Ai nhận 100 triệu?

(Dân trí) - Có thể nói, việc “mua bán” công chức ở Hà Nội là có thật 101%. Vấn đề bây giờ ai là người bán, ai là kẻ mua cần được chỉ rõ. Xin đừng để lặp lại tình trạng “lợi ích nhóm” hay “một bộ phận không nhỏ” nhưng cụ thể thì lại chẳng là ai.

 

 (Minh họa: Vũ Toản)

 (Minh họa: Vũ Toản)

 

“Công chức 100 triệu” là câu “thành ngữ” mới toanh, đến hôm nay (19/12/2012) có tuổi đời không quá 12 ngày, dùng để chỉ những công chức “chạy” của TP. Hà Nội. Lý do ra đời của câu nói này là ngày 7/12, tại phiên họp HĐND TP, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội Trần Trọng Dực đã thẳng thắn: “Chất lượng thi công chức của chúng ta không ổn. Có thông tin rằng để đỗ được công chức phải chạy mất không dưới 100 triệu đồng”. Không dừng ở đó, ông Dực còn “mách” địa chỉ người “bán” là chỗ phòng nội vụ các quận, huyện.

Hậu quả là theo lời ông Dực, có khoảng 30% cán bộ làm việc tốt, 35% làm việc khá và trung bình, còn lại là giao việc không yên tâm. Điều này cho thấy khoảng 40% cán bộ đang hưởng lương Nhà nước không đáp ứng được công việc, nhưng không thể cho nghỉ vì động chạm đến quyền lợi của một bộ phận cán bộ.

Thế nhưng theo nhà báo Lê Chân Nhân, hậu quả còn nghiêm trọng hơn bởi nó ẩn chứa sự dối trá và tha hóa: “Nhiều chương trình trải thảm đỏ đón nhân tài, tuyển dụng các thủ khoa đại học rất ồn ào. Hóa ra đó chỉ là cái để lòe thiên hạ, để che mắt thế gian, còn đằng sau nó là cuộc mua bán ồn ào, náo nhiệt và thị trường tham nhũng ngày càng sôi động với thị phần ngày càng mở rộng… Với cách tuyển chọn bằng đồng tiền thì bộ máy chính quyền sẽ “phổ biến” là những kẻ bất tài, thiếu đức. Họ sẽ vơ vét để hoàn vốn và đó chính là những con sâu nhung nhúc, trở thành bầy sâu cái trong tương lai.”.

Việc mua chức, mua danh tưởng đã bị chôn vùi, chỉ còn trong các tác phẩm văn chương của Nam Cao, Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan nào ngờ đang trở thành chuyện “phổ biến” hiện nay. Và không chỉ 100 triệu đồng, nhiều bạn đọc gửi thư về tòa soạn cho biết Hà Nội làm gì có giá… “bèo” thế? Ở tỉnh lẻ, số tiền đã là trăm rưỡi, hai trăm rồi?

Trở lại với lời phát biểu của ông Dực, ngày 17/12, tại buổi công bố chỉ số cải cách hành chính, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Hà Nội thanh tra ngay các thông tin báo chí đã nêu.

Trước yêu cầu của Phó Thủ tướng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội không hề “nao núng”, khẳng định có đủ bằng chứng cho việc này. Ông Dực còn cho biết một số Trưởng phòng Nội vụ quận, huyện cũng có thể sẽ phải đối diện với những vấn đề pháp lý nếu việc nhận hồ sơ và nhận tiền chạy “đỗ công chức” với giá không dưới 100 triệu bị phanh phui.

Với những khẳng định của người đứng đầu Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, có thể nói việc “mua bán” công chức ở Hà Nội là có thật 101%. Theo Vietnamnet, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Đăng Long nhận định “với cương vị và trách nhiệm của mình, ông Dực không thể phát biểu một cách hồ đồ". Ông Phan Đăng Long cũng cho biết, thành phố chưa kịp chuẩn bị, song “sau việc này, đặc biệt sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng, ngành nội vụ các quận, huyện sẽ giật mình và rà soát quy trình tuyển công chức”.

Vấn đề bây giờ ai là người bán, ai là kẻ mua cần được chỉ rõ. Xin đừng để lặp lại tình trạng “lợi ích nhóm” hay “một bộ phận không nhỏ” nhưng chẳng là ai.

 

 

Bùi Hoàng Tám

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!