tòa như thế, nhưng điều tra viên thì không nhận đánh đập Nén. Dư luận thừa thông minh để biết tin lời Huỳnh Văn Nén hay tin điều tra viên.

Những người gây ra vụ án oan sai “vườn điều” và gây ra nhiều sai sót trong vụ án Huỳnh Văn Nén vẫn còn đó. Họ suy nghĩ như thế nào, lương tâm họ có cắn rứt hay không chỉ họ biết.

Nhưng có một điều cần phải làm, đó là phải xử lý những người gây ra oan sai. Xem xét các hành vi bức cung nhục hình, xâm phạm hoạt động tư pháp, cố tình làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Án oan sai làm mất lòng dân, và chỉ làm yên lòng dân khi nó được giải oan và xử lý nghiêm minh những người gây ra oan sai.

Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!